Quế Ngọc Hải: Bản lĩnh của đội trưởng tuyển Việt Nam

Chủ Nhật, 20/01/2019, 02:47
Là đội trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia đến thời điểm này, có thể khẳng định Quế Ngọc Hải đã không phụ lòng HLV Park Hang-seo, đồng đội và hơn 90 triệu người dân Việt Nam để trở thành người lãnh đạo đích thực.



Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Quế Ngọc Hải là một trung vệ có tài, điều này không cần bàn cãi. Nhưng chỉ có tài ở thế giới bóng đá rộng lớn đương nhiên là không đủ. Để có thể trở thành một cầu thủ hàng đầu, ý chí chính là thứ quan trọng nhất. Ý chí không khuất phục, ý chí vượt khó, ý chí đứng dậy sau thất bại, đâu phải ai cũng làm được, đâu phải ai cũng sở hữu.

Quế Ngọc Hải từng có một tai nạn trong quá khứ. Ngày anh đến nhà Anh Khoa nghẹn ngào xin lỗi, người hâm mộ Việt Nam thật sự quặn lòng. Một người vĩnh viễn không thể thi đấu đỉnh cao được nữa, người còn lại thì có lẽ cũng sẽ dần biến mất bởi sự lạnh lùng của truyền thông hay cái quay lưng của giới mộ điệu.

Đội trưởng Quế Ngọc Hải là điểm tựa vững vàng của tuyển Việt Nam.

Thật vậy, danh tiếng Quế Ngọc Hải gây dựng bấy lâu ngỡ tưởng đã mất sạch sau pha vào bóng có lẽ chỉ tồn tại trong một tích tắc suy nghĩ. Ngón đòn nhà nghề của anh, thứ giúp anh gây dựng tiếng vang như một trung vệ hàng đầu đất nước, lại bất ngờ là con dao hai lưỡi, đưa anh xuống tận cùng của sự chỉ trích. Tất cả quay lưng với Quế Ngọc Hải, gọi anh bằng những danh từ khó nghe nhất, ám chỉ một kẻ chỉ biết tới bạo lực.

Một người cam chịu sẽ bất lực, còn Quế Ngọc Hải thì không. Anh biết mình phải làm lại và đã làm lại. Đứng lên từ chính nơi mình vấp ngã, Quế Ngọc Hải từng là một kẻ vô danh trở nên nổi tiếng thì tại sao lại không thể gây dựng lại cả cơ đồ từ hai bàn tay trắng.

Chính quyết tâm của anh, cùng với tài nhìn người của HLV Park Hang-seo đã tạo nên một Quế Ngọc Hải sừng sững như hôm nay. Chiến lược gia người Hàn Quốc có lẽ không biết rõ sự tình quá khứ nhưng chắc hẳn ông đã nghe qua tiểu sử không mấy tích cực của Quế Ngọc Hải.

Nhưng bất chấp mọi rủi ro, thầy Park vẫn tin tưởng trung vệ người Nghệ An, không chỉ cho anh một suất đá chính mà còn trao luôn tấm băng đội trưởng. Đây là sự tưởng thưởng mà chính Quế Ngọc Hải cũng không ngờ tới - theo như lời anh tâm sự, nhưng thời gian chứng minh mọi thứ đều có lý lẽ của riêng nó.

Gánh vác trọng trách nặng nề

Sau thành công ở ASIAD 2018 và đặc biệt là chức vô địch AFF Cup 2018, tiếng vang của hàng thủ ba người tuyển Việt Nam sáng bừng trên truyền thông quốc tế. Nhưng đúng vào lúc tưởng chừng viên mãn nhất, Đình Trọng chấn thương và bỏ lỡ Asian Cup 2019, qua đó để lại một lỗ hổng to lớn nơi chốt chặn quan trọng nhất.

Vị trí của Đình Trọng là trung vệ thòng trong hệ thống bên cạnh Duy Mạnh và Quế Ngọc Hải. Là người đứng giữa, trung vệ thòng không cần là người dũng mãnh nhất, cơ bắp nhất nhưng chắc chắn phải là người khôn ngoan nhất.

Anh ta bọc lót phía sau, can thiệp ở những thời khắc quyết định, đưa ra hướng chỉ đạo cho đồng đội và chịu trách nhiệm cao nhất trước khung thành đội nhà. Đình Trọng hoàn hảo, quá hoàn hảo với vai trò này trong số những trung vệ của Việt Nam thời điểm hiện tại.

Đó là lý do khi Đình Trọng vắng mặt, sự lo lắng ngay lập tức ập đến. Việt Nam phải tham dự giải đấu ở đẳng cấp cao nhất kể từ lúc thầy Park dẫn dắt mà lại mất đi chốt chặn quan trọng nhất trong hàng phòng ngự, rõ ràng là khó khăn không rủ cùng nhau bủa vây. Nhưng chính cái khó lại ló cái khôn, thầy Park nhìn ra tố chất tương tự nơi Quế Ngọc Hải và trao cho anh vị trí trung tâm nơi yếu điểm của Việt Nam.

Thay thế một cầu thủ xuất sắc như Đình Trọng đã đầy gian nan, phải làm quen ngay với vị trí mới chỉ trong một thời gian ngắn ngủi thì càng là bài toán khó có lời giải. Nhưng không cần phải là một nhà toán học đại tài thì Quế Ngọc Hải vẫn đang hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao.

