Từ giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV – Bình Điền cúp 2016:

Sự thăng hoa của cảm xúc

Thứ Hai, 28/03/2016, 19:28
Giải đã khép lại sau trận chung kết nảy lửa giữa CLB Ngân hàng Công Thương và CLB Giang Tô (Trung Quốc) vào tối 27-3. Chiến thắng nghẹt thở 3-1 trước đối thủ để bước lên ngôi vô địch là cái kết đẹp cho cả đội bóng Ngân hàng Công Thương lẫn nhà tổ chức. Ở năm thứ 10 của giải đấu, lần tổ chức tại Ninh Bình kỳ này, nhiều cảm xúc đã được thăng hoa.

Ninh Bình được ngày hội

Quả thật, lâu lắm rồi nhà thi đấu Ninh Bình mới tổ chức giải nữ quốc tế thu hút đông đảo người hâm mộ bóng chuyền cố đô Hoa Lư vào theo dõi. Lần gần nhất một giải nữ quốc tế tổ chức tại đây là VTV Cup 2013 (do ĐTHVN tổ chức). Năm đó, khán giả vào sân kín bưng các khán đài và có lúc nhà tổ chức tưởng vỡ sân. Năm nay, giải VTV – Bình Điền Cúp lần đầu ra miền Bắc tổ chức.

CLB 4-25 Triều Tiên đoạt giải nhất thi tài năng đêm Gala. Ảnh Phương Nghi.
Công Thương vô địch. Ảnh Phương Nghi.

Điểm đến ở Ninh Bình được xem sự lựa chọn phù hợp. Những khán đài kín chỗ trong lễ khai mạc và những tiếng hò vang không ngớt ở trận chung kết cuôi cùng đã minh chứng rằng, khán giả Việt Nam luôn dõi theo những giải quốc tế được tổ chức trên sân nhà. Giám đốc nhà thi đấu Ninh Bình – ông Vũ Hồng Minh đã chia sẻ, dù địa phương có đội bóng chuyền nam Tràng An Ninh Bình nhưng khi tổ chức thi đấu, chưa lúc nào khán giả vào xem đông như theo dõi các trận quốc tế giải nữ.

Miss áo dài giành cho thí sinh nước ngoài. Ảnh Phương Nghi.

Nhìn lại công tác tổ chức, những người làm chuyên môn chọn mời đối thủ vừa tầm như trẻ Thái Lan, tuyển Malaysia, CLB 4.25 (CHDCND Triều Tiên), CLB Giang Tô, CLB Phúc Kiến (cùng của Trung Quốc) tham dự là sự không khéo. Bởi lẽ, những đối thủ ấy tranh chấp ngang ngửa với những đại diện của Việt Nam là CLB Thông tin lienvietpostbank, Ngân hàng Công Thương, VTV Bình điền Long An nên khán giả được hài lòng với nhiều pha bóng đẹp.

Chẳng ai muốn thấy cảnh đối thủ quá trên tầm để rồi khi thi đấu, những đại diện của Việt Nam mất đi ưu thế. Tuy nhiên, nếu khách mời là những CLB yếu chuyên môn thì sẽ khiến nhàm chán. Chính thế, gặp đội bóng quốc tế cân bằng chuyên môn, khi các tay đập của Việt Nam liên tục giằng co từng điểm một trong mỗi pha bóng, sự hứng khởi khiến khán giả làm nên làn sóng cổ vũ nhiệt thành không ngơi nghỉ. 
Miss áo dài tại đêm Gala. Ảnh Phương Nghi.
Tezic (BDLA) đoạt giải miss áo dài giành cho thí sinh nước ngoài. Ảnh Phương Nghi.

Sau trận chung kết, đoạt chức vô địch, HLV trưởng Lê Văn Dũng (CLB Ngân hàng Công Thương) đã chia sẻ rằng chính khán giả là cầu thủ thứ 7 trong đội hình chính trên sân của họ vì sự cổ vũ quá mạnh mẽ. “Tôi xin cám ơn những người hâm mộ Ninh Bình đã cổ vũ cho đội bóng. Một trận đấu kéo dài tới gần 12 giờ khuya nhưng người hâm mộ vẫn không bỏ về sớm mà ủng hộ đến phút cuối thật ý nghĩa”, ông Dũng chia sẻ.

