VFF và bài toán củng cố “yếu nhân”

Thứ Sáu, 15/05/2020, 08:15
Hiện nay, có 3 gương mặt sáng giá là ứng viên cho vị trí Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính. Đó là ông Trần Anh Tú - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF, Ủy viên Thường trực VFF; ông Lê Văn Thành - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP thể thao Động Lực; Ủy viên Ban chấp hành VFF và ông Phạm Thanh Hùng - Chủ tịch Câu lạc bộ Than Quảng Ninh, Ủy viên Ban chấp hành VFF...

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ sớm bổ sung những vị trí trọng yếu là Phó Chủ tịch phụ trách tài chính và Giám đốc kỹ thuật.

Tại Đại hội thường niên cuối năm 2019, VFF công bố doanh thu là 240 tỉ đồng trong khi chỉ tiêu đề ra là 165 tỉ đồng, lãi đến 747%. Việc kiếm tiền ổn khiến cho VFF đi đến thống nhất chưa cần bổ sung gấp Phó Chủ tịch tài chính thay ông Cấn Văn Nghĩa đã từ chức trước đó. Mọi công tác tài chính và vận động tài trợ được giao cho Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn phụ trách. Thực tế, việc VFF chưa vội tìm người mới vì muốn có thời gian lựa chọn kỹ lưỡng một ứng viên xứng đáng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, VFF đã thông báo có thể sụt giảm nguồn thu xuống 6% trong năm 2020. Trước đó, VFF đặt mục tiêu năm 2020 sẽ thu được 256 tỉ đồng. Tại Hội nghị Ban chấp hành VFF lần thứ 6 diễn ra hôm 13-5, các thành viên đã nhất trí thông qua thời điểm tổ chức vào tháng 8-2020 thay vì tháng 11 hoặc tháng 12 như thông lệ.

Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng đã giải thích rằng: “Năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các sự kiện bóng đá bị dồn vào cuối năm rất nhiều. Sau khi cân nhắc và xem xét, VFF nhận thấy thời điểm tháng 8 nằm trong quãng nghỉ giữa mùa giải, tạo thuận lợi cho các thành viên về dự Đại hội.

Hơn nữa, Phó Chủ tịch tài chính và vận động tài trợ là vị trí quan trọng, cần sớm bầu bổ sung để kiện toàn bộ máy Liên đoàn, tạo điều kiện thuận lợi hơn để hoàn thành các công việc từ nay tới hết nhiệm kỳ”.

Hiện nay, có 3 gương mặt sáng giá là ứng viên cho vị trí Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính. Đó là ông Trần Anh Tú - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF, Ủy viên Thường trực VFF;  ông Lê Văn Thành - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP thể thao Động Lực; Ủy viên Ban chấp hành VFF và ông Phạm Thanh Hùng - Chủ tịch Câu lạc bộ Than Quảng Ninh, Ủy viên Ban chấp hành VFF.

VFF sẽ củng cố nhân sự trong thời gian tới. Ảnh: VFF.

Thực tế, đây đều là những ứng viên được nhắc đến trước thềm Đại hội VFF khoá 8. Tất cả những ứng viên đều có những mặt ưu, nhược khác nhau và không có nhân tố bật lên thực sự. Chính vì vậy mà VFF cũng cần có những sự lựa chọn sao cho phù hợp trong bối cảnh mà bóng đá Việt Nam cần người có kinh nghiệm kêu gọi tài trợ.

Bên cạnh đó,  một vị trí trọng yếu khác mà VFF cũng đang lựa chọn là Giám đốc kỹ thuật. Sau khi ông Jurgen Gede chia tay, vị trí Giám đốc kỹ thuật của VFF đang trống cả về mặt con người lẫn định hướng. Cụ thể là VFF vẫn khá mơ hồ khi định hình chức danh Giám đốc kỹ thuật  - vị trí mang tính chất hoạch định nền bóng đá.

