Giảm án để làm gì?

Thứ Năm, 10/03/2016, 17:17
Quế Ngọc Hải - tác giả của một cùng vào bóng nguy hiểm, làm gãy chân cầu thủ trẻ Anh khoa của SHB.Đà Nẵng hồi năm ngoái đã bất ngờ được VFF giảm án. Sự khôi hài nằm ở chỗ, Hải nhận quyết định giảm án trong bối cảnh chỉ còn 10 ngày nữa là...hết án.

Trả lời phóng vấn một tờ báo, Trưởng Ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho biết, lý do Quế Ngọc Hải được giảm án nằm ở thái độ nhận án và thi hành án của cầu thủ này. Cụ thể, sau khi phải nhận một bản án rất nặng, trong đó đặc biệt là việc phải chi trả toàn bố chi phí chữa bệnh cho Anh Khoa (khoảng 800 triệu đồng), Quế Ngọc Hải đã có một thái độ ăn năn, cầu thị, thường xuyên thăm hỏi, động viên "nạn nhân".

Quế Ngọc Hải (phải) đã được giảm án. Ảnh: H.M..

Và khác với những cầu thủ khác, Quế Ngọc Hải đã không làm đơn khiếu nại, do vậy, theo người đứng đầu ban Kỷ luật VFF thì đây là lúc hợp lý để cho Quế Ngọc Hải một đường thoát. Có thể nói, tất cả những lập luận này đều chính xác, nhưng có một chi tiết rất lạ, khiến người ta không thể không băn khoăn, đó là vì sao Ban Kỷ luật lại giảm án trong bối cảnh cái án chỉ còn đúng 10 ngày là hết hạn?

Nhìn từ cấp độ CLB, ai cũng thấy Sông Lam Nghệ Anh của Quế Ngọc Hải đã thi đấu rất bết bát ở 3 vòng V.League đầu tiên, và vì thế phải chăng Ban Kỷ luật đồng cảm với nỗi khổ Sông Lam, nên muốn giảm án, để Quế Ngọc Hải có thể trở lại, tăng cường sức mạnh của Sông Lam ngay ở vòng đấu thứ tư (diễn ra chiều qua)?

Nhìn từ cấp độ ĐTQG, ai cũng biết tân HLV trưởng ĐT Nguyễn Hữu Thắng là một người Sông Lam, là thầy ruột của Quế Ngọc Hải, và một bộ phận dư luận đồn đoán rằng ông Thắng rất muốn tăng cường chất thép trong hàng phòng ngự của ĐT bằng sự xuất hiện của cậu học trò. Nếu đúng thế, việc VFF giảm án trước 10 ngày, tạo điều kiện Quế Ngọc Hải có thể ra sân trước khi V.League kết thúc, nhường sân cho ĐTQG cũng chính là một cách hợp thức hoá để HLV Hữu Thắng có thể đưa Ngọc Hải trở lại ĐT, mà không gặp phải bất cứ dị nghị nào?

Chỉ có những người trong cuộc mới biết đích xác câu trả lời, nhưng tới đây, nếu đúng là Quế Ngọc Hải được gọi trở lại ĐT thì chắc chắc cái giả thiết thứ hai không thể không làm nhiều người nhiều giới lăn tăn. Mà nếu đã lăn tăn với trường hợp cụ thể này, người ta lại buộc phải đẩy sự lăn tăn tới mức cao hơn: Rốt cuộc VFF có xử lý công băng, nghiêm mình như những gì mình từng tuyên bố hay không?

Cần nhắc lại, khi Ban Kỷ luật VFF xử Quế Ngọc Hải phải đền bù toàn bộ chi phí chữa trị của Anh Khoa thì ai cũng bảo đấy là một quyết định kỳ khôi, có một không hai trên thế giới. Chính từ sự kỳ khôi này mà sau này thường trực VFF đã họp bàn, đề nghị sửa luật để từ nay về sau sẽ không còn một sự kỳ khôi như vậy nữa. Thế nhưng, bây giờ thì người ta lại có lý do để nói về một sự kỳ khôi khác, khi người nhận án bất ngờ được giảm án trong bối cảnh chỉ còn 10 ngày nữa là hết án.

Chợt nhớ, khi nhậm chức ở ĐTVN, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã nhận được rất nhiều câu hỏi khó xung quanh vấn đề nhân sự ĐTQG, rằng ông liệu có ưu tiên quân Sông Lam quê mình hay không? Và rằng, ông có phải gọi vào ĐT một số lượng nhất định quân bầu Đức - tác giả của việc đưa ông ngồi lên ghế thuyền trưởng ĐT hay không? Câu trả lời của HLV Hữu Thắng: "Tôi chỉ gọi người dựa trên phong độ".

Thế thì cứ chờ xem, rốt cuộc ông có thể tự tin căn cứ vào lý do "phong độ" để gọi lại cậu trò cưng của mình?

Anh Khoa mất nghiệp?

Hai tư giờ sau khi VFF công bố quyết định giảm án cho Quế Ngọc Hải, lãnh đạo CLB SHB.Đà Nẵng cho biết mặc dù chấn thương của Anh Khoa - người bị Quế Ngọc Hải đá gãy chân đã dần bình phục, nhưng khả năng trở lại đá bóng của Anh Khoa gần như không thể. Theo phía Đà Nẵng, tính đến thời điểm hiện tại, những nỗ lực của các bác sỹ Singapore và Việt Nam chỉ có thể giúp Anh Khoa đi lại như một người bình thường, và vẫn phải tránh những va chạm nặng. Hiện tại CLB Đà Nẵng cũng đang tính đến phương án tạo điều kiện cho Anh Khoa đi học HLV để hy vọng có được "cái cần câu cơm" sau này.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.