Dấu ấn người gạo cội

Nhìn lại chặng đường đã thi đấu toàn giải, cả ba đại diện của Việt Nam đều thi đấu hiệu quả. Mỗi CLB đã có cho mình kết quả đáng kể. Với nữ Ngân hàng Công Thương, chức vô địch là phần thưởng trên sự kỳ vọng của họ. Với VTV Bình điền Long An (đội chủ giải), vị trí hạng 3 chung cuộc là kết quả không quá tệ. Còn về CLB Thông tin lienvietpostbank, dù chỉ đứng hạng 4 tại giải nhưng HLV PHạm Văn Long đã làm được điều đội bóng này dự liệu từ ban đầu đó là đưa cầu thủ trẻ vào cọ xát hiệu quả.

Trong những kết quả ấy, các đội bóng trên có dấu ấn mạnh mẽ từ những cầu thủ gạo đội. Suốt cả giải, ba cầu thủ đầu tầu của nữ Ngân hàng Công Thương đã thi đấu không mệt mỏi là chuyền 2 Hà Thị Hoa, phụ công Phạm Thị Kim Huệ, chủ công Nguyễn Thị Xuyên. Ở tuổi ngoài 30, những đường điều phối bóng của Hà Thị Hoa vẫn sắc lẹm. 

Và khi bóng rơi đúng tầm, Nguyễn Thị Xuân băng mình đập bóng ghi điểm. Trong trận chung kết, có thời điểm, đội bóng này từng chừng có thể khuỵu ngã bởi đối phương là CLB Giang Tô rất mạnh mẽ. Những lúc đó, Kim Huệ trong vai trò đàn chị đầy kinh nghiệm tạo hiệu ứng đưa tinh thần các tay đập trẻ trở lại bình tĩnh. 

Nếu không có phụ công số 1 Việt Nam là Nguyễn Thị Ngọc Hoa trong đội hình, CLB VTV Bình điền Long An khó đứng trong tốp 3 tại giải. Ở Hoa đang hội tụ đầy đủ tố chất thủ lính từ kinh nghiệm thi đấu quốc tế, sự dạn dầy uy tín tuổi đời và tính hiệu quả chuyên môn. 

Chính mũi nhọn này đã khiến hàng chắn CLB Thông tin lienvietpostbank bị khuất phục tại trận tranh huy chương đồng. Thua nhưng đội bóng của HLV Phạm Văn Long (Thông tin lienvietpostbank) không quá buồn. Họ có điều mừng đấy là giải này, chủ công kỳ cựu Đỗ Thị Minh đã trở lại thi đấu rất hiệu quả sau năm 2015 phải dưỡng thương không ra sân nhiều.

Nét đẹp duyên dáng

Giải kết thúc với 4 thứ hạng đầu lần lượt là CLB Ngân hàng Công Thương, CLB Giang Tô (Trung Quốc), CLB VTV Bình điền Long An, CLB Thông tin lienvietpostbank. Ở mỗi giải, sức hút với người hâm mộ cũng đến từ giải phụ vận động viên hoa khôi. Năm nay, ban tổ chức trao vương miện hoa khôi cho cầu thủ Wang Yugi (CLB Giang Tô). Ngoài ra, danh hiệu hoa khôi áo dài đã được trao cho Aleksandra Terzic (CLB VTV Bình Điền Long An); Nguyễn Thu Hoài (CLB Ngân hàng Công Thương). Họ chính là những nét đẹp duyên dáng tạo thêm sự mềm mại cho giải đấu và trên hết, ai cũng thấy cầu thủ bóng chuyền không chỉ mạnh mẽ trong thể thao mà còn rất nữ tính xinh đẹp. (D.P)

Diệu Phương
.
.
.