Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018: Thêm dấu ấn của ông Park Hang-seo

Thứ Hai, 27/08/2018, 22:10
Bàn thắng duy nhất của Văn Toàn ở hiệp phụ giờ đã giúp Olympic Việt Nam giành chiến thắng kịch tính trước Olympic Syria với tỏ số 1-0. Thêm một lần nữa, ông Park để lại dấu ấn của mình với chiến tích lịch sử ở ASIAD 2018.

Trước khi bước vào trận đấu với Olympic Syria, HLV Park Hang-seo nhận xét rằng:  “Đây là đội bóng mạnh nhất mà Olympic Việt Nam từng gặp ở ASIAD”. Như thế đồng nghĩa với phương thức mà chúng ta đã từng dùng để chiến thắng 4 đối thủ trước đây không thể áp dụng.

Theo đánh giá của BLV Quang Huy thì Olympic Việt Nam cũng đang hoàn thiện dần, trước đây chúng ta hầu như chỉ thi đấu cửa dưới, nhưng gần đây chúng ta đã có những cách dâng cao đội hình. Ở trận đấu gặp Nhật Bản là một ví dụ. Chúng ta chơi pressing, chủ động dâng cao đội hình một cách thuyết phục.  

Văn Toàn ghi bàn thắng duy nhất cho U23 Việt Nam. Ảnh: Đ.Đ

Thế nhưng, đến trận đấu với Syria, tất cả buộc phải chấp nhận nằm ở cửa dưới một cách chủ động. Bởi thực tế chứng minh rằng, trong lần đối đầu gần nhất của U23 Việt Nam với U23 Syria tại giải U23 Châu Á, chúng ta đã suýt chút nữa đã thua. Đấy cũng là trận đấu mà Syria đã tấn công Việt Nam trong tư thế cửa trên. Thế nên, kể cả khi chúng ta có thêm cầu thủ trên 23 tuổi thì vẫn chỉ dưới một tầm so với đội bạn.

HLV Park Hang-seo từng bỏ ngỏ khả năng đá chính của Đình Trọng vì trung vệ này gặp chấn thương trước đó. Trong buổi tập trước trận đấu, Trọng được xếp tập chung với nhóm cầu thủ dự bị. Tuy nhiên, trước một Syria được đánh giá cao hơn và chơi tấn công, ông Park vẫn điền tên Trọng vào đội hình đá chính. Anh chính là chốt chặn quan trọng cùng với Duy Mạnh và Tiến Dũng trong sơ đồ 3 trung vệ.

Cổ động viên tiếp sức cho đội bóng tại Sân vận động Hàng Đẫy. (Ảnh Phong Sơn)

Với việc Xuân Trường đã không thể hiện tốt trong trận gặp Bahrain, bên cạnh đó ông Park cần một người đánh chặn nên Đức Huy đã được bố trí đá cặp Quang Hải ở trung tâm.

Trong 45 phút đầu tiên, các cầu thủ Việt Nam đã triển khai lối chơi chắc chắn. Các học trò của HLV Park Hang-seo rất tuân thủ đấu pháp, không nóng vội trong các tình huống tấn công.  Thế nhưng, khi cần vẫn không ngại va chạm trong các tình huống tranh chấp. Hình ảnh của những “chiến binh” tại Thường Châu đã trở lại.

Trong khi đó, Syria dù trên cơ chúng ta cũng không triển khai thế trận tấn công như ở lần đối đầu giữa hai đội ở giải U23 Châu Á 2018. Đối thủ đã lường trước được sự nguy hiểm của các cầu thủ U23 Việt Nam trong những tình huống phản công nhanh, chính vì vậy mà họ chơi khá chắc chắn để bắt các tình huống từ xa.

Syria đã làm tốt nhiệm vụ chia cắt sự kết nối giữa các cầu thủ tấn công bên phía Việt Nam. Điều này đã khiến cho các pha tấn công của U23 Việt Nam không thực sự hiệu quả. Nếu như may mắn hơn, Syria đã có bàn thắng trong hiệp 1, phút 42 từ tình huống Syria tổ chức tấn công bên cánh phải, Albaher nhận bóng từ đường căng ngang của đồng đội nhưng anh đã dứt điểm chân phải chệch cột dọc.

Cổ động viên đội mưa cổ vũ cho Olympic Việt Nam. (Ảnh Phong Sơn)

Đó là lý do mà HLV Park Hang-seo đã đánh giá đây là đối thủ mạnh nhất với Olympic Việt Nam từ đầu giải. Và điều đó khiến Olympic Việt Nam chấp nhận ở “chiếu dưới”.

Trong hiệp 2, HLV Park Hang-seo đã cho thấy việc đọc tình huống nhất nhanh và có hai sự điều chỉnh nhân sự dứt khoát khi tung Văn Đức, Anh Đức vào sân thay Văn Quyết, Đức Chinh. 

Đặc biệt với sự xuất hiện của Văn Toàn vào thay Công Phượng ở những phút cuối trận lại càng khiến lối chơi U23 Việt Nam nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, hai đội đã bất phân thắng bại và kéo nhau đến hai hiệp phụ để giải quyết thắng thua. Nhìn tổng thể, Olympic Việt Nam đã chơi 90 phút hợp lý. Tất cả đều cho thấy một sự tuân thủ đấu pháp chặt chẽ đúng theo tính toán của ông Park.

Và đến phút thứ 108, những cầu thủ vào sân thay người đã để lại dấu ấn trong bàn thắng mở tỉ số trận đấu. Từ đường chuyền của trung vệ Tiến Dũng bên cánh trái ở phần sân nhà vào thẳng vòng cấm của đồng đội, Anh Đức tung người đưa bóng dội xà ngang bật ra. Văn Toàn lập tức có mặt đúng lúc dứt điểm tung lưới đối thủ. 

Chiến thắng 1-0 giúp Olympic Việt Nam giành vé vào bán kết ASIAD 18. Chúng ta sẽ gặp Hàn Quốc. Đây là một cột mốc lịch sử nữa cho bóng đá Việt Nam.


Hưng Hà
.
.
.