Kỳ SEA Games nhiều sức ép của vật Việt Nam

Thứ Tư, 21/08/2019, 08:10
SEA Games lần thứ 30 tới là lần đầu tiên môn vật xuất hiện trong chương trình thi đấu SEA Games sau khi vắng bóng ở hai kỳ liên tiếp gần đây. Dù vậy, không dễ để đội tuyển vật Việt Nam có thể áp đảo các đối thủ như ở một số kỳ SEA Games trước đây. Bên cạnh đó, người ta cũng mong khâu tuyển chọn ở đội tuyển lại tiếp tục “sóng yên, bể lặng” như kỳ SEA Games 2013 – kỳ SEA Games gần nhất có môn vật trong chương trình thi đấu.


Thách thức ngày trở lại

Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành vị trí thứ Ba toàn đoàn tại SEA Games lần thứ 30 trong đó những môn thế mạnh như điền kinh, vật, đấu kiếm, thể dục dụng cụ, wushu… được kỳ vọng sẽ giúp hoàn thành mục tiêu.

Đối với môn vật, có những háo hức và kỳ vọng nhất định sau hai kỳ SEA Games liên tiếp không trong chương trình thi đấu. Việc môn vật trong chương trình thi đấu tại SEA Games này đã gia tăng sự cạnh tranh trong làng vật Việt Nam.

Đấy là tín hiệu đáng mừng khi từ trước đến nay, SEA Games vẫn là đấu trường mang đậm dấu ấn của các đô vật Việt Nam. Nhờ đó, các đô vật Việt Nam được biết đến nhiều hơn và cũng được hưởng nhiều quyền lợi vật chất hơn.
Các đô vật Việt Nam sẽ góp mặt ở SEA Games tới. Ảnh: VVN

Trong khi đó, đấu trường châu lục và thế giới vẫn quá “rộng lớn” so với khả năng của nhiều đô vật Việt Nam, nhất là các đô vật nam. Do đó, các đô vật Việt Nam đều háo hức và mong có suất tham dự SEA Games. Còn các nhà quản lý thể thao Việt Nam cũng hy vọng đội tuyển vật sẽ góp phần đáng kể để giúp Đoàn Thể thao Việt Nam giành vị trí thứ Ba toàn đoàn.

Tuy nhiên, ở một kỳ SEA Games tại Philippines, quốc gia từng sở hữu nhiều đô vật thi đấu ngang tài ngang sức với các đô vật Việt Nam, mọi chuyện sẽ không dễ dàng cho vật Việt Nam. Thông tin từ các nhà quản lý và Ban huấn luyện đội tuyển vật Việt Nam cho hay, các đô vật Philippines đã được đầu tư đáng kể trong thời gian qua. Nhờ đó, đã nổi lên là đối trọng đáng kể của vật Việt Nam tại SEA Games tới. Không kể, việc được thi đấu trên sân nhà sẽ giúp các đô vật Philippines tạo ưu thế đáng kể trước các đô vật khác.

Ngoài ra, đội tuyển vật Việt Nam cũng bị cắt giảm nhiều nội dung thi đấu thế mạnh tại SEA Games 30. Đó cũng là tình trạng chung mà nhiều môn mũi nhọn khác của thể thao Việt Nam phải đối mặt. Theo ông Nguyễn Thế Long – phụ trách môn vật (Tổng cục Thể dục Thể thao), ở kỳ SEA Games tới, môn vật chỉ có 14 bộ huy chương trong đó vật cổ điển có 6 bộ, vật tự do nữ có 3 bộ và vật tự do nam có 5 bộ.

Như thế, cơ hội của đội tuyển vật đóng góp vào thành tích chung của Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ bị thu hẹp đáng kể, nhất là khi các đô vật Thái Lan, Philippines cũng đang muốn chứng tỏ sự vươn lên của mình. Vì thế, đội tuyển vật chỉ dám đặt mục tiêu giành từ 6-7 Huy chương Vàng tại kỳ SEA Games tới.

Phải kỹ lưỡng từ khâu tuyển chọn

Lúc này, đội tuyển vật đã tập trung để chuẩn bị cho SEA Games tới. Cách đây ít ngày, Giải vô địch vật quốc gia đã kết thúc tại Huế, nơi các đô vật đã thi đấu hết mình để mong được chọn vào đội tuyển quốc gia vào giờ chót. Hiện tại, danh sách chính thức của đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games lần thứ 30 vẫn đang được chờ đón. Đi kèm đó là hy vọng không có thắc mắc về quyết định chọn lựa nhân sự.

Đặt ra câu chuyện này bởi cách đây 8-10 năm, đã nảy ra thắc mắc về cách tuyển chọn nhân sự của đội tuyển vật trước SEA Games. Nguồn cơn nằm ở tiêu chí tuyển chọn không rõ ràng. Cuối cùng, Đoàn Thể thao Việt Nam đành bổ sung nhân sự ở đội tuyển vật vào phút chót.

