Boxing nữ Việt Nam chuyển hướng vì virus Corona

Thứ Sáu, 31/01/2020, 08:54
Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona tại Trung Quốc đã khiến thể thao thế giới cũng như thể thao Việt Nam phải có những điều chỉnh về tập huấn, thi đấu ở Trung Quốc. Xác định đây là việc bất khả kháng nên các huấn luyện viên, vận động viên đều chấp nhận và đưa ra những điều chỉnh phù hợp.


Kéo dài thời gian chờ đợi tấm vé dự Olympic 2020

1 tháng trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, huấn luyện viên trưởng đội tuyển boxing nữ Việt Nam Nguyễn Như Cường cho hay, tấm vé tham dự Olympic 2020 của boxing nữ Việt Nam sẽ được quyết định vào tháng 2-2020. Trong thời gian này, từ ngày 3 đến 14-2-2020 sẽ diễn ra vòng loại tranh vé trực tiếp dự Olympic 2020 khu vực châu Á – châu Đại Dương tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc,Trung Quốc).

Lịch lên đường tham dự vòng loại Olympic 2020 của đội tuyển boxing nữ Việt Nam, trong đó có 3 võ sĩ Hà Nội là Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh, Nguyễn Thị Hương cũng đã được quyết định. Theo đó, đội sẽ xuất phát từ Hà Nội vào ngày hôm nay, 31-1 (mùng 7 Tết Canh Tý). 

Đội tuyển đi bộ Hà Nội tập huấn tại Quảng Ninh.

Để chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2020 tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), các võ sĩ Hà Nội trong thành phần đội tuyển Việt Nam đã đi tập huấn tại Thái Lan trong một tháng bằng nguồn kinh phí của thể thao Hà Nội. Quá trình tập huấn tại Thái Lan được đánh giá là đúng như kỳ vọng. 

Trong đó, các võ sĩ được xác định là sẽ đạt điểm rơi phong độ vào đúng thời gian diễn ra vòng loại Olympic 2020. Cả đội cũng chỉ trở về Hà Nội vào trước Tết Nguyên đán 2020 để chuẩn bị cho vòng loại, nơi thể thao Việt Nam cũng như Hà Nội hy vọng sẽ giành ít nhất 1 suất tham dự Olympic 2020.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh nghiêm trọng tại Vũ Hán, nơi được xem là ổ dịch lớn nhất thế giới về bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona, đã khiến Liên đoàn boxing nghiệp dư thế giới, Ban tổ chức địa phương phải quyết định hoãn vòng loại Olympic 2020 khu vực châu Á – châu Đại Dương tại đây vào ngay trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. 

Đồng thời, Liên đoàn boxing nghiệp dư thế giới chuyển địa điểm thi đấu vòng loại này tới thủ đô Amman (Jordan) và lùi thời gian tổ chức, từ ngày 3 đến 11-3 thay vì từ ngày 3 đến 14-2 như kế hoạch ban đầu.

Việc thay đổi địa điểm, thời gian diễn ra vòng loại Olympic 2020 khu vực châu Á – châu Đại Dương khiến Ban huấn luyện đội tuyển boxing nữ Việt Nam phải có kế hoạch tập luyện mới đối với các võ sĩ. Trước mắt, các võ sĩ Việt Nam sẽ tập huấn trong nước để chuẩn bị cho vòng loại. Theo ông Nguyễn Như Cường, sự thay đổi trên hoàn toàn bất khả kháng. 

Đội tuyển hoàn toàn chia sẻ với những khó khăn mà thành phố Vũ Hán đang đối mặt. Việc thay đổi trên cũng hoàn toàn vì sự an toàn cho các đội tuyển tham dự. Thực tế, không chỉ đội tuyển Việt Nam mà các đội tuyển khác dự vòng loại cũng sẽ phải điều chỉnh kế hoạch tập luyện.

Và dù có những thay đổi bất khả kháng như trên thì mục tiêu của đội tuyển boxing nữ Việt Nam vẫn là giành ít nhất 1 vé tham dự trực tiếp Olympic 2020. 

