19 giờ hôm nay, bán kết giải U.19 Đông Nam Á: Lào - Việt Nam:

Quyết thắng mừng Quốc khánh

Thứ Tư, 02/09/2015, 07:28
Kết thúc 4 trận vòng bảng với 10 điểm, ghi cả thảy 10 bàn, không để lọt lưới bàn nào, U.19 Việt Nam đang thể hiện một bộ mặt thật sự ấn tượng, và nói như chính HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thì với những gì mình đang có, mục tiêu thắng Lào để vào chung kết trở thành mục tiêu bắt buộc.


Có một sự khác biệt rất lớn giữa U.19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn với U.19 Việt Nam của thầy Pháp Guillaume Graechen hai năm trước. Nếu đội bóng của Graechen với một thế hệ các cầu thủ giàu kĩ thuật như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh... luôn đá một thứ "bóng đá trình diễn" thì với đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn đấy lại là một thứ "bóng đá chiến đấu".

 Vì là "bóng đá chiến đấu", hiểu theo nghĩa phải tính toán cụ thể từng trận sao cho đạt hiệu quả cao nhất nên 4 trận đấu vòng bảng, U.19 Việt Nam đá tấn công với Timor Leste, Singapore và Malaysia nhưng lại đá phòng ngự phản công với Myanmar. Và nếu như trong trận ra quân với Timor Leste (thắng 2-0), chúng ta công chủ yếu bóng dài, bóng bổng và những đường tạt biên thì ở trận gặp Malaysia (hoà 0-0) và Singapore (thắng 6-0), chúng ta lại công bằng những đường ban bật trong đoạn nhỏ.

Riêng trận đấu thứ ba với Myanmar - một trận đấu mà đối thủ chọn lối chơi áp sát "dằn mặt" ngay từ đầu thì U.19 Việt Nam đã uyển chuyển phản đòn bằng cả hai phương cách ấy. Thế nên, bàn mở tỷ số là sản phẩm của một pha chuyền dài vào vòng cấm cho tiền đạo dứt điểm, còn bàn nâng đôi tỷ số lại là kết quả những pha đan lát một chạm "vỗ" thẳng vào trung lộ. Rõ ràng, lối chơi và tư tưởng chơi biến hoá của U.19 Việt Nam lúc này khác hẳn kiểu đá lập trình - đá một bài như của lứa Công Phượng, Văn Toàn năm ngoái.

Cầu thủ U.19 Việt Nam (phải) từng thắng Lào 5-1 trước giải U.19 ĐNA. Ảnh: H.M.

Tính chiến đấu của U.19 Việt Nam còn được thể hiện ở việc tất cả các cầu thủ đều phải lao động với quả bóng, chứ không có bất cứ ai được cho đặc quyền "trình diễn với bóng", bất chấp việc trong hệ thống tấn công chúng ta cũng có một cầu thủ kĩ thuật, có khả năng thi đấu lắt léo như Quang Hải. 

Những trận đấu đã qua, Quang Hải chỉ vào sân từ ghế dự bị, và không khó nhận thấy Hải cũng đã phát huy được tố chất kĩ thuật của mình, nhưng sau một vài pha đảo chân, qua người thì lập tức Hải phải chuyền bóng chứ không được khuyến khích đá cá nhân - đá "điên rồ" (từ dùng của HLV Guillaume Graechen) giống như Công Phượng ngày nào.

Khi được hỏi hài lòng nhất điều gì ở đội bóng của mình, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng thể hiện rõ tư tưởng "chiến đấu thực dụng" khi cho biết: "Hàng phòng ngự không để lọt lưới bàn nào là một tín hiệu tốt. Đấy là kết quả của cả một hệ thống, chứ không chỉ đến từ sự xuất sắc của riêng thủ môn Thanh Tuấn". Ngoài ra, ông thầy người Khánh Hoà cũng đặc biệt khen ngợi tinh thần thi đấu hết mình, máu lửa của các học trò ở cả ba trận đấu. Ông bảo: "Trận đấu cuối với Myanmar, chúng tôi chỉ bị loại nếu thua 5 bàn, nhưng không vì thế mà các cầu thủ chủ quan, khinh địch. Đấy là một điều rất đáng hoan nghênh".

Không chủ quan - đó cũng chính là mệnh lệnh của HLV Hoàng Anh Tuấn trước trận gặp Lào chiều nay. Bởi theo ông thì: "Mặc dù chúng ta đã thắng Lào tới 2 lần, và đều thắng rất đậm trong hai trận tập huấn trước giải, nhưng khi vào giải, mọi chuyện sẽ rất khác. Và hôm nay chúng ta gặp bất lợi khi phải đá trên sân của Lào". Nếu thật sự giữ được một cái đầu lạnh và phong độ tốt như ở 3 trận đấu vòng bảng vừa qua, khả năng U.19 Việt Nam đánh bại U.19 Lào để hoàn thành mục tiêu chung kết là rất lớn.

Và chắc chắn thầy trò Hoàng Anh Tuấn cũng hiểu được ý nghĩa tinh thần đặc biệt của trận đấu này khi nó diễn ra vào đúng ngày Quốc khánh nước nhà, ngày 2 tháng 9.

Chờ trận chung kết trong mơ

Vào lúc 16 giờ chiều nay, trước trận bán kết 2 Lào - Việt Nam sẽ là trận bán kết 1 Thái Lan - Malaysia. Đây sẽ là cuộc đụng độ giữa hai trường phái khi từ đầu giải trong khi Thái Lan thể hiện bộ mặt tấn công kĩ thuật thì Malaysia lại chơi một thứ bóng đá dạt dào thể lực và sức mạnh. Xét ở cả yếu tố cá nhân lẫn yếu tố hệ thống, Thái Lan được đánh giá nhỉnh hơn, và vì thế sẽ không bất ngờ nếu họ giành chiến thắng. Chiều nay, trong trường hợp cả Thái Lan lẫn Việt Nam đều thắng thì trận Việt - Thái thực sự là trận chung kết trong mơ của giải đấu này.              

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.