Giai đoạn đó, cứ nhắc đến đội tuyển vật là người ta lại nhớ đến những ồn ào về nhân sự trước SEA Games. Phải đến SEA Games năm 2013, khi đội tuyển vật do cựu đô vật Đới Đăng Hỷ làm Huấn luyện viên trưởng thì mọi chuyện mới yên ả. Lúc đó, tiêu chí tuyển chọn rõ ràng đồng thời có sự thống nhất cao trong chính Ban huấn luyện.

Còn hiện tại, tiêu chí tuyển chọn nhân sự ở đội tuyển vật tham dự SEA Games lần thứ 30 cũng được xác định. Theo đó, tiêu chí quan trọng nhất là phong độ của các tuyển thủ trong thời điểm chuyên gia ngoại và Ban huấn luyện ra quyết định cuối cùng về danh sách nhân sự tham dự sân chơi thể thao lớn nhất Đông Nam Á này.

Vì thế, thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 hay Giải vô địch quốc gia năm 2019 cũng chỉ để tham khảo chứ không phải là quyết định. Vấn đề ở đây là cần làm rõ tiêu chí “phong độ” để thuyết phục được giới chuyên môn, vận động viên để tránh những thắc mắc không đáng có. Đơn giản, nếu môn vật đủ hạng cân như ở Olympic hay ASIAD thì sẽ khiến Ban huấn luyện, chuyên gia bớt khó khăn trong việc ra quyết định nhân sự.

Đằng này, mỗi nội dung lại bị cắt giảm số lượng hạng cân thi đấu không theo nguyên tắc. Thế nên, vật tự do nam chỉ có 5 hạng cân trong khi vật cổ điển lại có 6 hạng cân. Ngay ở nội dung vật tự do nam, hạng 74kg nam - vốn là thế mạnh tuyệt đối của vật Việt Nam tại Đông Nam Á trong nhiều năm qua, lại không trong chương trình thi đấu.

Tại hạng cân này, đô vật Cấn Tất Dự (Hà Nội) được xem là vô đối trong thời điểm hiện tại ở Đông Nam Á. Nếu muốn Cấn Tất Dự tham dự SEA Games ở hạng cân khác, để bảo đảm chắc chắn giành 1 Huy chương Vàng cho thể thao Việt Nam thì Ban huấn luyện cũng sẽ phải tính “nát nước”. Còn nếu không, đô vật này đành đứng ngoài cuộc chơi và xem ra, đó cũng là điều đáng tiếc.

Bên cạnh việc chọn lựa nhân sự, vật Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt vấn đề khác là hạng cân thi đấu không đủ số vận động viên tối thiểu. Khi ấy, các cuộc tranh tài ở hạng cân đó sẽ không thể diễn ra và đương nhiên, đô vật Việt Nam sẽ mất cơ hội giành huy chương. Đấy không phải là chuyện không thể xảy ra khi đô vật nổi tiếng Nguyễn Thị Lụa từng lâm vào cảnh này ở SEA Games năm 2009 và mất cơ hội giành Huy chương vàng đầy tức tưởi.

Lúc đó, Nguyễn Thị Lụa cũng vô đối tại Đông Nam Á ở hạng 48kg nữ và đến trước ngày thi đấu mới biết hạng cân của mình không đủ số vận động viên tối thiểu – ít nhất là 3 vận động viên đến từ 3 quốc gia. Cô gái vàng của vật Việt Nam lúc đó chỉ biết khóc trong sự ngậm ngùi, cám cảnh của những người xung quanh. Thế nên, sẽ không thừa nếu những nhà quản lý môn vật Việt Nam có động thái để bảo đảm đô vật Việt Nam không phải tham dự hạng cân không đủ số vận động viên tối thiểu.

Ở một sân chơi vừa sức như SEA Games vẫn có không ít thách thức nội tại cũng như khách quan cho đội tuyển vật Việt Nam. Cần nhất vẫn là đội tuyển không lâm vào những ồn ào để chuyên tâm cho mục tiêu tại SEA Games tới.

Đua tranh hấp dẫn ở Giải vô địch vật toàn quốc năm 2019

Tại Giải vô địch vật toàn quốc mới kết thúc ở Huế chứng kiến sự đua tranh quyết liệt giữa hai trung tâm vật mạnh nhất Việt Nam hiện nay là Hà Nội và Quân đội. Cuối cùng, đoàn Hà Nội tiếp tục chứng tỏ ưu thế khi giành ngôi Nhất toàn đoàn với 10 Huy chương Vàng, 10 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng.

Đoàn Quân đội xếp Nhì với 9 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng. Xếp thứ Ba là đoàn Huế với 2 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Đoàn Công an nhân dân giành 3 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng tại giải năm nay. (Minh Khuê)

Minh Nhật
.
.
.