Báo Indo: Đội tuyển Việt Nam đáng sợ nhất Đông Nam Á

Thứ Bảy, 23/11/2019, 16:47
Sau những "thất bại ê chề" ở vòng loại World Cup 2022, bóng đá Indonesia một lần nữa lại coi Việt Nam là hình mẫu của sự thành công...


Trong bài viết vào ngày 22-11, tờ IndoSport đã đưa ra các dữ liệu để làm căn cứ cho nhận định về vị trí số 1 của đội tuyển Việt Nam tại Đông Nam Á.

Theo tờ báo này, Việt Nam hiện đang đứng đầu khu vực trên bảng xếp hạng FIFA (thứ 97), "các ngôi sao vàng" cũng là đại diện duy nhất của khu vực trong vòng 8 đội ở Asian Cup 2019 và trên hết hiện giờ thầy trò HLV Park Hang-seo đang là đội đứng đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 với thành tích bất bại.

Phân tích về thành công của bóng đá Việt Nam bất ngờ là tờ báo Indonesia ngoài việc "ghi công đầu" cho HLV Park Hang-seo thì còn lại nhắc tới tên cựu HLV Alfred Riedl. Chiến lược gia người Áo với biệt danh "ông vua về nhì" đã từng dẫn dắt cả đội tuyển Việt Nam và Indonesia.

Indonesia đang muốn học Việt Nam để có một chiến lược gia người Hàn Quốc. Ảnh: IndoSport.

"Không thể phủ nhận rằng Việt Nam đã trở thành đội bóng đáng sợ nhất Đông Nam Á nhờ HLV Park Hang Seo và Alfred Riedl. Dù có thích hay không, chúng ta cũng phải thừa nhận điều đó, họ thậm chí đã vượt qua Thái Lan. Trên bảng xếp hạng FIFA, họ cũng là đội có thứ hạng cao nhất”, IndoSport viết.

Theo IndoSport chiến lược gia người Áo đã từng bước xây dựng được một nền tảng cho đội tuyển Việt Nam trong 3 nhiệm kỳ mà ông nắm vị trí HLV trưởng (1998-2000, 2003-2004 và 2005-2007). Dù không giành được một danh hiệu nào (chức vô địch) với đội tuyển Việt Nam nhưng rõ ràng ông thầy người Áo đã là một nhân vật quan trọng trong sự phát triển của bóng đá xứ sở hình chữ S, để rồi 1 năm sau ngày chia tay Riedl, "Rồng Vàng" vô địch AFF Cup 2018.

Sở dĩ IndoSport nhắc tới Riedl vì sau đó ông thầy người Áo đã tới dẫn dắt đội tuyển xứ sở vạn đảo tới 3 lần nhưng Indonesia và theo tờ báo này là một giai đoạn khá thành công. Hiện nay khi chứng kiến những thành công liên tiếp của bóng đá Việt Nam dưới "kỷ nguyên" Park Hang-seo thì một lần nữa PSSI (Liên đoàn bóng đá Indonesia) lại muốn học hỏi...

Người mà bóng đá xứ vạn đảo đặt niềm tin hiện giờ là  Shin Tae-yong. Chiến lược gia người Hàn Quốc có một bảng thành tích đáng nể cùng với đội tuyển xứ kim chi ở World Cup 2018 và được hy vọng sẽ giúp Indonesia có được thành công tương tự như những gì thầy Park đã làm ở Việt Nam.

"Một lần nữa Indonesia muốn mô phỏng cách xây dựng đội tuyển quốc gia của Việt Nam. Sau giai đoạn thành công với Alfred Riedl giờ đây PSSI muốn đội tuyển nước nhà thành công dưới sự chỉ đạo của một HLV Hàn Quốc. Đội tuyển của chúng ta có cơ hội để vươn tầm dưới bàn tay của một HLV người Hàn Quốc và nếu điều đó xảy ra, phải cảm ơn bóng đá Việt Nam vì đã trở thành một hình mẫu cho Indonesia", IndoSport kết luận.

Nguyễn Bình
.
.
.