Cờ vua Hà Nội nỗ lực vượt khó

Chủ Nhật, 11/04/2021, 08:26
Hơn một tuần sau giải vô địch cờ vua quốc gia 2021- Cúp LienVietPostBank, những người có trách nhiệm và cả những kỳ thủ cờ vua Hà Nội đang bắt tay vào chu kỳ huấn luyện, tập luyện mới để chuẩn bị cho các giải đấu tiếp theo. Thành tích đứng đầu toàn đoàn tại giải đấu quan trọng nhất trong năm 2021 – giải vô địch cờ vua quốc gia đã hoàn toàn lùi lại phía sau.


Tiếp tục vượt khó

Cuối tháng trước, cờ vua Hà Nội đứng đầu bảng tổng sắp huy chương với 2 Huy chương vàng (HCV), 2 Huy chương bạc (HCB), 2 Huy chương đồng (HCĐ) ở giải vô địch cờ vua quốc gia 2021. Cả giải đấu chỉ có 6 bộ huy chương nên việc giành 1/3 tổng số HCV là thành tích thực sự ấn tượng của cờ vua Hà Nội.

Như những người đồng hành cùng môn cờ vua Hà Nội thì đó là thành quả từ nỗ lực vượt khó của những người có trách nhiệm và cả những kỳ thủ Hà Nội.

Trong những cái khó mà cờ vua Hà Nội đối mặt thường xuyên đương nhiên là chế độ đãi ngộ cho VĐV. Có nghịch lý là VĐV Hà Nội có nhiều cơ hội tập huấn, thi đấu trong nước và quốc tế (dù gần đây việc này đã không còn duy trì được như 3-4 năm trước) bằng nguồn kinh phí nhà nước nhưng chế độ đãi ngộ chỉ ở mức trung bình so với mặt bằng chung cả nước. 

Tính trung bình, mỗi VĐV chỉ có mức thu nhập cả tháng (tiền ăn, tiền công tập luyện) chỉ khoảng gần 7 triệu đồng. Nhiều khi, VĐV cũng chỉ trông vào tiền giải thưởng hay thưởng của thành phố Hà Nội cho VĐV đạt thành tích tốt tại giải quốc gia, quốc tế (đang thuộc diện cao nhất cả nước) để thêm thu nhập từ kinh phí nhà nước. Trong khi đó, nhiều đơn vị khác sẵn sàng đưa ra mức lương gấp đôi với VĐV.

Kỳ thủ Trần Tuấn Minh giành 2 Huy chương Vàng ở giải cờ vua vô địch quốc gia 2021. Ảnh: Nguyễn Thành Công

Cũng vì điều này nên nhiều thời điểm cờ vua Hà Nội đã đành phải chia tay những trụ cột của mình. Như trường hợp kỳ thủ Lê Tuấn Minh gia nhập làng cờ Bình Dương vào đầu năm 2018 (sau đó, năm 2019 quay lại thi đấu cho Hà Nội) hay chuyện kỳ thủ nữ hàng đầu Việt Nam Hoàng Thị Bảo Trâm chia tay Hà Nội để đầu quân cho cờ vua TP Hồ Chí Minh vào năm 2016. Cũng có thể kể đến trường hợp kỳ thủ dày dạn kinh nghiệm Lương Phương Hạnh chia tay cờ vua Hà Nội để đầu quân cho đơn vị khác cách đây hơn 3 năm.

Câu chuyện “cơm áo gạo tiền” thực sự khó bàn vì người đi cũng có cái lý của mình. Cho nên những ngươi có trách nhiệm với cờ vua Hà Nội cũng phải chấp nhận những cuộc chia tay của các kỳ thủ hàng đầu và vui mừng khôn xiết khi có người quay về. Tất cả đều động viên nhau tận dụng hết lực lượng và tìm mọi cách để vượt khó. Cũng vì vậy, các kỳ thủ Hà Nội được khuyến khích huấn luyện cờ ở các trung tâm dạy cờ hay huấn luyện riêng để tăng thu nhập. Bên cạnh đó, những người có trách nhiệm vẫn thu xếp để các kỳ thủ tập luyện với chuyên gia nước ngoài. Đấy là giải pháp phù hợp khi dịch COVID-19 khiến cờ vua Hà Nội không thể thực hiện được chuyến tập huấn hay thi đấu quốc tế trong suốt hơn 1 năm qua.

Cho nên, với dàn VĐV được đào tạo bài bản từ nhỏ hoặc VĐV có tài đến từ đơn vị khác đầu quân nên cờ vua Hà Nội vẫn giữ được vị thế trong hệ thống thi đấu quốc gia, nhất là các nội dung nam. Như ở giải vô địch cờ vua quốc gia 2021, cả 2 tấm HCV của đoàn Hà Nội đều thuộc về kỳ thủ Trần Tuấn Minh – đã đạt danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế nhờ được đầu tư tập huấn dài hạn tại Nga. Rồi cũng phải kể đến sự đóng góp của những kỳ thủ khác như Lê Tuấn Minh (từng đăng quang nội dung cờ tiêu chuẩn ở giải vô địch cờ vua quốc gia năm 2020) hay Nguyễn Văn Huy, Trần Minh Thắng…

Tìm đường để giữ vị thế

Trở về từ giải cờ vua vô địch quốc gia 2021, Trưởng bộ môn cờ vua Hà Nội Đặng Vũ Dũng, đánh giá, việc cờ vua Hà Nội giữ được vị thế là nguồn động viên quý giá cho những người làm nghề của Hà Nội. Ông Đặng Vũ Dũng cũng là người đóng góp lớn vào thành công của cờ vua Hà Nội trong hơn chục năm qua nhờ sự năng động, quyết liệt trong đầu tư cho VĐV, kể rằng, sức cạnh tranh trong làng cờ vua Việt Nam ngày càng lớn nên càng cần đến sự đầu tư mạnh tay cho VĐV.

