Tuyển nữ Việt Nam 1-1 Thái Lan:

Hành trình bảo vệ chức vô địch với nhiều thử thách

Thứ Tư, 27/11/2019, 06:27
ĐT nữ Việt Nam đã để Thái Lan cầm hoà 1-1 một cách tiếc nuối ở trận ra quân SEA Games 2019. Thầy trò HLV Mai Đức Chung đã đến với trận cầu đầy quyết tâm dù gặp rất nhiều khó khăn trước khi trận đấu diễn ra.


Năm 2017, kỳ SEA Games được tổ chức trên đất Malaysia với thể thức đá vòng tròn đã mang đến những thử thách lớn cho các đội tham dự. Ở giải đấu đó, Việt Nam và Thái Lan đã đụng độ nhau ở lượt trận áp chót và cầm hoà nhau với tỉ số 1-1. Tấm HCV lại được quyết định ở lượt trận cuối cùng khi Thái Lan gặp Philippines còn Việt Nam so tài chủ nhà Malaysia.

Với việc Thái Lan đánh bại Philippines 3-1 đã mang đến áp lực không nhỏ cho thầy trò HLV Mai Đức Chung khi phải thắng Malaysia cách biệt ít nhất 5 bàn. Và các cô gái đã có trận đấu xuất sắc khi hạ gục chủ nhà với tỉ số 6-0, qua đó giành chức vô địch đầy kịch tính khi chỉ hơn Thái Lan về hiệu số bàn thắng.
Đội tuyển bóng đá  nữ Việt Nam có bàn thắng đầu tiên ở SEA Games 30. Ảnh: DP

Đến AFF Cup nữ 2019, Việt Nam đã gặp lại Thái Lan trong trận chung kết. Bàn thắng duy nhất của Huỳnh Như đã giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung lên ngôi vô địch của giải đấu. Bóng đã  nữ Việt Nam thêm một lần nữa khẳng định vị thế của mình tại Đông Nam Á.

Tại đấu trường SEA Games, Thái Lan giành chức vô địch vào các năm 1985, 1995, 1997, 2007, 2013. Việt Nam  dù tham dự SEA Games muộn hơn, đã giành “vàng” vào các năm 2001, 2003, 2005, 2009, 2017. SEA games 2019 trên đất Philippines sẽ là cơ hội để cả Việt Nam và Thái có cơ hội gia tăng danh hiệu.

Một câu chuyện đáng chú ý trước khi các đội bước vào tranh tài tại môn bóng đá nữ SEA Games 2019 là việc thầy trò HLV Mai Đức Chung gặp khó khăn trong điều kiện ăn uống, di chuyển. Đội tuyển nữ Việt Nam được bố trí ở khách sạn cách sân Binan 18km, cách Manila tới hơn 50km.

Khách sạn ở hiện đại nhưng lại thiếu đồ ăn trầm trọng. Điều này khiến cho HLV Mai Đức Chung và các trợ lý đích thân đi siêu thị mua đồ ăn bổ sung. VFF cũng đã có những động thái tích cực nhằm đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho ĐT nữ Việt Nam.

Trong cuộc họp báo trước trận đấu này, HLV Mai Đức Chung cho biết: “Trưởng đoàn Phạm Thanh Hùng đang giải quyết chuyện ăn uống cho cả đội. Đây là điều chúng tôi lường trước, nên đã mang theo nhiều đồ ăn như giò, chả, ruốc, còn ăn ở khách sạn thì không đảm bảo thể lực thi đấu”.

Trước trận đấu giữa ĐT nữ Việt Nam và Thái Lan diễn ra, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “VFF đã dự báo trước về một số khó khăn có thể gặp trong những ngày đầu có mặt tại điểm thi đấu, vì bóng đá là môn tiên phong tại SEA Games 30, vì vậy chúng tôi đã cử thêm cán bộ tham dự thành phần của đoàn để đảm trách công tác hậu cần và các công tác liên quan khác.

Theo quan điểm cá nhân tôi, trong vài ngày đầu có thể công tác vận hành của nước chủ nhà chưa suôn sẻ, chất lượng đồ ăn chưa đáp ứng yêu cầu của từng đội. Tuy nhiên, với sự chủ động chuẩn bị cũng như tiếp nhận thông tin từ hai đội tuyển, đặc biệt đội tuyển nữ quốc gia, VFF  đã yêu cầu các cán bộ đi cùng đội chủ động làm việc với khách sạn để đề nghị nâng khẩu phần ăn từ hai ngày nay.

