Tan nát trước người Thái

Thứ Sáu, 04/09/2015, 21:01
Các cầu thủ của chúng ta đã làm tất cả, đặc biệt là tinh thần thi đấu lăn xả, hết mình, nhưng đúng là U.19 Thái Lan nói riêng và bóng đá Thái Lan nói chung đang ở một đẳng cấp vượt trội so với chúng ta, và không thể lấy tinh thần để bù cho cái thua đăng cấp.

Suốt 45 phút đầu tiên, U.19 Việt Nam chơi bóng theo đúng tư tưởng bịt kín tử cấm thành. Có nhiều thời điểm 11 con người lùi về nửa sân nhà với mục đích co hẹp không gian tấn công của đối phương một cách tối đa. Phải thừa nhận, tất cả các cầu thủ đều đá quyết tâm, máu lửa, nhưng U.19 Thái Lan với sự vượt trội về kĩ thuật và khả năng ban bật nhóm đã tạo ra khá nhiều pha bắn phá nguy hiểm. 

Các cầu thủ Việt Nam vào trận với đầy quyết tâm. Ảnh VNE

Có hơn ba tình huống người Thái phối hợp một chạm, kéo toàn bộ hệ thống phòng ngự U.19 Việt Nam về bên phải rồi bất ngờ nhả bóng sang trái cho một tiền vệ biên âm thầm mang xuống, và đã có thời điểm người Thái đối mặt với thủ thành Thanh Tuấn từ miếng công sắc sảo này. Tuy nhiên, khả năng phán đoán và ra vào hợp lý của thủ môn Thanh Tuấn đã cứu thua cho chúng ta.

Không có được bàn thắng từ những pha đan lát bài bản thì đúng phút thứ 44, khi ai cũng nghĩ tỷ số hiệp 1 sẽ là 0-0 thì người Thái lại có bàn thắng từ một cú sút xa khoảng 20m. Tuy nhiên đấy là một bàn thắng khá may mắn khi cú của Worachit lại đưa bóng bật chân một hậu vệ Việt Nam, khiến thủ môn Thanh Tuấn trở tay không kịp. Trong 45 phút đầu tiên, bên cạnh tư tưởng phòng ngự, cản phá đối phương, thi thoảng U.19 Việt Nam cũng tổ chức được những pha phản công nhanh ở hai biên, tuy nhiên do số lượng người tấn công quá ít nên những pha bóng này này thường kết thúc bằng những đường tạt cầu âu, không chính xác vào trung lộ.

Đẩy cao đội hình tấn công nhưng đội tuyển U19 Việt Nam chưa đem lại hiệu quả. Ảnh: VNE

Bị dẫn trước trong hiệp 1, ngay đầu hiệp 2 thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn quyết định đẩy cao đội hình tấn công, nhưng trong khi những đường công theo kiểu đánh biên - tạt bóng của chúng ta chưa đem lại hiệu quả thì hàng phòng ngự liên tục chao đảo trước những đường phản công nhanh của người Thái. Nếu không nhờ tài năng của thủ môn Thanh Tuấn - người đã có 2 tình huống đẩy bóng xuất sắc khi đối diện với cầu thủ tấn công của Thái Lan thì chúng ta đã thua sớm ngay từ đầu hiệp. 

Nhưng điều gì phải đến rồi cũng đến, ở phút thứ 57, sau hàng loạt pha ban bật kĩ thuật "vỗ" vào trung lộ, Susankan băng xuống đối mặt với Thanh Tuấn ở một cự ly chỉ chừng 5m, và không khó ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Mười hai phút sau, cũng từ một pha phản công nhanh, Ritthidet dùng sức đè mặt hậu vệ cuối cùng của Việt Nam rồi sút chéo góc, nâng tỷ số lên 3-0. Cuối trận đấu, Thái Lan còn có thêm ba bàn thắng nữa, trong đó có một bàn đến từ chấm 11m.  

Các cầu thủ Thái Lan ăn mừng bàn thắng. Ảnh: VNE

Ở hiệp đấu này, việc đẩy cao đội hình tấn công cộng sự xuống dốc về thể lực khiến hàng phòng ngự Việt Nam trở nên mỏng manh, choáng váng trước những pha bóng tốc độ của đối phương. Thế nên, những bàn thua liên tiếp giống như một kết cục tất phải xảy ra. Ở mặt trận tấn công, HLV Hoàng Anh Tuấn đã tung ra mọi sự thay đổi nhân sự có thể, trong đó đáng chú ý là tung Quang Hải - cầu thủ nhỏ bé, nhưng có cái chân trái rất "dị" và khả năng đột phá lắt léo vào sân. Nhưng trước những cầu thủ Thái Lan cao to, được tổ chức tốt, Quang Hải cũng thể phát huy giá trị.  

Điểm sáng nhất của cầu thủ Việt Nam là tinh thần thi đấu.

Hôm qua, điểm sáng lớn nhất của các cầu thủ Việt Nam chính là tinh thần thi đấu. Nó được thể hiện ở khả năng phòng ngự lăn xả trong hiệp 1 và tư tưởng chơi bóng hết mình, không buông xuôi ngay cả khi đã bị dẫn bàn khá đậm ở hiệp 2. Nhưng đúng là trước một đối phương có trình độ vượt trội thì tinh thần không thể giúp chúng ta bù đắp được khoảng trống về đẳng cấp. So với trận chung kết giải U.19 Đông Nam Á 2013 thua đau chủ nhà Indonesia trên chấm 11m hay trận chung kết giải U.19 Đông Nam Á mở rộng 2014 thua đau Nhật Bản thì hôm nay, chúng ta thua một cách tâm phục khẩu phục.

Thua vì "học sinh lớp 10" không thể đọ được với "sinh viên đại học"!

 

Diệp Xưa
.
.
.