Nhìn về tương lai của cờ vua Hà Nội, ông Đặng Vũ Dũng trầm ngâm: “Vẫn còn nhiều khó khăn lắm. Như chế độ cho vận động viên, rồi việc thực hiện các đợt tập huấn, thi đấu trong nước cũng như quốc tế không được như kế hoạch đầu năm… cũng tạo nên lo lắng nhất định. Với đội ngũ kỳ thủ hàng đầu hiện nay của Hà Nội, chúng  tôi vẫn muốn các em phải nâng hệ số elo quốc tế để có thêm nhiều cơ hội thi đấu và kiếm tiền thưởng từ các giải đấu quốc tế. Mà để làm được việc này, chỉ có thông qua thi đấu quốc tế. Như với trường hợp Trần Tuấn Minh chẳng hạn, dù em đã đạt danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế nhưng chúng tôi vẫn muốn em đạt hệ số elo quốc tế khoảng 2.600. Ở Việt Nam mới có Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn đạt được hệ số elo này. Với hệ số elo trên, đương nhiên kỳ thủ được mời dự nhiều giải quốc tế hơn và thu nhập cũng tăng lên so với hiện nay từ thù lao tham dự giải, giải thưởng. Cho nên, Trần Tuấn Minh cần được đi tập huấn dài hạn ở Nga ít nhất trong hơn 1 năm để dễ đạt mục tiêu trên…”.

Cái lo khác cũng được ông Dũng bộc lộ là Hà Nội đang có một số vận động viên lứa tuổi dưới 13 đủ tố chất để có thể trở thành Đại kiện tướng quốc tế nhưng hiện chưa em nào trong số này thực sự bộc lộ xu hướng theo con đường chuyên nghiệp. Đấy cũng là cái khó trong việc giúp cờ vua Hà Nội có lực lượng đủ dày, cũng như nâng số Đại kiện tướng quốc tế thay vì mới có 3 kỳ thủ như hiện nay.

Khó khăn là vậy nhưng những người có trách nhiệm cũng tính đến các giải pháp như phải động viên các gia đình hướng các VĐV nhí có tài năng đặc biệt theo nghiệp cờ chuyên nghiệp. Các em sẽ được chắp cánh thực hiện mục tiêu khi ngành Thể thao Hà Nội luôn tạo điều kiện để vận động viên được đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài, qua đó phát huy hết khả năng. Câu chuyện đi tập huấn dài hạn nước ngoài cũng là ưu tiên khác cho các kỳ thủ hàng đầu. Theo ông Đặng Vũ Dũng, chỉ khi cọ xát với những kỳ thủ nhỉnh hơn, lại được đào tạo cơ bản thì kỳ thủ Việt Nam mới tiến bộ nhanh chóng, mới biết vì sao thua để tích lũy kinh nghiệm. Cho nên, Nga luôn là ưu tiên tập huấn của cờ vua Hà Nội.

Bên cạnh đó, theo ông Đặng Vũ Dũng, cũng cần đẩy mạnh mở rộng sự xã hội hóa thông qua việc tổ chức các giải đấu để tạo nguồn kinh phí, thu hút các nhà tài trợ cho VĐV thay vì chỉ trông vào nguồn kinh phí nhà nước hằng năm cho bộ môn.

Còn HLV – Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh cũng nói rằng :“Chúng tôi luôn khuyến khích các VĐV hàng đầu kèm cặp các vận động viên trẻ để giúp các em nâng cao trình độ. Ngoài ra, chúng tôi cũng tạo điều kiện để các VĐV có thể đi huấn luyện thêm, từ đó nâng thu nhập, yên tâm cống hiến cho cờ vua Hà Nội”.

Còn không ít khó khăn cho cờ vua Hà Nội nhưng những người có trách nhiệm, các VĐV vẫn đang tìm cách vượt khó. Đấy cũng là lý do để có thể yên tâm hơn vào tương lai của cờ vua Hà Nội – một trong những niềm tự hào của thể thao Thủ đô.

Kỳ vọng đóng góp thành tích cho cờ vua Việt Nam tại SEA Games 31

Sau giải cờ vua vô địch quốc gia 2021, cách đây ít ngày, đội tuyển cờ vua quốc gia với các kỳ thủ khu vực phía Bắc đã tập trung tại Hà Nội. Trong số này có 6 kỳ thủ nam, 2 kỳ thủ nữ Hà Nội. HLV đội tuyển quốc gia cũng là HLV Hà Nội Bùi Vinh cho hay, các VĐV Hà Nội góp mặt ở đội tuyển quốc gia đang rất háo hức được trao cơ hội thi đấu để giành HCV cho đội tuyển cờ vua Việt Nam tại SEA Games 31 vào cuối năm nay tại Việt Nam. (Minh Khuê)

Minh Hà
.
.
.