Những lão tướng “vẫn chạy tốt” của bóng đá Việt Nam

Thứ Bảy, 20/06/2020, 07:40
Những “lão tướng” như Vũ Phong, Tấn Tài… đều ra sân ở các giải chuyên nghiệp quốc gia 2020. Đó là những cầu thủ có thể lực bền bỉ của bóng đá Việt Nam.


"Cơn lốc" Vũ Phong

Hình ảnh tiền vệ kỳ cựu Nguyễn Vũ Phong ra sân trong màu áo Bình Phước là một điều khá đặc biệt ở giải hạng Nhất Quốc gia LS 2019. Ở tuổi 35, khi nhiều đồng nghiệp đã giải nghệ thì Vũ Phong vẫn đeo trên tay chiếc băng đội trưởng và thi đấu chuyên nghiệp. Không chỉ thế, anh còn kiêm vai trò trợ lý ở Câu lạc bộ Bình Phước.

Vũ Phong từng giải nghệ trong màu áo Đà Nẵng khi mùa giải 2017 kết thúc. Anh ở lại đội bóng sông Hàn làm trợ lý cho đồng đội cũ Nguyễn Minh Phương lên thay Huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức ở mùa giải 2018. Đến mùa giải 2019, Vũ Phong theo Minh Phương rời Đà Nẵng về đầu quân cho Bình Phước. Do đội thiếu quân, Minh Phương đã khuyên Vũ Phong trở lại thi đấu kiêm vai trò trợ lý.

Nhìn hình ảnh Vũ Phong thi đấu với sự xông xáo, quyết liệt, không nhiều người nghĩ anh đã 35 tuổi. Tiền vệ từng được gắn với biệt danh “cơn lốc” bên hành lang cánh phải của đội tuyển Việt Nam ngày nào gợi lại cho người hâm mộ nhiều cảm xúc.

Vũ Phong chính là một trong những thế hệ thuộc lứa cầu thủ đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2008. Giải đấu mà Vũ Phong đã đóng góp những bàn thắng quan trọng trong hành trình lên ngôi vô địch của thầy trò huấn luyện viên Calisto. Vũ Phong chính là tác giả 2/3 bàn thắng quyết định trong trận gặp Malaysia ở vòng bảng. Anh cũng là người đã đánh đầu mở tỉ số trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008 trên sân Thái Lan. Đó là chiến thắng bản lề cho chức vô địch.

“Cơn lốc” ngày nào giờ đang thổi cho các giải chuyên nghiệp một làn gió tạo nên sức sống bền bỉ. Ở tuổi 35, đội hình “2008” gần như đã giải nghệ hết, Vũ Phong vì thế được xem là của hiếm.

Vũ Phong trong màu áo Bình Phước. Ảnh: QT.

Sức bền Tấn Tài

Cùng với Vũ Phong, Tấn Tài cũng là cái tên đã gây ấn tượng tại V.League 2020 khi vẫn thi đấu ở tuổi 36 trong màu áo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Tấn Tài thậm chí còn là trụ cột quan trọng trong đội hình mà huấn luyện viên Phạm Minh Đức đang xây dựng ở mùa giải đầu tiên lên chơi V.League.

Đây cũng là cầu thủ hiếm hoi lứa “2008” cùng với Vũ Phong vẫn còn thi đấu đỉnh cao. Người hâm  mộ chắc chắn còn ấn tượng mãi với hình ảnh Tấn Tài khóc nấc trong chức vô địch của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2008. Sau tất cả, người ta chợt nhận thấy, Tấn Tài hoá ra lại là người dễ xúc động nhất ở đội tuyển Việt Nam.

Năm 20 tuổi, khi được huấn luyện viên Tavares gọi lên đội tuyển cùng thế hệ Văn Quyến, Công Vinh, Quốc Vượng, anh không khỏi tự ti. Thậm chí vì xa nhà, Tấn Tài bật khóc xin về vì cảm thấy không thích hợp ở môi trường đội tuyển.