Và một điều chúng ta cũng cần nhìn thẳng là khi chia tay, chính bản thân ông Gede cũng đã có những nhận xét mà VFF cần rút ra bài học. Đó là việc sử dụng con người và xác định rõ nhiệm vụ, vai trò của Giám đốc kỹ thuật chưa thực sự hiệu quả, chặt chẽ.

Ông Gede đã chia sẻ với báo chí rằng: “Đúng là tôi tương đối "cô đơn" thời gian gần đây, không chỉ là chuyện giao tiếp xã hội. Nhiều đề xuất, tham mưu của tôi dành cho nền bóng đá chưa được xem xét kỹ lưỡng. Vài người nói tôi có thói quen làm việc độc lập, nhưng biết sao được, ai chẳng muốn có bạn đồng hành ở bên. Không có thì phải tìm cách khắc phục, như kiểu nửa đêm về nhà đói bụng, còn gì trong tủ lạnh đành cố lấy ra mà nấu.

Nhưng mặt khác, Giám đốc Kỹ thuật là một chức danh còn mới mẻ với không chỉ Việt Nam mà còn là toàn bộ hệ thống bóng đá châu Á. Không thể trách VFF hoàn toàn vì họ cũng lần đầu ứng xử với một vị trí đặc thù như vậy. Hãy xem tôi là người tiên phong, đặt những viên gạch đầu tiên, và sau này, các bạn có thể nhớ về lịch sử”.

Quãng thời gian ông Gede làm việc ở Việt Nam trên vai trò Giám đốc kỹ thuật, nhưng thực chất là chuyên gia hỗ trợ các huấn luyện viên, nhất là với bóng đá trẻ. Ông cũng đã ít nhiều để lại dấu ấn, thế nhưng tất cả những điều đó đều chưa đạt được mục tiêu của một Giám đốc kỹ thuật.

Do đó mà trong thời gian tới, VFF bên cạnh việc tìm người thay thế Gede sẽ phải có một bản kế hoạch nhiệm vụ sát hơn với chức danh Giám đốc kỹ thuật.

VFF đang trải qua quãng thời gian thành công suốt hơn 2 năm qua. Đây là thời điểm mà mọi thứ đang chững lại, và điều cần làm nhất lúc này là củng bố những vị trí trọng yếu nhất.

Các đội bóng V.League 2020 được thay 5 cầu thủ

Tại Hội nghị Ban chấp hành VFF lần thứ 6 khoá 8 đã thống nhất thông qua phương án về số lượng cầu thủ được thay thế trong một trận đấu tại các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2020 theo điều chỉnh tạm thời tại Luật 3 mới được FIFA thông báo. Theo đó, các đội bóng được quyền thay tối đa 5 cầu thủ trong tối đa 3 lần thay người tại mỗi trận đấu.

Luật này tạm thời áp dụng cho những giải đấu kết thúc trước ngày 31-12 tới và nhằm mục đích hạn chế rủi ro về chấn thương do suy giảm thể lực của các cầu thủ sau giai đoạn nghỉ dài ngày vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Một vấn đề được quan tâm là các sân vận động có mở cửa đón khán giả hay không khi giải đấu được tổ chức trở lại. Về việc này Hội nghị thống nhất quan điểm sẽ tuân thủ qui định về phòng, chống dịch COVID-19. VFF sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể gửi các CLB để các CLB có cơ sở làm việc với cơ quan chức năng của địa phương liên quan đến công tác tổ chức trận đấu trên sân nhà của CLB.

Theo kế hoạch, giải Vô địch quốc gia LS 2020 sẽ trở lại với vòng đấu thứ 3 vào ngày 5-6 và kết thúc vào ngày 25-10-2020. Giải hạng Nhất LS 2020 sẽ diễn ra từ ngày 6-6 và kết thúc vào ngày 26-9. Cúp quốc gia Bamboo Airway 2020 giữ nguyên thể thức thi đấu loại trực tiếp một trận (5 vòng với 25 trận đấu), dự kiến từ ngày 23-5 đến 31-10-2020.

Hưng Hà
.
.
.