"Vượt ải" Malaysia, đội tuyển Việt Nam vững vàng trên ngôi đầu bảng

Thứ Bảy, 12/06/2021, 02:37
Chiến thắng nghẹt thở 2-1 của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia đêm 11/6 giúp "các ngôi sao vàng" tiếp tục củng cố ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2022.

Ba điểm có được trước "người Mã" giúp thày trò ông Park tiếp tục duy trì khoảng cách 2 điểm với đối thủ bám đuổi phía sau là UAE. Đội bóng Tây Á có chiến thắng hủy diệt 5-0 trước Indonesia nhưng vẫn không thể chiếm được ngôi đầu bảng từ tay "những ngôi sao vàng".

Thực sự đây là một chiến thắng vô cùng nhọc nhằn của đội tuyển Việt Nam khi mà Malaysia ở thế chân tường đã tạo ra vô số khó khăn cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo. 

Việc Quang Hải và Tuấn Anh không thể thi đấu khiến ban huấn luyện Việt Nam phải "đau đầu" trong việc tìm kiếm phương án thay thế.Rất may Trọng Hoàng, Đình Trọng đã trở lại sau, và ông thầy người Hàn Quốc có thêm một phương án nhân sự.

Tuyển Việt Nam có chiến thắng vô cùng quý giá trước Malaysia. Ảnh: AFC.

Cũng như trận đấu với Indonesia, HLV Park Hang-seo vẫn tin tưởng vào sự linh hoạt của việc luân chuyển giữa hai sơ đồ  3-4-3 và 3-5-2 trong thi đấu. Chỉ khác khi ông đưa Công Phượng vào sân từ đầu để đá cặp cùng Tiến Linh. 

Ở phía dưới Lương Xuân Trường cũng được cho ra sân từ đầu, cầu thủ HAGL đã có một ngày thi đấu vô cùng cần mẫn thì in dấu giày trong mọi tình huống quan trọng của trận đấu.

Do tính chất quan trọng của trận đấu này cả Malaysia và Việt Nam đều nhập cuộc khá thận trọng tuy nhiên đội bóng áo đỏ vẫn là những ngưòi chiếm ưu thế hơn. Do nghỉ kém người Mã tới tận 4 ngày, đội tuyển Việt Nam lựa chọn lối đá phòng ngự phản công, nhưng sự linh hoạt trong việc chuyển trạng thái giúp đoàn quân áo đỏ chiếm quyền chủ động nhiều hơn.

Chính sự linh hoạt đó cộng với sự thiếu ăn ý nơi hàng thủ Malaysia khiến khung thành của người Mã phải chịu nhiều sóng gió. Văn Hậu trong trận đấu được ra sân ngay từ đầu đã thi đấu vô cùng năng nổ, cầu thủ của Hà Nội FC là tác giả đường kiến tạo cho Tiến Linh mở tỷ số. 

Đó là phút 27 khi Lương Xuân Trường đá phạt góc, bóng đến vị trí của Văn Hậu nhưng thay vì dứt điểm ngay, cầu thủ người Thái Bình đã quan sát nhanh rồi đánh đầu kiến tạo cho Tiến Linh băng vào dứt điểm cũng bằng đầu.

Tỷ số lẽ ra đã đươc mở từ trước đó nếu cầu thủ của Bình Dương dứt điểm chính xác ở trong tình huống đối mặt thủ môn Malaysia sau đường căng ngang cũng của chính Văn Hậu.

Đóng góp rất nhiều nhưng suýt chút nữa Văn Hậu cũng trở thành "tội đồ". Đó vào vào hiệp 2 khi Malaysia với lợi thế thể lực đang “tổng tiến công” về phía khung thành Tấn Trường. 

Trong một pha truy cản, Văn Hậu đã có tình huống phạm lỗi quá lộ liễu với tiền đạo Malaysia khiến tuyển Việt Nam phải chịu phạt đền. Thủ thành Tấn Trường dù đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không thể thắng được tiền đạo đội bạn.

Văn Toàn đã gián tiếp mang về bàn thắng thứ 2 cho Việt Nam. Ảnh: AFC.

Sau khi phải nhận bàn thua, ông Park quyết định "chơi tất tay" khi tung cả Đức Chinh và Văn Toàn vào sân. Cầu thủ HAGL trước đó từng phải ngồi xe lăn tới bệnh viện kiểm tra sau trận Indonesia khi được tung vào sân ngay lập tức phát huy tác dụng với tình huống đột phá buộc hậu vệ Maláysia phạm lỗi trong vòng cấm giúp tuyển Việt Nam được hưởng phạt đền. Trên chấm penalty, Quế Ngọc Hải với kinh nghiệm trận mạc dày dạn dễ dàng đánh bại thủ môn Malaysia để ấn định tỷ số 2-1 cho Việt Nam.

Với  kết quả này tuyển Việt Nam vẫn tiếp tục đứng đầu bảng G với 17 điểm hơn UAE 2 điểm. Chúng ta đã có khoảng 80% chiếc vé đi tiếp vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022.

Tấn Trường đã vượt qua cái dớp trước Malaysia

Vượt qua quá khứ với sai lầm tai hại trên đất Lào cách đây 12 năm, Tấn Trường đã trở lại thực sự với tư cách một thủ thành hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Ngoài trừ tình huống phải vào lưới nhặt bóng ở hiệp 2, trong cả trận đấu này thủ môn của Hà Nội FC đã chơi vô cùng xuất sắc điển hình là pha cứu thua ở cuối hiệp 1.

Tuyển Việt Nam nhận thưởng nóng sau trận thắng Malaysia

*Ngay sau khi trận đấu với Malaysia kết thúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định thưởng nóng cho đội tuyển Việt Nam 1 tỷ đồng. Ngoài ra Liên đoàn bóng Việt Nam tiếp tục có một khoản thưởng nóng giá trị 2 tỷ đồng cho đội tuyển. Trước đó đội tuyển Việt Nam cũng nhận được 2 tỷ đồng tiền thưởng sau trận thắng đậm Indonesia.

Nguyễn Bình
.
.
.