Đội tuyển Việt Nam và 3 điểm nhọc nhằn

Chủ Nhật, 13/06/2021, 09:35
Đội tuyển Việt Nam đã giành 3 điểm đầy nhọc nhằn trước Malaysia. Huấn luyện viên Park Hang-seo và các học trò cần tập trung cho thử thách cuối cùng trước UAE.


Sau chiến thắng vất vả của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia, huấn luyện viên Park Hang-seo đã thừa nhận rằng: “Đây quả thực là trận đấu mệt mỏi. Chưa biết kết quả cuối cùng là như nào vì vẫn còn một trận đấu nữa gặp UAE. Tuy nhiên, 3 điểm giành được là một bước tiến đối với ĐT Việt Nam. Nếu như 3 điểm này giúp đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup, điều mà người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng, thì đó là niềm tự hào của tôi. Xin được nói lời cảm ơn các cầu thủ. Họ đã nỗ lực chiến đấu cho đến phút cuối cùng”. 

So với trận đấu với Indonesia, cuộc đối đầu với Malaysia là một thử thách thật sự với đội tuyển Việt Nam cả về mặt chiến thuật và bản lĩnh. Nhìn vào con số thống kê ngay trong hiệp 1, đội tuyển Malaysia đã cầm bóng đến hơn 60%. Đặc biệt, sau bàn thẳng mở tỉ số của đội tuyển Việt Nam ở phút 27, Malaysia đã dâng cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ. Điều đó khiến mọi thông số vượt trội Việt Nam. Những sức ép mà Malaysia tạo ra đã khiến cho đội tuyển Việt Nam nhiều thời điểm phải nhờ đến những pha bóng xuất sắc của Tấn Trường để không thủng lưới. 

Những gì mà Malaysia tạo ra cho thấy họ không hề lép vế trước Việt Nam khi bị đặt ở thế cửa dưới trước khi trận đấu này diễn ra. Nhiều thời điểm, Malaysia khiến khán giả Việt Nam “sống trong hồi hộp”. Cả hai bàn thắng của đội tuyển Việt Nam đều đến theo một cách có phần may mắn. Thế nhưng, xét công bằng, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho đội tuyển Việt Nam trước khi lên đường sang UAE. 

Đội tuyển Việt Nam có 3 điểm quan trọng trước Malaysia. Ảnh: VFF

Sau 20 tháng không thi đấu quốc tế, thế nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định trong đội hình. Đặc biệt, việc ông Park có đến 2-3 phương án nhân sự có thể sẵn sàng thay thế bất cứ lúc nào đã nằm trong tính toán. Trận đấu với Malaysia, ông Park chọn Văn Hậu – Trọng Hoàng đá ở hai cánh thay thế Văn Thanh – Hồng Duy. Đó là hai cầu thủ luôn là phương án 1 và có số phút thi đấu nhiều ở những trận đấu đã qua tại Vòng loại World Cup 2022. Những cầu thủ đã khẳng định được giá trị chuyên môn.

Ở tuyến giữa, sự vắng mặt của Quang Hải và Tuấn Anh buộc ông Park đã phải có sự chuẩn bị thay thế ngay trong trận gặp Indonesia. Sau khi Xuân Trường vào sân từ phút 36, ông Park cũng thay Hoàng Đức vào trong hiệp 2 khi mọi thứ gần như an bài. Điều ông muốn chính là muốn để Hoàng Đức lấy được cảm giác bóng trước khi chọn tiền vệ này đá chính trận gặp Malaysia.  

Đặc  biệt, giải pháp thay đổi tình thế cũng như một phương án được lập trình sẵn. Ông Park đưa Văn Thanh – Đức Huy  vào thay Xuân Trường – Công Phượng nhằm chủ động chơi phòng ngự. Nhưng khi Văn Hậu mắc lỗi cá nhân và tạo ra sự cố dẫn đến quả 11m và bàn gỡ hoà, một phương án khác được triển khai là việc đưa vào sân Văn Toàn – Đức Chinh. Và ông Park đã cho thấy mình đúng khi Văn Toàn trong một tình huống nhạy cảm đã mang về quả 11m cho đội tuyển Việt Nam. Chiến thắng 2-1 của đội tuyển Việt Nam có dấu ấn cá nhân nhưng đó lại là  “nước cờ” cực cao tay của thầy Park. 

