Cổ vũ bóng đá Việt Nam

Thứ Sáu, 25/12/2020, 08:24
Việc đội tuyển (ĐT) Việt Nam thi đấu với U22 khiến cho khán giả khó xử trong việc cổ vũ, điều này cũng làm cho các khán đài có phần kém nhiệt.


Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và U22 tại Cẩm Phả tối 23/12 đã không có một cơn sốt vé được tạo ra trước đó. Đây là điều không bất ngờ bởi tính chất trận đấu không đủ hấp dẫn khán giả dù quy tụ cả dàn sao của hai đội tuyển. Tuy nhiên, khán đài A và B của sân Cẩm Phả vẫn được phủ kín khi trận đấu diễn ra. Khán giả Quảng Ninh vẫn tạo ra những màn cổ vũ ấn tượng với cờ, băng rôn và bóng bay… Đó là những hình ảnh đặc trưng của các cổ động viên đất Mỏ. 

“Cổ vũ ĐT Việt Nam hay U22?”, đấy là câu hỏi khiến nhiều khán giả phân vân khi đứng trước trận đấu này. Nhiều khán giả chọn cách theo dõi trận đấu một cách trung lập. Trên khán đài nhiều cổ động viên thậm chí không phân biệt được hết các cầu thủ qua số áo. Với các cầu thủ trẻ bên phía U22 Việt Nam, nhiều người thậm chí còn không biết đến tên tuổi.

Khán giả cổ vũ ĐT Việt Nam và U22. Ảnh: TX

Và rồi, khán đài B, nơi hội tụ các cổ động viên ruột của Than Quảng Ninh và bóng đá Việt Nam đã chọn cổ vũ các đàn em U22. Bài ca “bay lên trời là em bay ra ngoài” vẫn xuất hiện như một thứ âm thanh quen thuộc. Lần nay, những tiếng hô đó được dành cho U22 Việt Nam. Và những cầu thủ trẻ đã đáp lại tình cảm của khán giả bằng một trận đấu cống hiến. 

Sau trận đấu này, HLV Park Hang-seo cho biết, ông khá ấn tượng với tinh thần và ý chí thi đấu của ĐT U22 Việt Nam. Kết quả quan trọng nhất mà ông thu được không phải là chiến thắng 3-2 của ĐT Việt Nam, mà đó là những nhân tố mới được phát hiện. 

Thế mới thấy, động lực từ khán đài là quan trọng như thế nào. Các cầu thủ trẻ cần được động viên,  khích lệ là vậy đấy. Nhưng HLV Park Hang-seo đã cảnh báo rằng, đó mới chỉ là đội hình B của ĐT Việt Nam. Việc các cầu thủ U22 ghi được 2 bàn thắng vào lưới các đàn anh là một kết quả đáng khen, nhưng khi gặp đội hình A của ĐT Việt Nam, không biết họ sẽ chống đỡ ra sao.

Ngày 27/12, ĐT Việt Nam sẽ tái đấu U22 tại sân Việt Trì (Phú Thọ). Đây là trận đấu mà HLV Park Hang-seo sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất của ĐT Việt Nam với đầy đủ hảo thủ. Đó sẽ là thử thách không nhỏ với U22. Thế nhưng, đấy cũng là “bữa tiệc” bóng đá dành cho người dân Phú Thọ.  Đây là nơi dự kiến sẽ tạo ra một cơn sốt vé. 

Thực tế, Phú Thọ là địa phương đã may mắn nhận được quyền đăng cai trận đấu này sau khi VFF dời địa điểm ở sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) do ảnh hưởng dịch COVID-19. Đây là trận đấu mà lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã rất mong muốn được tổ chức để tập rượt cho SEA Games 31. Trước đó, Phú Thọ cũng là địa phương thay thế Hà Nội nhận đăng cai một bảng của bóng đá nam tại SEA Games 31. 

Tại lễ công bố nhà tài trợ 2 trận đấu của đội tuyển Việt Nam gặp U22 Việt Nam, ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã đại diện địa phương đăng cai trận đấu vào ngày 27/ cho biết, Phú Thọ đã có điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn tổ chức các trận đấu quốc tế. Điều ông Thủy nhấn mạnh là người dân địa phương Phú Thọ rất yêu bóng đá.  Hôm nay (25/12), Phú Thọ sẽ tiến hành bán vé trận ĐT Việt Nam với U22. 

