Chiều nay, vòng 23 V.League với các trận "chung kết" ngược - xuôi: Vua ngoại & tiền nội

Thứ Sáu, 28/08/2015, 09:11
Thật ngẫu nhiên khi cả chung kết ngược lẫn chung kết xuôi đều diễn ra ở vòng 23. Rất tế nhị, VPF để những ông vua ngoại điều khiển hai trận chung kết này. Và cũng rất đặc thù V.League: Các đối tượng dấn thân vào "chung kết" đều lấy tiền làm đòn nhử tinh thần cho cầu thủ.


Đầu tiên là trận chung kết xuôi ở sân Gò Đậu giữa đội đầu bảng Bình Dương với đội xếp thứ hai FLC Thanh Hoá. Với 45 điểm hiện có, hơn Thanh Hoá 2 điểm, Bình Dương chỉ cần một trận hoà để tạo lợi thế đặc biệt cho đối thủ, thế nhưng nói như một lãnh đạo Bình Dương thì đội bóng của ông sẽ không vào sân với tư tưởng chủ hoà. Có quá nhiều lý do để tin như thế, từ việc Bình Dương được chơi trên sân của mình, đến việc xét về chiều sâu lực lượng họ vẫn xếp trên Thanh Hoá một bậc.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới trước trận đấu, ngay cả HLV Hoàng Danh Tùng của Thanh Hoá cũng xác định đá ở sân Gò Đậu, cửa thắng của Thanh Hoá là cực thấp. Thậm chí nhà cầm quân này còn bảo: "Cứ xác định tư thế cửa dưới, có thể thua bất cứ lúc nào để cái đầu nhẹ nhõm". Nói là vậy nhưng trong thẳm sâu lòng mình, chắc chắn ông Tùng cùng ban lãnh đạo đội bóng cũng không muốn bỏ qua cơ hội ngàn năm có một để hy vọng lần đầu tiên giật cúp vàng V.League.

Chiều nay, cầu thủ Bình Dương sẽ có niềm vui chiến thắng? Ảnh: H.M

Thế nên nghe đâu nếu thắng trận này cầu thủ xứ Thanh sẽ được thưởng lớn hơn nhiều so với khoản thưởng 500 triệu đồng mà họ vẫn nhận sau khi có 3 điểm. 

Ở phía ngược lại, lãnh đạo Bình Dương cũng treo một khoản thưởng lên tới 1,2 tỷ đồng cho một trận thắng - gần bằng một nửa số tiền thưởng mà BTC V.League dành cho đội vô địch năm nay. Với những tương quan như thế, phần đông sẽ dự đoán một chiến thắng cho Bình Dương, nhưng với những biến động khó lường ở những vòng V.League gần đây thì không khéo mọi thứ có thể thay đổi chỉ trong tích tắc. Vì thế, ông trọng tài Thái Lan điều khiển trận đấu này cần phải được tư vấn những điều thuộc về đặc thù V.League để vừa có thể cầm còi tinh anh vừa có thể "ngửi" mùi trận đấu cho sắc sảo.

Ở trận chung kết ngược trên sân Đồng Nai, thông tin từ HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự cho hay, trước khi bóng lăn, toàn đội đã được giải ngân một khoản tiền thưởng vốn đã bị nợ từ nhiều ngày qua. Thêm vào đó, ban lãnh đạo CLB treo mức thưởng kỷ lục 800 triệu đồng nếu thắng "đối thủ trực tiếp" trong cuộc đua chống xuống hạng Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL). 

Phía HA.GL thì không nói nhiều đến chuyện thưởng nhưng những nguồn tin rò rỉ cho biết sau hai trận thắng ở lượt về V.League này trước Bình Dương và Sông Lam Nghệ An (SLNA), ông bầu Đoàn Nguyên Đức cũng đã âm thầm mở hầu bao. Và cứ với đà này, nhiều khả năng ông sẽ tiếp tục mở hầu bao nếu đội bóng của mình có thể vượt vũ môn trên sân khách.