Các bác sỹ đi cùng các đội tuyển bóng đá cũng có trách nhiệm kiểm tra và đưa ra những yêu cầu để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho các tuyển thủ. Không chỉ vậy, VFF cũng đồng ý để đội chủ động bổ sung các chất dinh dưỡng, năng lượng theo đề xuất của bác sỹ để đảm bảo yêu cầu sức khỏe của vận động viên”.

Thực tế, đây là câu chuyện mà không chỉ riêng ĐT nữ Việt Nam phải đối mặt. Nhiều đội bóng khác cũng gặp tình trạng tương tự trước công tác tổ chức thiếu chuyên nghiệp của nước chủ nhà Philippines. Dường như tất cả vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho SEA Games.

Quay trở lại với trận đấu đáng chú ý giữa tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan, có thể thấy rõ sự quyết tâm mà cả hai đội đã tạo ra. Trong hiệp 1 đã có đến 4 lần bóng đập xà ngang, cột dọc, trong đó Thá Lan đã vượt trội với số cơ hội được tạo ra.

Tuy nhiên, Việt Nam mới là đội bóng có được bàn thắng. Phút 45+1, Dương Thị Vân đã có tình huống đánh đầu chuẩn xác sau khi đón đường tạt bóng từ cánh trái của đồng đội. Đó là kết quả của hàng loạt pha phối hợp tấn công của các cô gái Việt Nam.

Hiệp 2, Thái Lan đã chơi với 5 tiền đạo trên sân và tạo ra sức ép lớn về phía khung thành của Kim Thanh. Họ đã có được bàn gỡ hoà ở phút 87, từ quả tạt bên cánh trái, Dang da bật cao đánh đầu hạ gục thủ thành Kim Thanh. Đây cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu.

Việt Nam nằm cùng bảng với Thái Lan, Indonesia. Đối thủ còn lại của cả hai là Indonesia bị đánh giá thấp hơn nhiều. Chính vì vậy mà Việt Nam và Thái Lan sẽ phân định ngôi đầu chính từ kết quả của cặp đấu này.

Với bóng đá nữ Việt Nam, chúng ta sẽ bắt đầu hành trình bảo vệ chức vô địch với những thử thách lớn, khởi đầu sẽ từ những bữa ăn sẽ được VFF cải thiện từ bây giờ.

Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân

Ngày 26-11, Đoàn Thể thao Việt Nam đã lên đường đến Philippines dự SEA Games 30. Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games  30 do ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao làm Trưởng đoàn với 856 thành viên, trong đó có 568 vận động viên, tham gia tranh tài ở 43/56 môn thi của đại hội.

Lễ thượng cờ các nước tham dự Đại hội sẽ được tổ chức vào chiều  29-11 tại quảng trường của làng vận động viên tại thành phố Clark, Philippines.

Đoàn sẽ tham dự lễ khai mạc SEA Games 30, sẽ diễn ra vào tối 30-11 tại nhà thi đấu trong nhà Philippines Arena ở Thủ đô Manila với sức chứa 45.000 chỗ.

Lễ bế mạc diễn ra vào tối 10-12 tại sân Điền kinh ở làng vận động viên, thành phố Clark với sức chứa 20.000 chỗ. Tại lễ bế mạc SEA Games 30, sẽ diễn ra lễ trao và nhận cờ đăng cai giữa nước chủ nhà SEA Games 30 - Philippines và nước chủ nhà của SEA Games 31 - Việt Nam.

Mục tiêu của Đoàn Thể thao Việt Nam là giành 65 Huy chương Vàng trở lên và đứng top 3 toàn đoàn. Hiện đoàn đã có hơn 2 tỷ tiền thưởng "nóng" từ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp cho các vận động viên giành huy chương.

Những gương mặt vàng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 2019 phải kể đến: Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Quách Thị Lan (điền kinh), Lê Tú Chinh (điền kinh), Vũ Thành An (đấu kiếm)... (H.H)

Hưng Hà
.
.
.