Trong đó, hy vọng được đặt vào nhà cựu vô địch châu Á hạng 51kg nữ Nguyễn Thị Tâm hay võ sĩ Nguyễn Thị Hương, giành Huy chương đồng tại Giải boxing nữ thế giới 2019 và cũng võ sĩ boxing Việt Nam đoạt huy chương ở đấu trường thế giới. Huấn luyện viên Nguyễn Như Cường khẳng định, các võ sĩ Việt Nam đều đang rất khát khao giành tấm vé tham dự Olympic nên việc không tham dự vòng loại vào tháng tới cũng không ảnh hưởng đến khát khao của họ.

Đổi hướng tập huấn

Trong khi đó, đội tuyển đi bộ Hà Nội, trong đó có nhà vô địch SEA Games 30 Phạm Thị Thu Trang, cũng phải thay đổi kế hoạch tập huấn nước ngoài.

Theo kế hoạch, ngay sau Tết Nguyên đán 2020, đội tuyển đi bộ Hà Nội sẽ từ địa điểm tập huấn ở Đông Triều, Quảng Ninh đi tập huấn tại Trung Quốc. Tại đây, đội sẽ tích lũy thể lực cũng như rèn thêm về kỹ thuật với chuyên gia Trung Quốc.

Trong số này, Phạm Thị Thu Trang sẽ được quan tâm đặc biệt nhằm chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2020 khu vực châu Á vào tháng 3 tới và xa hơn là một giải đấu xét vé dự Olympic 2020 tại Trung Quốc vào tháng 5 tới.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona, kế hoạch tập huấn tại Trung Quốc đã ngưng lại. Trước mắt, đội tuyển đi bộ Hà Nội tập luyện tại Quảng Ninh, nơi đội đã tập trung từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo huấn luyện viên Nguyễn Văn Toản của đội đi bộ Hà Nội, ngay từ mùng 3 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các vận động viên trong đội đã tập luyện trở lại ở Quảng Ninh. “Dù không thể đi tập huấn tại Trung Quốc nhưng điều kiện khí hậu ở Quảng Ninh cũng đủ giúp vận động viên tích lũy đáng kể về thể lực”.

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Toản cũng cho biết thêm, nhà vô địch SEA Games 30 Phạm Thị Thu Trang đang cố gắng hết mình trong tập luyện để có thể đạt thành tích tốt nhất tại vòng loại Olympic 2020 ở Nhật Bản vào tháng 3 tới. 

Việc tập luyện tại Quảng Ninh cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới hành trình giành vé tham dự Olympic 2020 của nữ vận động viên này. Vấn đề chính vẫn là có được tâm lý thi đấu vững vàng để thể hiện hết khả năng tại Giải đi bộ châu Á – cũng là vòng loại Olympic 2020 vào tháng 3 tới.

Trong khi đó, Trưởng bộ môn điền kinh Hà Nội Lại Phúc Lộc cũng cho hay, sẽ xem xét điều chỉnh về địa điểm tập huấn chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2020 của vận động viên Phạm Thị Thu Trang sau khi không thể thực hiện được phương án đi tập huấn tại Trung Quốc.

Ngoài đội điền kinh, một số đội tuyển như vật, bóng bàn của thể thao Hà Nội thường chọn Trung Quốc làm địa điểm tập huấn cũng đang “ngóng” tình hình dịch viêm phổi cấp do virus Corona tại Trung Quốc.

Dịch bệnh là điều không mong muốn và bất khả kháng. Ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus Corona tại Trung Quốc đã lan tới mọi lĩnh vực, trong đó có thể thao. Thể thao Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã ít nhiều chịu tác động nhưng rõ ràng, phương án B đã giúp những người trong cuộc không vào thế hoàn toàn bị động. Nhờ đó, có thể thực hiện trọn vẹn mục tiêu.

Khuyến cáo không thừa

Theo ông Đào Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội, Trung tâm đã khuyến cáo, nhắc nhở với các quản lý bộ môn để thông tin đầy đủ tới các huấn luyện viên, vận động viên về việc phòng tránh bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona.

Đây sẽ là việc làm thường xuyên trong thời gian tới khi môi trường sinh hoạt, tập luyện tập thể luôn có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Minh Khuê

Minh Hà
.
.
.