Cục diện khó lường cuộc đua vô địch V.League 2020

Chủ Nhật, 04/10/2020, 07:42
Giai đoạn 2  LS V.League 2020 sẽ rất khó lường ở cuộc đua vô địch khi cơ hội chia đều cho 8 đội, thế nhưng không phải đội nào cũng muốn có tham vọng giành cúp.


Sau khi lượt đi V.League 2020 kết thúc, top 8 đội dẫn đầu V.League 2020 lần lượt là: Sài Gòn, Viettel, Than Quảng Ninh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Còn 6 đội xếp cuối lần lượt là: Đà Nẵng, Thanh Hoá, Sông Lam Nghệ An, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Nam.

Nhìn vào nhóm 8 đội dẫn đầu, cạnh tranh ngôi vô địch có thể thấy rõ cục diện của giai đoạn 2. Trong số này, Hà Nội (xếp thứ 4) và TP Hồ Chí Minh (xếp thứ 5) là hai đội có nhiều tham vọng giành chức vô địch nhất. Cả hai đều xác định mục tiêu này ngay từ đầu mùa giải. Hà Nội cần chức vô địch V.League để giành vé dự AFC Champions League 2021. Còn TP Hồ Chí Minh cũng đầu tư rất nhiều tiền cho việc chiêu mộ cầu thủ, họ muốn có danh hiệu để khẳng định vị thế của mình.

Hà Nội (phải) vẫn là đội sáng cửa vô địch nhất. Ảnh: VPF

Hai đội dẫn đầu là Sài Gòn (xếp thứ Nhất) và Viettel (xếp thứ 2) không đặt mục tiêu vô địch V.League 2020 ngay từ đầu. Cả hai đội bóng đều chỉ xác định mục tiêu nằm trong nhóm dẫn đầu. Thế nhưng, mục tiêu giành chức vô địch của họ chỉ xuất hiện khi cơ hội đến, cả hai đều có thành tích tốt và có thể cạnh tranh danh hiệu. Việc này cũng đặt cơ hội của họ trong trạng thái 50-50 khi để đua vô địch V.League cần có cả tâm thế lẫn sự chuẩn bị cho chặng đường dài.

Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai và Than Quảng Ninh lại không đặt mục tiêu vô địch. Nhiệm vụ giành suất vào top 8 cũng coi như đã hoàn thành một phần mục tiêu của cả hai ở mùa giải năm nay. Bởi trong nhóm này có nghĩa là họ đã trụ hạng thành công. Bầu Đức từng tuyên bố Hoàng Anh Gia Lai không đặt mục tiêu vô địch. Họ thậm chí "chỉ đá V.League cho vui". Việc bầu Đức cho TP Hồ Chí Minh mượn Công Phượng cũng đã phần nào thể hiện việc ông không còn khát khao vô địch V.League. Đó cũng là điều khiến Hoàng Anh Gia Lai thi đấu không thể hiện tham vọng như các đội bóng khác.

Còn Than Quảng Ninh cũng sớm rút khỏi cuộc đua vô địch khi họ bất ngờ cho Hải Phòng mượn 3 cầu thủ tốt nhất để đua trụ hạng là: Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú và Fagan. Đó là điều từng khiến nhiều cổ động viên Than Quảng Ninh quy lưng lại với đội bóng vì cho rằng họ không được tôn trọng. Việc Than Quảng Ninh không có động lực vô địch và dồn lực cho đội bóng khác khiến nhiều khán giả không khỏi bức xúc.

Bình Dương cũng là một trong số những đội lọt vào top 8 xứng đáng. Tuy nhiên, với cả thế và lực của đội bóng đất Thủ vào thời điểm hiện tại, khó có cơ hội tranh vô địch với nhóm dẫn đầu. Thực tế, kể từ khi trẻ hoá đội hình, Bình Dương đã hướng đến một chính sách dài hơi hơn cho tương lai. Mùa giải này, mục tiêu vô địch cũng không phải nhiệm vụ mà Bình Dương đặt ra bằng mọi giá ngay từ đầu.

Tấm vé top 8 bất ngờ nhất là của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Tân binh của V.League 2020 đã giành chiến thắng 3-2 trước đội cuối bảng Quảng Nam ở vòng 13. Thế nhưng, điều kiện đủ chính là việc Đà Nẵng bất ngờ để thua Nam Định, qua đó để mất vị trí thứ 8 cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. HLV Phạm Minh Đức và các học trò coi như đã hoàn thành mục tiêu của mùa giải khi chính thức trụ hạng. Còn về cơ hội cạnh tranh chức vô địch sẽ rất khó với thực lực hiện tại của họ.

