Câu chuyện VLeague: Giật mình Hoàng Anh...!

Thứ Sáu, 24/05/2013, 09:03
Không ít người nhìn lên bảng tổng sắp V.League và giật mình với vị trí thứ 2 của Hoàng Anh Gia Lai. Càng giật mình hơn khi nhìn cụ thể vào những con số: HA.GL đã gặt được cả thảy 19 điểm, nghĩa là ít hơn đội đầu bảng Sông Lam Nghệ An 1 điểm, nhưng cũng đồng thời đá ít hơn Sông Lam 1 trận. Điều gì đã làm nên sức mạnh bất ngờ của đội bóng cao nguyên?

Năm nay HA.GL có trận khởi đầu V.League thua đậm, thua dễ 1-3 trên sân Hàng Đẫy của HN.T&T. Nhưng cái chính không nằm ở chuyện thua cuộc, mà nằm ở việc ông Trưởng đoàn Tiến Anh đã hùng hổ cãi nhau với trọng tài rồi phải nhận thẻ đỏ rời sân không thương tiếc.

Nhiều người đã nhìn vào cách thua từ trên sân lẫn ngoài sân của HA.GL hôm đó để tiếp tục dự báo về một mùa giải gập ghềnh, không ổn định của đội bóng phố Núi. Càng có lý do để tin vào sự gập ghềnh ấy khi HA.GL được dẫn dắt bởi thầy Hàn Quốc, và hồi đầu mùa giải đã có những thông tin rò rỉ về việc thầy Hàn và nhóm trợ lý nội không hẳn đã nhìn một hướng.

Sau trận Hoàng Anh hoà “kèo dưới” Đồng Nai 2-2 sau khi đã dẫn trước 2 bàn, hình ảnh thầy Hàn ngồi lặng lẽ rồi thản nhiên nói “tôi không biết” khi bị một phóng viên truy kích: “Tại sao Hoàng Anh bị gỡ hoà?” những tưởng đã là đỉnh điểm của một bi kịch.

Ấy thế mà rốt cuộc những chệch choạc đã được bịt lại đến mức khó tin. HA.GL càng đá càng nhuyễn để rồi sau chiến thắng bước ngoặt trước Sông Lam thì cả đội kéo dài chuỗi chiến thắng đến tận lúc này. Thắng ở sân của mình, và thắng ở cả những cái sân nổi tiếng là “khó thắng” như sân Lạch Tray – Hải Phòng.

Cầu thủ HA.GL (phải) với chiến thắng ấn tượng trên sân Lạch Tray (Hải Phòng). Ảnh: H.M.

Lý giải cho chuỗi trận đấu ấn tượng của Hoàng Anh, nhiều người nhìn vào “khẩu súng hai nòng” Evaldo và Oseni – hai cầu thủ đã đóng góp cả thảy 11/13 bàn thắng cho HA.GL tới lúc này. Nếu Evaldo là một cầu thủ có lối đá kỹ thuật, người đã gắn bó với HA.GL qua nhiều mùa giải thì Oseni lại là cầu thủ được mua về từ Kiên Giang. Và một Oseni có thể lực, có tốc độ giỏi tỳ đè chính là sự kết hợp hoàn hảo với một Evaldo giàu chất kĩ thuật. Phải nói, HA.GL càng chạy cặp bài này càng phối hợp ăn ý với nhau, và đấy là nguyên nhân quan trọng giúp HA.GL có được nhiều chiến thắng trong đường tơ kẽ tóc.

Bên cạnh một tập thể đồng đều, lại có những điểm nhấn như Evaldo – Oseni, theo Đội trưởng Phùng Văn Nhiên, điều quan trọng khác tạo nên sức mạnh của HA.GL là sự ổn định về chế độ lương, thưởng cùng mối quan tâm đặc biệt của ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

Ở thời buổi mà nhiều đội bóng phải cắt giảm lương thưởng đến chóng mặt thì các chế độ ở HA.GL vẫn được duy trì khá ổn định. Và khi mà những đội bóng giàu có ở V.League như Bình Dương hay HN.T&T không thể “vung tiền vô tội vạ” như trước nữa thì cầu thủ HA.GL cũng không rơi vào cảnh phải vừa đá vừa thòm thèm nhìn sang… nồi cơm nhà hàng xóm như các mùa giải trước.

Vẫn theo Phùng Văn Nhiên, mặc dù rất bận với những dự án kinh doanh ở trong lẫn ngoài nước, nhưng mùa giải năm nay bầu Đức quan tâm đặc biệt tới đội bóng, và cứ hễ có thời gian rảnh là lại ghé đội, động viên tinh thần anh em. Và đấy được cho là một hành động giúp sức mạnh tinh thần của đội được nâng cao đáng kể.

Dĩ nhiên đường dài mới biết ngựa hay. So với chiều sâu và độ dồi dào lực lượng, HA.GL hiện tại vẫn thất thế hơn so với những đội giàu nội lực như Sông Lam hay những đội giàu sao số như Bình Dương, và sự thất thế đó rất có thể sẽ chuyển hoá thành những thất thế về mặt điểm số khi V.League ở vào giai đoạn cạnh tranh cuối mùa. Nhưng dẫu sao một khởi đầu hứng khởi của HA.GL đến lúc này cũng nằm ngoài sự toan tính của tất cả những ai quan tâm đến cuộc chơi V.League.

Và cần phải cảm ơn HA.GL, bởi chính cái sự “nằm ngoài toan tính” đó đã khiến cuộc chơi trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều

Diệp Xưa
.
.
.