“Tôi đã suy nghĩ nên đá 3-4-3 hay 3-5-2. Tôi thậm chí đã tính đến khả năng đưa Trọng Hoàng vào đá dưới, Vũ Văn Thanh đá phía trên. Sau đó, chúng tôi quyết định chơi hai tiền đạo nên đá 3-5-2. Trong sơ đồ đó, Trọng Hoàng phù hợp nhất vì vừa có thể phòng ngự vừa tăng khả năng tấn công. Cậu ấy nghỉ trận trước nên tích luỹ thể lực tốt hơn Văn Thanh. Trọng Hoàng đã có trận đấu tốt”, huấn luyện viên Park Hang-seo nói.

Tuy nhiên, pha bóng dẫn đến 11m của Đoàn Văn Hậu cũng chỉ ra hạn chế trong cảm giác không gian của hậu vệ này. Bên cạnh đó, pha bóng đè người lộ liễu của Văn Hậu được nhìn nhận khách quan như một pha tiểu xảo lỗi của cầu thủ này. 

Sau đây, đội tuyển Việt Nam sẽ đụng độ với UAE, một đối thủ “có thể lực và kỹ thuật hàng đầu châu Á, nhận xét của ông Park. Sức ép được tạo ra sẽ là rất lớn với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam. Ông Park muốn hướng đến một chiến thắng nữa, tuy nhiên đó sẽ là 3 điểm còn nhọc nhằn hơn nhiều so với Malaysia.

Bản lĩnh Quế Ngọc Hải

Trước khi đội trưởng Quế Ngọc Hải chuẩn bị sút phạt đền, một cầu thủ của Malaysia đã tiến đến gần gây sức ép. Tuy nhiên, anh đã lạnh lùng thực hiện cú đá chính xác mang về 3 điểm cho đội tuyển Việt Nam.

“Kiểu đá phạt đền nhiều lúc cũng phải đa dạng trong cách thực hiện để đối thủ không bắt bài được. Kiểu đá đó (nhảy chân sáo - PV) tôi đã thực hiện trong nhiều trận ở nhiều giải trước đây. Đến trước khi bước vào trận này, tôi cũng tập khá nhiều kiểu đá phạt đền khác nhau” – anh Quế Ngọc Hải cho biết.

Quế Ngọc Hải chia sẻ: “Khi tôi chuẩn bị đá phạt đền thì nhiều cầu thủ Malaysia đến gây áp lực. Họ nói nhiều câu tiếng Anh, kiểu như khiêu khích, tin tôi sẽ đá ra ngoài. Chuyện nhỏ, lúc đó chỉ tập trung vào tình huống sút phạt nên tôi lờ đi. Một cầu thủ bản lĩnh thì những tình huống phạt đền sẽ phải vượt qua áp lực. Tôi đã quen nên bỏ ngoài tai để dứt điểm quyết đoán và ghi bàn, mang về chiến thắng cho đội tuyển”. 

Với tinh thần chiến đấu không nhụt chí, đội tuyển Việt Nam đã giành được kết quả ngọt ngào với chiến thắng 2-1 trước Malaysia, mở rộng cánh cửa đi tiếp tại Vòng loại World Cup 2022. 

Quế Ngọc Hải nói: “Trận này vô cùng khó khăn vì Việt Nam và Malaysia đã gặp nhau nhiều lần ở Đông Nam Á. Trong thời khắc khó khăn nhất đội đoàn kết và chiến đấu tới cùng. Trước khi lên đường, biết người dân cả nước vất vả chống dịch, thầy Park nói nếu chúng tôi chiến thắng trong các trận đấu thì đó sẽ là nguồn động viên cho người dân chống dịch. Qua hai trận chúng tôi đã làm được. Hy vọng chiến thắng này ý nghĩa như liều vaccine cho người dân chống dịch. Tôi rất tự hào về tập thể tuyển Việt Nam”. (H.H.)

Hưng Hà
.
.
.