Ông Thủy cho biết, Phú Thọ đã có phương án bán vé, đảm bảo điều kiện an ninh để người dân mua vé với tinh thần văn minh. Địa phương này cam kết sẽ tổ chức bán vé một cách công khai minh bạch để người dân có thể ủng hộ cầu thủ hai đội tuyển. Hồi tháng 6/2019, Phú Thọ từng đăng cai tổ chức trận giao hữu quốc tế giữa U23 Việt Nam và U23 Myanmar. Trận đấu đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân. Một cơn sốt vé đã đươch tạo ra. Hình ảnh người dân đội mưa trong sấm chớp theo dõi trận đấu đến phút cuối cùng để lại nhiều ấn tượng. 

Việc HLV Park Hang-seo và các ngôi sao của ĐT Việt Nam trở về Phú Thọ sẽ là cơ hội để người dân địa phương được chứng kiến một bầu không khí bóng đá sôi động. Dù các khán giả có cổ vũ ĐT Việt Nam hay U22 vẫn sẽ mang đến một không khí bóng đá nhiều màu sắc. Mong rằng, người dân đất Tổ sẽ để lại những dấu ấn sau trận đấu này để hướng đến SEA Games 31 với những trận đấu quốc tế sôi động năm 2021.

Thầy Park và phép thử cho Văn Quyết 

Tiền đạo Văn Quyết tiếp tục là tâm điểm của sự chú ý ở trận đấu của ĐT Việt Nam gặp U22 trên sân Cẩm Phả. Anh đã ghi bàn thắng gỡ hoà cho ĐT Việt Nam. Nhưng dường như đấy không phải là pha ghi điểm với thầy Park. 

Sau trận đấu, Văn Quyết đã chia sẻ với truyền thông rằng: "Tôi đã cố gắng, nỗ lực hết mình trong những phút có mặt trên sân. Tôi luôn ghi nhớ dù là ở cấp đội tuyển hay câu lạc bộ, phải chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo". 

Trong phòng họp báo, khi phóng viên đặt câu hỏi về Văn Quyết, chưa cần đến phiên dịch, ông Park đã nở một nụ cười khá ẩn ý. Ông hiểu rằng, truyền thông dành cho Văn Quyết nhiều sự quan tâm. 

Ông nói rằng: "ĐT Việt Nam đã xây dựng sơ đồ kim cương 4 tiền vệ trung tâm. Trong đó, Văn Quyết đá cao nhất. Tôi có hỏi ý Văn Quyết là hãy chọn vị trí nào phù hợp cho cậu ấy trong số này. Cậu ấy nói là có thể đá sau tiền đạo và tôi tôn trọng cậu ấy. Nhưng cần phải nói rằng, có khá nhiều cầu thủ giỏi chơi ở vị trí đó. Văn Quyết sẽ phải cạnh tranh với họ". 

Một vấn đề mà ông Park nhấn mạnh là yếu tố "nhanh" khi tiếp tục câu trả lời sau ý nói về Văn Quyết: "Bóng đá hiện đại, đá tốc độ nhanh. Việc chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự hoặc ngược lại cần nhanh. Do đó, chúng ta tiếp tục quan sát và lựa chọn". 

Có thể đây chính là vấn đề giữa ông Park và Văn Quyết thời gian qua. Ông Park từng có quãng thời gian làm việc với Văn Quyết, lại theo dõi anh khá kỹ nhưng vẫn "hỏi ý kiến" để xếp đội hình. Và đây chính là thông điệp ông đang dành cho Văn Quyết. 

Văn Quyết là cầu thủ được xếp nằm trong nhóm 12 tân binh của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung lần này. Trước đó, Văn Quyết luôn là cầu thủ quan trọng của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura, Nguyễn Hữu Thắng. Ngay cả HLV Park Hang-seo cũng từng chọn anh làm đội trưởng của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2018. 

Tuy nhiên, sau đó cầu thủ này bất ngờ không được triệu tập vì nhiều lý do khác nhau. Vấn đề lớn nhất được chỉ là chuyên môn. Và bây giờ, việc anh có thể giành vị trí chính thức hay không vẫn là dấu hỏi lớn.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.