Trong ba trận đấu vừa qua ở vòng bảng Asian Cup 2019, hàng thủ Việt Nam đứng trước quá nhiều bão táp. Mọi thứ tăng dần từ Iraq, đến Iran và chỉ giảm cường độ ở trận đấu cuối cùng với Yemen. Trước các tiền đạo hàng đầu châu Á, Quế Ngọc Hải đã chơi quá tốt khi bố trí các đồng đội tập trung vây bắt và làm chủ hoàn toàn khu vực trước cầu môn của Đặng Văn Lâm.

Đặc biệt, ở trận gặp Iraq, hai pha lăn xả liên tiếp, dùng cả người, thậm chí phơi bày những vị trí dễ tổn thương nhất trên cơ thể đều được Quế Ngọc Hải sử dụng. Anh hiểu rõ vai trò của mình. Một khi anh bị vượt qua là khung thành của Văn Lâm lâm nguy. Cầu thủ từng bị chỉ trích nặng nề ngày nào giờ dùng chính bản chất nhiệt huyết trong máu để bay ra giữa luồng đạn của kẻ địch, hy sinh bản thân vì lợi ích cao nhất của tập thể.

Nhưng không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng ngự, Quế Ngọc Hải còn làm người hâm mộ bất ngờ khi lãnh trách nhiệm thực hiện pha sút penalty quyết định trong trận gặp Yemen. Ở màn đối đầu căng não này, trung vệ xứ Nghệ thể hiện bản lĩnh vượt trội khi nhẹ nhàng đánh lừa thủ môn đối phương ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0. Có thể nói, cùng với đà thăng tiến của Việt Nam thì Quế Ngọc Hải cũng đã trưởng thành vượt bậc ở cả tư duy lẫn bản lĩnh của một người đội trưởng.

Quang Hải thi đấu nhiều nhất dưới thời HLV Park Hang-seo

Nguyễn Quang Hải không chỉ là cầu thủ ghi bàn trực tiếp trong thắng lợi 2-0 của Việt Nam trước Yemen mà việc đá đủ trận đấu đấy cũng giúp anh trở thành người đầu tiên trong tổng số 56 cầu thủ được ông Park Hang-seo sử dụng chơi trên 3.000 phút.

Dưới thời thầy Park, Quang Hải đã ra sân 37 trong tổng số 39 trận của U23, Olympic và đội tuyển quốc gia Việt Nam. Không chỉ thi đấu thường xuyên, tiền vệ quê Đông Anh này còn dẫn đầu danh sách cầu thủ đóng góp bàn thắng. Cụ thể, anh tự mình ghi 14 bàn và đóng góp 8 đường kiến tạo cho đồng đội lập công. Xếp thứ 2 trong danh sách sau Quang Hải đang là trung vệ Duy Mạnh. Anh đã chơi 2.834 phút. Lần lượt sau đó là Văn Hậu, Công Phượng và Đức Huy.

HLV Jordan tuyên bố sẽ bắt bài Việt Nam

“Sau khi chắc chắn đứng đầu bảng, chúng tôi bắt đầu theo dõi các đối thủ có thể đối đầu ở vòng 1/8. Chúng tôi phân tích lối chơi của họ tại đây, cũng như quá trình chuẩn bị trước giải”, HLV Vital Borkelmans của Jordan chia sẻ. “Khi xác định sẽ gặp Việt Nam, chúng tôi dành hết sự quan tâm cho đối thủ này. Toàn đội đã nghiên cứu kỹ cách chuyền bóng, cũng như điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam. Jordan đã sẵn sàng cho trận đấu sắp tới nhờ quá trình chuẩn bị này”.

Chung quan điểm với ông thầy, lão tướng 32 tuổi Baha Abdel Rahman tự tin: “Jordan chẳng ngại gặp bất cứ đội bóng nào cả. Chúng tôi đã chơi rất tốt ở vòng bảng. Tuy không thể giành được 9 điểm tuyệt đối như mục tiêu đặt ra nhưng việc không để thủng lưới lần nào và cũng là đội đầu tiên ở giải đấu lọt vào vòng 16 đội mạnh nhất cũng là thành công của Jordan”.

Việt Nam gặp bất lợi trước trận gặp Jordan

Đã được nghỉ ít hơn đối thủ Jordan 2 ngày, thầy trò Park Hang-seo còn gặp thêm một chuyện chẳng vui vẻ khác. Theo dự kiến, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có buổi tập chính thức theo lịch của BTC trước một ngày. Tuy nhiên, do sân thi đấu Al Maktoum đang được bảo dưỡng để phục vụ trận đấu vòng 1/8 nên cả 2 đội tuyển Việt Nam và Jordan đều không được tập tại sân này.

Thế nên, để giúp các cầu thủ làm quen với không gian của sân thi đấu, trước khi ra sân tập (nằm cạnh sân thi đấu), thầy trò HLV Park Hang-seo dành ít phút tản bộ trong sân Al Maktoum. Hôm qua, ĐT Việt Nam đã có buổi tập trở lại sau 1 ngày nghỉ để chuẩn bị cho trận đấu với Jordan. Sau khi lách qua khe cửa hẹp để giành vé đi tiếp, tinh thần của toàn đội hiện tại đang rất hưng phấn.

Hà My
.
.
.