Bầu chọn VĐV tiêu biểu toàn quốc - 2020: Vẫn không ngoài các môn Olympic

Thứ Tư, 20/01/2021, 08:52
Trong một năm mà cả nền thể thao thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, thể thao Việt Nam vẫn kịp đặt dấu ấn tại đấu trường quốc tế dù chỉ dự khoảng hơn 20 giải. Điều này khiến các VĐV giành huy chương ở các giải đấu quốc tế giành lợi thế nhất định trong cuộc bầu chọn "VĐV, HLV và VĐV, HLV tiêu biểu người khuyết tật toàn quốc năm 2020", dự kiến diễn ra vào ngày 22/1.

Dấu ấn quốc tế của cử tạ, bắn cung, boxing

Trong các cuộc bầu chọn trước đây, thành tích quốc tế và chất huy chương quốc tế thường là tiêu chí quan trọng hàng đầu để người bầu chọn cân nhắc. Năm nay cũng sẽ không là ngoại lệ khi thể thao Việt Nam vẫn kịp tham dự hơn 20 giải đấu quốc tế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trong đó có 18 giải đấu theo hình thức trực tiếp. Thể thao Việt Nam góp mặt ở 18 giải đấu này trước khi phải ngừng các cuộc thi đấu quốc tế (từ tháng 4 đến nay) do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới.

Trong 18 cuộc thi đấu quốc tế trực tiếp ấy, thể thao Việt Nam giành 26 HCV, 11 HCB, 8 HCĐ với dấu ấn mạnh mẽ của các môn trong hệ thống thi đấu của Olympic. Trong đó, các VĐV cử tạ gây ấn tượng với việc giành 10 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ tại Cúp Cử tạ thế giới; 13 HCV, 6 HCB, 2 HCĐ (VĐV Đỗ Tú Tùng xuất sắc giành 6 HCV hạng cân 55kg và phá một kỷ lục thế giới ở nội dung cử giật) ở giải vô địch thanh thiếu niên và trẻ châu Á. Tại Cúp Bắn cung châu Á, đội tuyển Việt Nam giành 3 HCV trong đó có tấm HCV cá nhân của cung thủ Lộc Thị Đào.

Cung thủ Lộc Thị Đào thi đấu ấn tượng tại Cúp Bắn cung châu Á năm 2020.

Còn ở Giải Boxing vòng loại Olympic Tokyo khu vực châu Á, võ sĩ Nguyễn Văn Đương giành HCĐ sau khi hạ nốc ao võ sĩ nổi tiếng Thái Lan Chatchai Decha Butdee ngay trong hiệp 1, đồng thời giành suất chính thức tham dự Olympic. Hay ở Cúp Thể dục dụng cụ thế giới, Việt Nam cũng giành 1 HCĐ bởi VĐV Đinh Phương Thành.

Tất nhiên, để cân đong đo đếm thì khó chính xác nhưng rõ ràng, những tấm huy chương ở môn cử tạ, boxing, bắn cung tại các giải đấu quốc tế sẽ giúp các VĐV giành huy chương có lợi thế nhất định trong cuộc bầu chọn. Không kể, các VĐV nhiều môn khác không thể dự các giải quốc tế vì dịch COVID-19 nên các lá phiều dồn cho các VĐV giành huy chương quốc tế sẽ tập trung hơn.

Và nếu điểm danh thì những VĐV như Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên (cử tạ), Nguyễn Văn Đương (boxing), Lộc Thị Đào (bắn cung) sẽ là ứng cử viên sáng giá cho những vị trí đầu tiên trong danh sách 10 VĐV tiêu biểu của năm như thông lệ. Trong số này, cả Thạch Kim Tuấn (hạng 61kg nam) và Hoàng Thị Duyên (hạng 59kg nữ) đều cùng giành 3 HCV tại Cúp Cử tạ thế giới. Nhờ vậy, cả hai tích lũy đáng kể điểm số để chắc vị trí trong nhóm VĐV giành quyền dự Olympic Tokyo tới ở hạng cân thi đấu của mình. Riêng Hoàng Thị Duyên còn giành thêm 3 HCV ở Giải vô địch quốc gia nên thực sự là ứng cử viên cho một trong ba vị trí dẫn đầu cuộc bầu chọn năm nay.

Trong khi đó, Nguyễn Văn Đương gây ấn tượng mạnh bằng việc hạ nốc ao ngay trong nửa đầu hiệp 1 trận đấu với võ sĩ nổi tiếng Thái Lan cũng như Đông Nam Á là Chatchai Decha Butdee. Chiến thắng ấy gây ngỡ ngàng cho cả làng quyền Anh châu Á đồng thời giúp võ sĩ trưởng thành từ hệ thống đào tạo của thể thao Công an nhân dân này giành vé chính thức tham dự Olympic Toky tới. Đó cũng là tấm vé đầu tiên của boxing nam Việt Nam để tham dự Olympic theo đường chính thức, thay vì vé mời. Vì thế, tấm vé này càng giàu ý nghĩa cho boxing Việt Nam.

Còn cung thủ Lộc Thị Đào của Hà Nội cũng tạo dấu ấn bằng tấm HCV cá nhân nữ nội dung cung 1 dây tại Cúp Bắn cung châu Á-2020 ở Thái Lan. Đó cũng là tấm HCV cá nhân duy nhất trong 3 HCV của bắn cung Việt Nam tại giải đấu này (2 HCV còn lại ở nội dung đồng đội nam, nữ cung 3 dây). Không chỉ giành HCV, Lộc Thị Đào còn giành 1 HCB nội dung đồng đội nữ cung 1 dây, 1 HCĐ nội dung đôi nam nữ cung 1 dây.