Năm 2014, sau khi đội tuyển Việt Nam thất bại ở AFF Cup 2014. Tấn Tài một lần nữa lại khóc khi chia tay đội tuyển. Khóc vì một kết thúc và khóc cả vì những hoài nghi mà lãnh đạo VFF và người hâm mộ nhìn nhận về trận thua bất thường trước Malaysia ở bán kết.

Thế nhưng, Tấn Tài lại là một trong số những cầu thủ biết “giữ mình” nhất ở thế hệ từng lên ngôi vô địch AFF Cup 2008. Cũng bởi thế mà Tấn Tài vẫn chạy tốt ở tuổi 36. Như Tấn Tài chia sẻ thì: “Để giữ được thể lực cho đến thời điểm này, ngoài việc tập luyện chăm chỉ, tôi cũng thuộc mẫu người sinh hoạt điều độ và nói không với rượu bia, thuốc lá”.

Thực tế, tuổi đời của cầu thủ Việt Nam thường thấp hơn so với quốc tế. Hầu hết đều chia tay bóng đá đỉnh cao khi quá ngưỡng 30. Văn Quyến từng giải nghệ lúc 30 tuổi, Công Vinh chia tay bóng đá khi 31 tuổi, Anh Đức mới đây cũng giải nghệ ở tuổi 34… Không phủ nhận rằng, thể chất, thể trạng của cầu thủ Việt Nam kém hơn so với những cầu thủ nước ngoài. Thế nhưng, những Vũ Phong, Tấn Tài, thủ môn Đinh Xuân Việt (38 tuổi)… vẫn chạy tốt với bóng đá đỉnh cao nhờ vào chế độ “giữ mình”.

Nhiều cầu thủ sau khi lên đỉnh vinh quang đã không còn là chính mình khi chạy quá đà ở những cuộc chơi ngoài sân cỏ. Nhiều cầu thủ cũng mất luôn cả nghiệp vì những cá tính bất kiểm soát với những tệ nạn. Cựu tuyển thủ Như Thành từng chia sẻ sốc khi có đêm “đốt” đến cả tỉ đồng là một minh chứng điển hình nhất.

Và cũng vì thế mà những bước chạy của Vũ Phong, Tấn Tài cho đến bây giờ vẫn còn nguyên giá trị.

U19 Việt Nam và điều kiện dự U20 World Cup 2021

Kết quả bốc thăm chia bảng vòng chung kết U19 Châu Á 2020, U19 Việt Nam nằm ở bảng C cùng với Saudi Arabia, Australia và Lào.

Theo công bố của FIFA, Châu Á sẽ có tổng cộng 5 suất vé tham dự vòng chung kết FIFA U20 World Cup 2021. Ngoại trừ Indonesia được đặc cách vào thẳng trên cương vị là quốc gia đăng cai tổ chức, 4 suất vé còn lại sẽ được xác định sau cuộc đua tại giải U19 Châu Á 2020.

Do Indonesia được vào thẳng nên trong trường hợp đội chủ nhà lọt vào bán kết U19 Châu Á 2020, AFC sẽ phải tổ chức thêm một vòng play-off để trao suất vé thứ năm cho 1 trong 4 đội thua tại Tứ kết.

Tại buổi làm việc với Hội đồng huấn luyện viên quốc gia mới đây, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã nhấn mạnh mục tiêu của U19 Việt Nam là giành quyền tham dự Vòng chung kết FIFA U20 World Cup 2021.

U19 Việt Nam đang được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Philippe Troussier đã hội quân đợt đầu tiên từ ngày 17-6. Huấn luyện viên Philippe Troussier đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng với nhiều đợt luyện quân và triệu tập nhiều cầu thủ cho mỗi đợt để tuyển chọn ra lực lượng mạnh nhất.

Với lợi thế về công tác chuẩn bị khi Việt Nam là quốc gia đang kiểm soát rất tốt dịch COVID-19 và các hoạt động bóng đá đã được tổ chức trở lại, hy vọng huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ cùng với U19 Việt Nam tái lập thành tích lịch sử của năm 2016.

Đó là thời điểm U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã xuất sắc lọt vào bán kết giải U19 Châu Á và giành quyền tham dự VCK FIFA U20 World Cup 2017.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.