Cục diện cuộc đua vô địch V.League nhìn vào có thể thấy tính hấp dẫn, tuy nhiên thực tế lại rất khó đoán định. Đó là chưa kể, dư luận đang đặt ra những nghi vấn trong mối quan hệ của TP Hồ Chí Minh với Hoàng Anh Gia Lai, hay những đội bóng có liên quan đến bầu Hiển như Hà Nội và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Liệu rằng có những cuộc phân nhóm trong chính top 8? Đó cũng là vấn đề được đặt ra khi lượt đi V.League 2020 ngã ngũ.

Sau khi vòng 13 V.League 2020 kết thúc, HLV Chu Đình Nghiêm nhận xét, nhìn vào hiện tại thì Sài Gòn đang chiếm ưu thế khi dẫn đầu bảng. Tuy nhiên, khoảng cách với đội xếp thứ 2 chỉ là 2 điểm. Chính vì vậy mà lợi thế không rõ ràng, phải chờ thêm 2-3 trận đấu nữa mới có thể lộ diện ứng viên. Đặc biệt, các đội trong nhóm 1 đều đã chắc suất trụ hạng nên sẽ thi đấu cởi mở, cống hiến hơn ở giai đoạn 2 cũng là điều khiến cho cục diện khó lường.

Lo tiêu cực ở giai đoạn 2 V.League 2020

Sau khi V.League 2020 phân nhóm để chuẩn bị cho giai đoạn 2, nhiều người cũng tính đến khả năng xảy ra tiêu cực. Hồi đầu mùa giải, VPF đã đưa ra thể thức mới trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, bên cạnh mặt tích cực, Chủ tịch VPF Trần Anh Tú đã chỉ ra hạn chế là: “Khi một số đội sẽ phải thi đấu nhiều trận trên sân đối phương so với một số đội khác. Hoặc khi vào giai đoạn II, một số đội ở nhóm A đã chắc suất trụ hạng nhưng lại không có động lực phấn đấu giành huy chương thì có thể sẽ thi đấu không hết mình. Hoặc cơ hội tránh suất xuống hạng của đội đứng cuối nhóm B khi vào giai đoạn II cũng sẽ giảm đi do số trận đấu ít đi…

Tuy nhiên, chắc chắn sẽ không thể có một thể thức nào hoàn hảo trong điều kiện quỹ thời gian eo hẹp như thế này. Ngoài ra chúng ta cũng phải thấy là các đội đều muốn giữ hình ảnh của mình nên họ sẽ phải luôn nỗ lực để không bị khán giả quay lưng lại”.

Tuy nhiên, ông Tú cũng cho rằng: “Theo điều lệ giải chuẩn bị ban hành, số điểm cũng như các thông số như bàn thắng thua, thẻ vàng thẻ đỏ đều được giữ nguyên khi vào giai đoạn II, do vậy các đội sẽ phải thi đấu hết mình ở giai đoạn I để có được thứ hạng cao ở giai đoạn II.

Việc một đội đã đủ điểm để vào giai đoạn II ở thể thức thi đấu mới này cũng giống như trường hợp một đội đã đủ điểm trụ hạng ở cuối mùa giải ở thể thức thi đấu trước đây. Vì vậy dù ở thể thức thi đấu nào cũng có những tình huống giống nhau xảy ra. Việc chống tiêu cực không phải chỉ trong trường hợp mà phóng viên đặt ra mà VFF và VPF đều phải chống trong mọi trường hợp. Ngoài việc kết hợp với Bộ Công an, hiện nay chúng tôi còn có 2 đơn vị nước ngoài theo dõi tất cả các trận đấu để hỗ trợ cho VFF và VPF phát hiện các hiện tượng tiêu cực”.

Giai đoạn 2 của V.League 2020 sẽ bắt đầu từ ngày 9.10. Trong một năm mà COVID-19 gây nên những ảnh hưởng tiêu cực rộng khắp, việc V.League hoàn tất một nửa chặng đường với sự an toàn tuyệt đối của mọi thành phần tham dự giải đấu xứng đáng được coi là một nỗ lực của Ban điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.