Gay cấn tranh đua tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII

Chủ Nhật, 25/11/2018, 20:38
Tối 25-11, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018 đã diễn ra trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Khoảng 12.000 người đã tham dự trong đó có các vận động viên (VĐV) ưu tú của thể thao Việt Nam trong những năm gần đây. 


Chạy đua với thời gian và những nỗi lo muôn thuở

Cho đến trước ngày khai mạc, bên cạnh việc bảo đảm tiến độ tổ chức thi đấu một số môn thì Ban tổ chức giải vẫn phải lo liệu nhiều công việc khác. Có nhiều việc thuộc diện chạy đua với tiến độ mới hoàn thành. Như Trung tâm Báo chí của Đại hội từng được dự kiến đặt ở Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội) nhưng, do kinh phí tuyên truyền có hạn nên đến phút cuối Ban tổ chức lại phải dời về phòng họp lớn ở trụ sở Tổng cục TDTT.

Rồi việc khắc phục cảnh quan tại các địa điểm thi đấu cũng không dễ dàng. Như ở địa điểm thi đấu môn bi sắt trên địa bàn quận Nam Từ Liêm chẳng hạn. Nếu trong khuôn viên do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội quản lý thực sự sạch sẽ và bắt mắt thì ngay phía ngoài, do địa phương quản lý lại chềnh ềnh xe rác và phế thải xây dựng ngổn ngang ở vỉa hè. 

Điều ấy diễn ra trong suốt  quá trình thi đấu của môn bi sắt khiến người đến đây không khỏi tiếc nuối vì cảnh “trong đẹp, ngoài khó coi”. Vấn đề không nằm ở cái xe rác hay đống phế thải mà ở sự phối hợp ở các bên để thực sự tạo nên cảnh quan đẹp cả trong lẫn ngoài tại địa điểm thi đấu.

Dù vậy, có nhiều phần việc khác cũng đã được hoàn thành như dự kiến. Trong đó, việc trang trí trên đường phố tuyên truyền về Đại hội Thể thao toàn quốc kỳ này được thực hiện nhanh chóng, bắt mắt và dễ thấy nhất. Tại các địa điểm thi đấu, hầu hết các Ban tổ chức địa phương đều cố gắng mang đến những điều kiện tốt nhất cho các đoàn tham dự. Đến lúc này, các đoàn đều không phải phàn nàn về hệ thống cơ sở vật chất phục vụ tập luyện và thi đấu tại Hà Nội…

Chỉ có chút ưu tư ở khâu kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Như nhiều kỳ Đại hội trước, Đại hội kỳ này không có Làng vận động viên nên việc kiểm soát khâu ăn uống của các đoàn cũng vất vả hơn. Nếu như một số đoàn có điều kiện về kinh phí cho VĐV ăn ở ngay khách sạn thì nhiều đoàn lại đưa vận động viên đi ăn ở các quán cơm bình dân. Đấy là chuyện dễ hiểu do kinh phí của các đoàn này không dư dả, phải tiết kiệm tối đa. Họ đều hiểu rằng, tránh ngộ độc thức ăn là chuyện đáng quan tâm hàng đầu khi tham dự giải đấu hay Đại hội thể thao. Tuy nhiên, khó ai dám nói trước điều gì.

Một vấn đề khác đã phát sinh chính là sự cay cú dẫn đến những hành động phản cảm của vận động viên đối với trọng tài. Sức ép thành tích tại một sân chơi quan trọng bậc nhất của thể thao Việt Nam đã khiến nhiều VĐV khó kiềm chế. Gần nhất, ở môn bóng rổ của Đại hội này đã xảy ra sự việc đáng tiếc khi 2 vận động viên bóng rổ Cần Thơ lao vào hành hung trọng tài trong trận Cần Thơ – Bình Thuận để phản ứng quyết định trước đó của trọng tài này. Những hình ảnh phản cảm này đã được nhiều người biết đến, khiến Ban tổ chức giải phải đưa ra hình phạt nghiêm khắc. 

Theo đó, 2 VĐV này bị truất quyền tham dự Đại hội và sẽ phải nhận án phạt khác từ Liên đoàn bóng rổ quốc gia, đơn vị chủ quản. Trong những ngày tới, khi cuộc đua huy chương trên bảng tổng sắp toàn đoàn đến hồi gay cấn nước rút thì Ban tổ chức và các đoàn càng cần phải lưu ý chuyện này. Ngay kỳ Đại hội trước cũng đã có tới 2 vụ VĐV, huấn luyện viên lao vào hành hung trọng tài ở môn vật. Thế nên, nỗi lo cũ lại hiện về, nhất là sau sự việc đáng tiếc vừa qua ở môn bóng rổ.

Gay cấn cuộc đua trên bảng tổng sắp huy chương

Cuộc đua đến ngôi đầu bảng xếp hạng toàn đoàn đã được mặc định cho đoàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đến lúc này, một số môn đã tổ chức xong  như bóng chuyền bãi biển, bóng rổ 5x5, khiêu vũ thể thao, nhảy cầu, bóng ném, bi sắt, thể hình, xe đạp địa hình, thể dục Aerobic, rowing… Và như dự đoán, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 đoàn giành nhiều HCV nhất. Trong đó Hà Nội đã vượt lên dẫn đầu với 30 HCV trong khi TP Hồ Chí Minh giành 19 HCV.

Quang cảnh đồng diễn tại lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018.

Trong khi đó, đoàn thể thao Công an nhân dân đang tạm xếp thứ 31, tính đến chiều 25-11 trên bảng tổng sắp do Ban tổ chức công bố. Theo đó, các VĐV Công an nhân dân đã giành 3 HCĐ, đều ở các nội dung thi đấu của nam ở các môn cầu lông, thể hình, pencak silat.

Tuy nhiên, đây mới là những con số ban đầu. Những môn thi vừa kết thúc đều không phải là thế mạnh, thậm chí không được phát triển trong thể thao Công an nhân dân. Trong khi đó, những thế mạnh có thể mang về HCV cho thể thao Công an nhân dân tại Đại hội kỳ này lại đều diễn ra sau ngày khai mạc trong đó có các môn võ, điền kinh, bắn súng…

Vì thế, mục tiêu giành 18-20 HCV tại kỳ Đại hội này để trong nhóm 10 đoàn dẫn đầu vẫn không hề suy suyển. Nhưng thực tế của các môn thi diễn ra trước khai mạc Đại hội đã cho thấy sự cạnh tranh đầy khốc liệt giữa các đoàn để vào nhóm 10 đoàn dẫn đầu Đại hội. Cho nên,  sẽ cần rất nhiều nỗ lực và cả sự may mắn để đoàn Công an nhân dân hoàn thành mục tiêu tại Đại hội kỳ này.

743 nội dung thi tại Đại hội

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII tổ chức 36 môn thể thao, 743 nội dung thi đấu với sự tham dự của trên 7.000 VĐV đến từ 65 tỉnh, thành, ngành. Ngoài Lễ khai mạc, Lễ bế mạc được tổ chức vào 20h00 ngày 10-12-2018 tại Cung Điền kinh Hà Nội, đường Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức sẽ tiến hành khen thưởng cho các Đoàn Thể thao đạt thành tích xuất sắc tại Đại hội.

Minh Khuê

Minh Hà
.
.
.