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến VĐV thể dục dụng cụ của Hà Nội Đinh Phương Thành với tấm HCĐ nội dung xà kép tại Cúp thể dục dụng cụ thế giới ở Australia hồi tháng 2-2020. Đó cũng là tấm huy chương quốc tế duy nhất trong năm 2020 của thể dục dụng cụ Việt Nam, còn Đinh Phương Thành tiếp tục khẳng định vị thế cũng như cơ hội dự Olympic Tokyo tới.

Dịch COVID-19 cũng khiến nhiều giải đấu không thể diễn ra trực tiếp và nhiều giải đấu đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến, nhất là ở những nội dung biểu diễn. Trong số này, có môn taekwondo. Trong năm 2020, đội tuyển taekwondo Việt Nam đã thi đấu ở Giải quyền taekwondo trực tuyến châu Á và giành 2 HCV, 4 HCĐ. Trong đó, chủ nhân 2 tấm HCV là Nguyễn Đình Khôi và Nguyễn Thị Kim Hà (quyền sáng tạo nam, nữ). 1 tấm HCĐ khác của taekwondo Việt Nam ở giải này cũng đáng chú ý thuộc về võ sĩ Phạm Quốc Việt (Hà Nội). Võ sĩ này giành HCĐ ở nội dung quyền biểu diễn cá nhân nam, nội dung khó và khắc nghiệt nhất trong thi đấu quyền.

Cơ hội với những VĐV thi đấu giải trong nước

Trong năm 2020, dù VĐV nhiều môn không dự giải quốc tế nhưng cũng kịp đặt dấu ấn lên các giải đấu quốc nội, nơi đánh giá khá chính xác tài năng của VĐV. Những môn thể thao Olympic vẫn nhận được nhiều sự quan tâm, trong đó có điền kinh, bơi, bắn súng hay bóng đá.

Trong số này, điền kinh từng có Nguyễn Thị Oanh đứng đầu danh sách VĐV tiêu biểu toàn quốc năm 2019. Đến năm 2020, dù chỉ dự giải quốc nội nhưng Nguyễn Thị Oanh vẫn chứng tỏ được tài năng với việc giành tới 4 HCV ở giải vô địch quốc gia nội dung 1.500m, 3.000m chướng ngại vật, 5.000m, 10.000m. Trong số này, thành tích ở nội dung 10.000m cũng là kỷ lục quốc gia mới, phá kỷ lục cũ đã tồn tại 17 năm.

Ngoài Nguyễn Thị Oanh còn là sự tỏa sáng của VĐV Lê Tú Chinh với việc giành tới 5 HCV trên các đường chạy ngắn ở Giải vô địch quốc gia. Còn VĐV Công an nhân dân Ngần Ngọc Nghĩa cũng gây ấn tượng với việc giành HCV nội dung 100m, 200m, 4x100m trong đó phá kỷ lục quốc gia nội dung 100m nam. Cũng có thể kể tới một Quách Thị Lan giàu bản lĩnh hơn trên đường chạy cự ly trung bình để giành 3 HCV tại Giải vô địch quốc gia.

Ở môn bơi, sự tỏa sáng của Ánh Viên với việc giành tới 12 HCV, của Nguyễn Huy Hoàng (giành 5 HCV) cũng giúp cả hai là ứng cử viên sáng giá trong nhóm 10 VĐV tiêu biểu Việt Nam năm 2020.

Còn ở môn bắn súng, thành tích giành HCV cá nhân ở Giải Bắn súng vô địch quốc gia, Giải các tay súng xuất sắc đã giúp xạ thủ Hà Nội Bùi Thúy Thu Thủy được đề cử. Môn bóng đá, Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC) hoàn toàn xứng đáng được đề cử khi trước đây đã giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia – 2020, Quả bóng vàng Việt Nam – 2020. Sự góp mặt của Văn Quyết được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá nam tiếp tục có VĐV góp mặt trong danh sách 10 VĐV tiêu biểu năm 2020.

Vì thế, dù cuộc bầu chọn năm nay được dự báo chứng kiến ưu thế của những VĐV giành thành tích quốc tế nhưng vẫn sẽ có chỗ cho các VĐV đạt kết quả nổi bật ở giải quốc nội. Đó cũng là điều ít gặp ở nhiều cuộc bầu chọn trước đây. Nhưng rõ ràng, đó là điều bình thường trong một năm mà dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi trật tự thông thường của thế giới nói chung và thể thao thế giới nói riêng.

Duy trì và nâng thương hiệu cuộc bầu chọn 42 năm tuổi

Trong cuộc họp mới đây của Ban tổ chức cuộc bầu chọn HLV, VĐV và HLV, VĐV người khuyết tật tiêu biểu toàn quốc năm 2020, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh khẳng định: Cuộc bầu chọn VĐV, HLV là sự kiện có bề dày 42 năm (đượctổ chức lần đầu tiên vào năm 1978), đã trở thành một thương hiệu giá trị. Chính vì vậy, cần tìm nguồn tài trợ ổn định để duy trì, nâng tầm thương hiệu cho cuộc bầu chọn.

Minh Khuê

Minh Hà
.
.
.