HA.GL dưới thời HLV Nguyễn Quốc Tuấn thường chỉ có 5-6 cầu thủ thuộc lứa U.19 của Học viện HA.GL JMG, còn đâu là những cựu binh V.League như Hoàng Thiên, Trần Vũ, Út Cường. Và cái đội hình với nhiều cựu binh ấy đã thi đấu chắc chắn, hiệu quả hơn hẳn so với đội hình gồm toàn lứa U.19 dưới thời người tiền nhiệm Guillaume Graechen. Tuy nhiên nếu bảo vì thế mà HA.GL có chiến thắng quan trọng trước SLNA ở vòng 22 thì không đúng, vì ai cũng "ngửi" thấy nó là chiến thắng mà yếu tố "Sông Lam tự thua" đóng góp rất nhiều. HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự rất "cú" trận thắng này, vì theo ông đấy là trận đấu mà hai đội chỉ đá thật, đá nhiệt trong 45 phút đầu tiên.

Để chuẩn bị cho trận quyết đấu với Đồng Nai, thầy trò Nguyễn Quốc Tuấn đã đến Biên Hoà đóng quân từ vài hôm nay, và đã thực hiện lệnh thiết quân luật nghiêm ngặt. Những miếng đòn "đặc trị" riêng với Đồng Nai cũng đã được văn ôn võ luyện nhiều lần. Mặc dù đang thất thế về chỉ số phụ (cả hai đội có cùng 17 điểm, nhưng HAGL xếp dưới vì chỉ số phụ thấp hơn) và cần thắng hơn bao giờ hết, nhưng khả năng ông Tuấn không mạo hiểm xua quân lên đánh phủ đầu. Nhập cuộc an toàn, chậm rãi, cố gắng chắt chiu từng cơ hội nhỏ nhoi mình có là một cách tính thực tế hơn.

Thêm một điều nữa mà cả HA.GL lẫn Đồng Nai cần tính, đó là ông trọng tài người Malaysia điều khiển trận đấu này vốn được mệnh danh là vua thẻ. Và dĩ nhiên đội nào "ăn" thẻ đỏ, đồng nghĩa với việc phải đá thiếu người, đội ấy sẽ thất thế hơn. Về điều này thì có vẻ các ngoại binh HA.GL dễ "dính", vì những gì diễn ra cho thấy, đấy đều là những ngoại binh manh động, thường xuyên trả đũa lộ liễu khi bị đối thủ "chơi chiêu".

Chưa biết chừng, trong một trận đấu sống mái như thế này, HA.GL không chết vì lực mà lại chết vì những biểu hiện rất trẻ trâu của hai cầu thủ ngoại (?).

Nếu sân Vinh hoang vắng...

Sau trận thua trên sân Pleiku gây sốc và gây bất bình với chính khán giả Nghệ An, vòng này SLNA trở lại sân Vinh tiếp Đồng Tháp. Trên nhiều diễn đàn Internet, các cổ động viên xứ Nghệ thậm chí đã kêu gọi nhau tẩy chay đội bóng, tẩy chay sân Vinh. Nếu điều này diễn ra, và cái sân nổi tiếng là một chảo lửa bỗng trở nên hoang lạnh thì đấy chắc chắn là một mất mát không dễ gì lấy lại với thầy trò HLV Ngô Quang Trường.

Chiều nay chắc chắn nhiều người sẽ nhìn về sân Vinh không phải để xem một trận đấu không có quá nhiều ý nghĩa, mà để xem một khi niềm tin đã mất, một đội bóng sẽ phải trả giá như thế nào?

Vòng 23 V.League chiều nay còn các trận đấu khác giữa các đội Quảng Nam - Hải Phòng, Đà Nẵng - Cần Thơ, Quảng Ninh - Đồng Tâm Long An, Hà Nội T&T - Khánh Hoà.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.