VFF đã nhìn nhận đúng vai trò của Giám đốc kỹ thuật?

Thứ Tư, 06/05/2020, 07:36
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã thông báo kế hoạch chia tay Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede. Thế nhưng, chính người trong cuộc lại mơ hồ về vị trí được ví như kiến trúc sư của nền bóng đá.

Năm 2016, VFF đã bổ nhiệm ông Jurgen Gede vào vị trí Giám đốc kỹ thuật. Đây được xem là sự kiện đánh dấu một bước tiến mới của thượng tầng VFF trên lý thuyết. Bởi vị trí Giám đốc kỹ thuật luôn là điểm yếu và còn thiếu với bóng đá Việt Nam.  

Bởi lẽ, Giám đốc kỹ thuật giống như một kiến trúc sư trưởng, có trách nhiệm hoạch định chiến lược, công tác đào tạo, định hướng xây dựng, phát triển của một đội bóng, một nền bóng đá…

Và các nhiệm vụ mà  VFF đã đưa ra với ông Jurgen Gede thời điểm đó là: “Tư vấn, tham mưu cho VFF về phát triển bóng đá trẻ nhằm nâng cao chất lượng và bảo đảm nguồn lực bóng đá, đáp ứng trình độ phát triển của bóng đá châu lục và tiếp cận bóng đá thế giới; Định hướng và xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các đội tuyển trẻ; Tư vấn cho các đội tuyển bóng đá nam, nữ quốc gia và U23; Hỗ trợ VFF nâng cao chất lượng đào tạo bóng đá trẻ của các câu lạc bộ; Hỗ trợ công tác đào tạo đội ngũ huấn luyện viên và một số nhiệm vụ khác theo sự đồng ý của 2 bên”.

Thế nhưng, sau 4 năm làm việc tại VFF,  ông Gede đóng vai trò ở góc độ chuyên gia tư vấn cho các huấn luyện viên nhiều hơn là một Giám đốc kỹ thuật thực thụ.  

Theo đánh giá của VFF thì: “Trong hành trình 4 năm gắn bó cùng bóng đá Việt Nam, Jurgen Gede tích cực tham gia hỗ trợ ban huấn luyện các đội tuyển trẻ từ U16, U19 cho đến U23 quốc gia thông qua các ý kiến tham mưu, phân tích về chuyên môn, cung cấp các thông tin dữ liệu phục vụ công tác huấn luyện và thi đấu”.

VFF nhấn mạnh vai trò của ông Gede trong hai chiến tích của bóng đá Việt Nam. Đó là hỗ trợ Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn giúp U19 Việt Nam giành vé dự U20 Wolrd Cup 2017. 

Sau đó, ông Gede cũng hỗ trợ Huấn luyện viên Park Hang-seo trong thành tích giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018. Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra, có phải vai trò của một Giám đốc kỹ thuật?

Tất cả đều không phủ nhận, ông Gede là người giỏi chuyên môn, am hiểu bóng đá Việt Nam. Thậm chí, dân trong nghề còn đánh giá Gede có cả độ quái không thua kém bất cứ huấn luyện viên Việt Nam nào khi làm việc. 

Thế nhưng, cái khó của chuyên gia người Đức là việc ông không phải sinh ra để ngồi vào vị trí Giám đốc kỹ thuật để hoạch định chiến lược cho VFF. Theo đánh giá của các huấn luyện viên Việt Nam, ông Gede sẽ phù hợp hơn khi được làm huấn luyện viên hoặc một chuyên gia thực thụ.

Jurgen Gede chia tay VFF sau 4 năm gắn bó. Ảnh: VFF.

Ngay cả VFF cũng mơ hồ trong việc sử dụng Gede cho vị trí Giám đốc kỹ thuật. Bởi lẽ, cái mà những lãnh đạo VFF mong muốn ở Giám đốc kỹ thuật chính là phát triển bóng đá trẻ cũng như công tác đào tạo trẻ. Và điều này vô tình khiến chức danh mà ông Gede đang đứng tên suốt 4 năm qua không mang đầy đủ nhiệm vụ như bản chất của nó.

Mới đây, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh đã đưa ra tiêu chí cho tân Giám đốc kỹ thuật được lựa chọn sắp tới là: “VFF sẽ dành sự ưu tiên lớn hơn đối với công tác đào tạo và phát triển bóng đá trẻ. 

Do vậy, vị trí Giám đốc kỹ thuật không chỉ là định hướng, xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các đội tuyển trẻ mà còn phải tham gia vào công tác hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo bóng đá trẻ của các câu lạc bộ, đặc biệt là công tác đào tạo lực lượng huấn luyện viên bóng đá trẻ”.

Thế nhưng, một vấn đề đáng chú ý là việc hỗ trợ đào tạo bóng đá trẻ của các câu lạc bộ sẽ vô cùng nan giải. Nhìn vào các trung tâm bóng đá trẻ có tiếng ở Việt Nam như Hà Nội, HAGL, Viettel, PVF… mỗi nơi đều đi theo một con đường riêng chứ không hoàn toàn bám vào chiến lược phát triển chung của bóng đá Việt Nam. 

Thế nên mới có một thời, U19 Việt Nam gồm các cầu thủ chủ lực là quân Hoàng Anh Gia Lai.  Hay như câu chuyện PVF đào tạo cầu thủ trẻ nhưng lại không có đội bóng ở V.League, thế nên giải pháp để các cầu thủ có đầu ra là được tặng hoặc hợp tác với các đội khác.

Chính vì vậy mà VFF cần có một cuộc cải tổ, quy hoạch nền bóng đá một cách căn cơ, bài bản để dọn đường cho các Giám đốc kỹ thuật làm việc. Khi bóng đá Việt Nam vẫn còn mang hơi hướng thiếu chuyên nghiệp thì rất khó có chỗ cho vị trí mang tầm chiến lược như Gede từng đảm nhận.

Troussier là ứng viên Giám đốc kỹ thuật của VFF

Sau khi VFF thông báo kế hoạch chia tay Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede, một trong những ứng viên đang nhận được nhiều sự quan tâm là "Phù thuỷ trắng" Philippe Troussier. Ông Troussier đang  làm Giám đốc kỹ thuật tại Trung tâm Đào tạo bóng đá PVF. Hồi tháng 9-2019, ông Troussier được bổ nhiệm làm Huấn luyện viên trưởng U19 Việt Nam. Chuyên gia người Pháp dẫn dắt U19 Việt Nam với tư cách là người của PVF chứ không có hợp đồng trực tiếp với VFF.

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã từng dẫn dắt 7 đội tuyển quốc gia. Thành tích ấn tượng của ông Troussier là đưa đội tuyển Nam Phi vào vòng chung kết World Cup 1998, giúp đội tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000, vượt qua vòng bảng World Cup 2002, cùng Olympic Nhật Bản lọt vào tứ kết Thế vận hội 2000...

Nếu VFF lựa chọn Philippe Troussie cho vị trí Giám đốc kỹ thuật sẽ có nhiều lợi thế. Với kinh nghiệm, chất xám và trình độ của một chuyên gia hàng đầu, ông có thể đóng góp, mang đến những thành công cho bóng đá trẻ.

Hưng Hà
.
.
.