Họ đã bắt tay, nhưng...

Thứ Hai, 21/09/2015, 08:12
Trước trận đại chiến Chelsea - Arsenal tại vòng 6 giải Ngoại hạng Anh vào tối thứ Bảy vừa rồi, HLV Jose Mourinho bảo, ông sẽ chủ động đón đợi HLV Wenger ở đường hầm sân vận động để bắt tay. Quả đúng là họ đã bắt tay, nhưng sau cái bắt tay hoá ra lại xuất hiện những ân oán mới.

Sở dĩ chuyện bắt tay - chuyện thuộc về văn hoá giao tiếp cơ bản trở thành mối quan tâm trong những cuộc đấu trí Mourinho - Wenger là vì năm ngoái "Người đặc biệt" từng lên tiếng chỉ trích Wenger là một chuyên gia thất bại, và trong cuộc gặp gỡ giữa hai bên sau đó, Wenger đã đáp trả bằng những phản ứng có phần vượt mức kiểm soát trên đường piste.

Khi ấy "Giáo sư" đã tiến về phía "Người đặc biệt" để thực hiện một cú đẩy bất ngờ, và nếu không có sự can thiệp kịp thời của trọng tài bàn thì không hiểu điều gì sẽ xảy ra. Đến trận siêu cúp đầu mùa giải năm nay, khi Wenger lần đầu tiên thắng được Mourinho, và khi Mourinho chủ động đón các thành viên Arsenal để bắt tay chia vui thì Wenger đã chủ động đi vòng ra phía sau để tránh cái bắt tay mình không thích.

Nhưng tối thứ bảy vừa rồi thì Wenger có cố tránh cũng khó, vì Mourinho đứng ngay ở cửa đường hầm dẫn ra sân vận động để làm đúng cái điều mà mình nói trong cuộc họp báo trước trận. Đáp lại, Wenger đưa tay ra, nhưng đó giống như một cái đưa tay máy móc trước khi bước nhanh về phía cabin huấn luyện của mình. Mourinho sau đó cũng tiến về vị trí của mình với một khuôn mặt không lấy gì làm vui. Rõ ràng, Wenger đã bắt tay Mourinho nhưng nó lại không phải là cái bắt tay như ông chờ đợi.

Wenger - Mourinho: Đã không còn va chạm, nhưng vẫn còn ân oán.

Câu chuyện về cái bắt tay và những ân oán giữa hai ông thầy danh tiếng sẽ dừng lại ở đây nếu cuộc đấu Chelsea - Arseanal sau đó diễn ra nhạt nhoà, bế tắc như nó đã bế tắc trong 44 phút đầu tiên. Nhưng có vẻ như ông trời không muốn màn bi - hài kịch giữa Mourinho và Wenger lại tiếp diễn theo cách nhạt nhoà, êm ả đó. Thế nên ở phút thứ 45, ông trời đã tạo ra một khoảnh khắc va chạm giữa Diego Costa của Chelsea với Gabriel Paulista của Arsenal, khiến Gabriel phải nhận thẻ đỏ rời sân. Và thẻ đỏ cùng lối chơi gây tranh cãi của Costa lại trở thành lý do chia cắt Mourinho - Wenger trong cuộc họp báo sau trận đấu.

Là người trả lời phỏng vấn trước, Wenger không ngớt lời chỉ trích lối đá tiểu xảo của Costa. Ông chỉ trích Costa trước đó đã hai lần vung tay vào mặt Koscielny nhưng lại không phải nhận bất cứ thẻ phạt nào. Ông cũng không quên "tổng kết vấn đề" bằng nhận định: "Từ năm 2013 đến nay, cậu ấy luôn đá rất tiểu xảo ở tất cả những giải đấu mình tham dự, thế mà lạ thay vẫn không phải nhận dù chỉ một thẻ đỏ". Theo nhà cầm quân người Pháp, việc Costa thoát thẻ của trọng tài giống như một nỗi xấu hổ của bóng đá.

Là một người ưa tranh cãi, và luôn có cả tỷ lý do để bảo vệ quan điểm của mình, dĩ nhiên Mourinho không chịu thua. Một mặt ông ca ngợi Costa đã làm hết trách nhiệm của mình trong một trận đấu, một mặt ông xỏ xiên Wenger: "Trong tất cả những lần gặp gỡ chúng tôi từ trước tới giờ, chỉ có một lần duy nhất ông ấy không kêu ca về trọng tài hay lối chơi của chúng tôi, vì đó là lần duy nhất ông ấy giành chiến thắng". Sau đó Mourinho còn cười mỉa mai, và lấy tay đặt lên miệng như muốn ngầm gửi tới Wenger một thông điệp: "Hãy ngậm miệng lại và đừng kêu ca gì nữa".

Hiện tượng West Ham

Vòng 6 giải Ngoại hạng Anh chứng kiến thất bại đầu tiên của đội đầu bảng Man City kể từ đầu giải. Họ thất bại 1-2 ngay trên sân nhà trước một West Ham đang được coi như một hiện tượng thú vị của mùa giải. Bởi trước khi đánh bại Man City, West Ham cũng đánh bại 2 ông lớn khác là Arsenal và Liverpool trên sân khách.

Với một chuỗi kết quả ấn tượng như vậy, đội bóng này đã có được 12 điểm và đang bất ngờ đứng thứ 2 trên bảng tổng sắp, chỉ kém 3 điểm so với Man xanh.

Lý do số 1 dẫn đến hiện tượng West Ham chính là sự xuất hiện của HLV giàu cá tính Slaven Bilic. Khi trở lại cầm quân ở đội bóng mình từng tạo nhiều dấu ấn, người đàn ông này đang thực sự thổi được một ngọn lửa quyết tâm ngùn ngụt vào trái tim học trò. Ngọn lửa đó cùng với một lối chơi phòng ngự phản công sắc sảo hứa hẹn sẽ giúp West Ham tạo thêm nhiều bất ngờ trong những lượt trận tới đây.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.