EURO 2020: EURO của “người già”

Chủ Nhật, 06/06/2021, 09:05
Tựa phim nổi tiếng “No country for old men” của Hollywood có lẽ sẽ được làm mới bằng “EURO 2020 for old men” mùa hè này khi một loạt ứng cử viên vô địch đã lựa chọn những lão tướng dày dạn kinh nghiệm nhất để tham gia giải đấu.


Lứa tuổi đẹp nhất để  vô địch EURO

UEFA đã từng thống kê ra một số tuổi trung bình lý tưởng nhất của các nhà cựu vô địch giải đấu này. Sau 15 lần tổ chức thì độ tuổi trung bình của các đội bóng vô địch là khoảng 26,5. Nhà vô địch có tuổi trung bình cao nhất là Hy Lạp năm 2004 (28,35 tuổi) và trẻ nhất là Tây Đức năm 1980: 24,55 tuổi). Đội Pháp vô địch EURO 1984 với tuổi trung bình lý tưởng 26,5 trong khi nhà đương kim vô địch Bồ Đào Nha đăng quang EURO 2016 với độ tuổi trung bình khá cao 27,87.

Đó là những số liệu quan trọng để dự đoán nhà vô địch giải đấu năm nay, sau khi tất cả các đội bóng đều đã công bố danh sách. Hầu hết chúng ta đều tin rằng ngôi vị cao nhất sẽ khó thoát khỏi tay của 1 trong 8 đội bóng mạnh, bao gồm Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan, Italia. Vậy nhóm “bát đại gia” đã mang đến giải đấu mùa hè này một đội hình có tuổi trung bình ra sao? Một điều thú vị là “bát đại gia” có những đại diện ở cả hai đầu bảng xếp hạng về độ tuổi trung bình của EURO 2020. Cụ thể, Bỉ là đội bóng có tuổi trung bình cao thứ nhì giải (đứng sau Thụy Điển) trong khi ĐT Anh của Gareth Southgate là đội bóng có tuổi trung bình trẻ thứ 2 (chỉ già hơn Thổ Nhĩ Kỳ).  

Sự trẻ trung tươi mới của ĐT Anh có thể giúp họ là một đội bóng đáng xem nhất ở EURO 2020.

Tây Ban Nha là đội bóng trẻ thứ 2 trong nhóm “bát đại gia” và là đội bóng có tuổi trung bình thấp thứ 5 giải đấu. Điều thú vị là đội bóng của Luis Enrique cũng là đội duy nhất trong nhóm ứng viên có độ tuổi trung bình là 26,5 – mốc lý tưởng như đã nói ở trên. Như vậy, có 6/8 đội bóng trong nhóm ứng viên vô địch đem đến EURO 2020 đội hình có lứa tuổi trung bình cao hơn mức “lý tưởng”. 

Điều đó cho thấy các HLV đều rất coi trọng kinh nghiệm ở giải đấu lớn. Đây là điều dễ hiểu bởi EURO 2020 là giải đấu đặc biệt, đã bị hoãn 1 năm so với thời gian dự kiến vì đại dịch COVID-19 và khiến cho bóng đá thế giới chịu những ảnh hưởng nặng nề. Các HLV không có nhiều thời gian để thử nghiệm và việc lựa chọn những người dày dạn là phương án an toàn.

Những số liệu tiếp tục nói lên nhiều điều về cách “tuyển quân” của các HLV. Bỉ là đội bóng có số lần khoác áo ĐT trung bình của các tuyển thủ cao nhất giải (50,2 trận/người), theo sau là Bồ Đào Nha (40 trận/người và Pháp (38,6 trận/người). Các số liệu được tính đến ngày 1-6 vừa rồi.

ĐT Anh tiếp tục nằm ở đầu kia của BXH khi các cầu thủ trong đội hình của Southgate chỉ có 20,4 trận/người. Họ chỉ đứng trên Scotland, Hungary, CH Czech trong “hạng mục” này. Sự trẻ trung tươi mới của ĐT Anh có thể giúp họ là một đội bóng đáng xem nhất ở EURO 2020, nhưng nếu để chinh phục ngôi vô địch, kinh nghiệm sẽ là điểm yếu của “Tam sư” trước những đối thủ già dơ.

“Lão tướng” tranh tài

Đi sâu vào thành phần các đội bóng, chúng ta sẽ thấy được những điều ẩn sau các số liệu thống kê bên trên. 

EURO 2020 có thể xem là giải đấu cuối cùng của “thế hệ vàng” ĐT Bỉ và đây cũng là cơ hội cuối cùng để họ có thể sát cánh cùng nhau cùng chinh phục một danh hiệu mà họ rất xứng đáng có được. Sự có mặt của những cựu binh dày dạn như Alderweireld, Vertonghen hay Vermaelen (hiện đang đá cho Vissel Kobe ở J.League) cùng với các gương mặt thân quen như De Bruyne, Hazard, Lukaku là lý do vì sao ĐT Bỉ đứng thứ 2 về tuổi trung bình và đứng đầu về số trận khoác áo ĐTQG của các tuyển thủ, với tổng cộng hơn 1.300 lần ra sân từ các thành viên!

Bồ Đào Nha vô địch cách đây 5 năm với số tuổi trung bình 27,87 và ở giải đấu năm nay, tuổi trung bình của họ còn cao hơn (27,9) đứng thứ 6 toàn giải. Mặc dù đang có lứa cầu thủ mới rất xuất sắc, nhưng Bồ Đào Nha lại là đội mang đến EURO 2020 cặp trung vệ tổng cộng 75 tuổi (Pepe 38 tuổi và Jose Fonte 37 tuổi) và có thủ quân Ronaldo 36 tuổi. Fernando Santos có dư thừa tiền vệ và tiền đạo xuất sắc, nhưng trong vài năm qua Seleccao chỉ có đúng Ruben Dias là phát hiện mới ở hàng phòng ngự.  

Giống như Bồ Đào Nha, Italia có cặp trung vệ 70 tuổi (Chiellini 36 tuổi và Bonucci 34 tuổi). Tuy nhiên nếu Fernando Santos sẽ sử dụng Ruben Dias cùng một trong hai lão tướng thì Roberto Mancini sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào cả hai gương mặt gạo cội này ở kỳ EURO cuối cùng của họ. Đức và Pháp trước giải đấu cũng đón chào sự trở lại của các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trước giải đấu. Với ĐT Đức, sự trở lại của Hummels và Mueller giúp Joachim Loew có một trục dọc đã cùng nhau chinh chiến qua nhiều giải đấu lớn Neuer – Hummels – Kroos – Mueller, họ sẽ là điểm tựa quan trọng cho các đồng đội trẻ. 

Pháp cũng đã đón chào sự trở lại quan trọng của Karim Benzema. Tiền đạo 33 tuổi này sẽ cạnh tranh vị trí với một cầu thủ hơn anh 1 tuổi, Olivier Giroud. Với độ tuổi trung bình 27,8; Didier Deschamps đang có trong lay một lực lượng gồm nhiều cầu thủ bước vào độ chín và đã dày dạn hơn sau chức vô địch World Cup cách đây 3 năm. Không khó hiểu khi Pháp được đánh giá là đội bóng có nhiều cơ hội đăng quang nhất ở giải đấu tới.

Đơn Ca
.
.
.