Tôn vinh HLV, VĐV tiêu biểu của năm: Khoảng trống chuyên gia, HLV ngoại

Thứ Bảy, 05/01/2019, 08:31
Cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu năm 2018 do ngành thể thao chủ trì đã kết thúc và tìm được những chủ nhân xứng đáng. Nhưng cũng không thừa nếu có thêm một góc để tôn vinh những HLV, chuyên gia ngoại đã đóng góp không nhỏ cho thể thao Việt Nam.

Chuẩn bị kỹ để không bỏ sót

Thực tế, cuộc bầu chọn năm 2018 đã có những cải tiến đáng kể trong khâu tổ chức nhằm bảo đảm không bỏ sót những HLV, VĐV đã đóng góp hiệu quả cho ngành thể thao trong suốt một năm. Trước đây, câu chuyện lọt, sót HLV, VĐV không phải hiếm trong danh sách đề cử. Ngay như ở cuộc bầu chọn năm 2017, đến lúc chuẩn bị bỏ phiếu bầu mới vỡ lẽ trong danh sách đề cử không có tên võ sĩ Karatedo Nguyễn Thị Ngoan – võ sĩ Việt Nam đầu tiên giành HCV tại một giải đấu thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Karatedo thế giới.

Ngoài ra, trong danh sách đề cử HLV năm đó cũng thiếu những cái tên đã góp công lớn vào thành công của điền kinh Việt Nam như Nguyễn Thị Thanh Hương, Vũ Ngọc Lợi, Nguyễn Mạnh Hiếu.

Tất nhiên, người bầu chọn vẫn có thể bầu những cái tên ngoài danh sách đề cử do Ban Tổ chức đưa ra. Nhưng như vậy vẫn không thể bảo đảm được sự chính xác trong cuộc bầu chọn, trong khi danh sách đề cử vẫn là cái khung quan trọng nhất để bầu. Ngay từ cuộc bầu chọn lần thứ 39 ấy, không ít đóng góp, ý kiến được gửi tới Ban Tổ chức để kết quả cuộc bầu chọn thêm giá trị, xứng đáng với vị thế của cuộc bầu chọn truyền thống và danh giá nhất trong làng thể thao Việt Nam.

Vì thế, đến cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu lần thứ 40 năm 2018, Ban Tổ chức đã đổi mới cách làm, nhất là từ khâu chuẩn bị. Theo đó, những người bầu chọn được mời gửi danh sách đề cử đến Ban Tổ chức. Sau đó, danh sách đề cử được tổng hợp rồi gửi lại cho chính người đi bầu. Nhờ đó, không còn hiện tượng sót lọt HLV, VĐV có đóng góp nổi bật cho thể thao Việt Nam.

Thậm chí, người bầu chọn cũng không nhất thiết phải đến tận địa điểm bỏ phiếu mà hoàn toàn có thể dùng cách khác để gửi phiếu bầu đến Ban tổ chức. Điều đó không tạo ra sự thúc ép về thời gian, đủ để người bầu chọn cân nhắc và đưa ra quyết định chính xác nhất của mình.

Chuyên gia J.Donnelly (trái) đóng góp không nhỏ cho thành công của Rowing Việt Nam. Ảnh: Zing.

Nhờ vậy, cuộc bầu chọn lần thứ 40 này trở nên yên ả nhất trong nhiều năm gần đây. Kết quả của cuộc bầu chọn được người trong nghề đón nhận với tâm trạng thoải mái, tích cực. Rõ ràng, sự cầu thị của Ban Tổ chức đã mang đến hiệu ứng tích cực, để nâng lên giá trị của chính cuộc bầu chọn.

Giá còn một chỗ…

Tuy nhiên, ngay khi cuộc bầu chọn năm 2018 chưa diễn ra, nỗi băn khoăn của cả chục năm trước vẫn còn đó. Ấy là câu chuyện liên quan đến các HLV, chuyên gia ngoại. Thể thao Việt Nam trong dòng chảy hội nhập quốc tế đã mời tới Việt Nam không ít chuyên gia, HLV ngoại, nhất là ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Nhiều người trong số này đã đóng góp tích cực cho thể thao Việt Nam, thậm chí có người từng không nhận thu nhập trong một thời gian dài như chuyên gia người Australia J.Donnelly của đội Rowing quốc gia. Thế nhưng, họ không có tên trong danh sách đề cử do cuộc bầu chọn chỉ quy định đối tượng được bầu chọn là người có quốc tịch Việt Nam.

Trong khi đó, những chuyên gia, HLV ngoại vẫn tiếp tục đóng góp vào những thành công nổi bật của thể thao Việt Nam. Ngay trong năm 2018, dấu ấn của họ vẫn rõ nét. Nếu phải kể ra, đương nhiên cái tên Park Hang-seo ở đội tuyển quốc gia, U23 và Olympic quốc gia gây chú ý nhất.

Bóng đá Việt Nam đã có một năm đại thành công khi các đội tuyển dưới sự dẫn dắt của ông Park Hang-seo đã chạm tới nhiều cột mốc như lần đầu tiên vào chung kết giải U23 châu Á, lần đầu tiên vào nhóm 4 đội dẫn đầu ASIAD và lần thứ hai lên ngôi vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Hiệu ứng từ những thành tích ấy cũng hiện rõ và không còn giới hạn trong ngành thể thao.

Hay như thành tích lần đầu giành HCB tại ASIAD của môn bơi cũng không thể thiếu vai trò của chuyên gia người Trung Quốc Hoàng Quốc Huy. Như người trong nghề khẳng định, chuyên gia này đóng vai trò quan trọng vào thành tích giành 1 HCB, 1 HCĐ của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng tại ASIAD 2018. Đấy là cột mốc thành tích ít ngờ tới cho đến trước ASIAD 2018.

Rồi tấm HCV lịch sử của môn Rowing tại ASIAD 2018 cũng gắn liền với chuyên gia người Australia J.Donnelly. Theo giới chuyên môn, chính chuyên gia người Australia này đã nâng tầm Rowing Việt Nam trong nhiều năm qua để liên tục đạt những cột mốc ở các sân chơi danh giá châu lục.

Ngay như thành tích của võ sĩ Boxing Nguyễn Thị Tâm cũng không thể thiếu vai trò của chuyên gia người Thái Lan S.Tawan. Trong năm 2018, cô giành tấm HCĐ tại ASIAD 2018, một trong những thành tích nổi bật của Boxing Việt Nam tại đấu trường này. Trước đó, vào năm 2017, cô giành ngôi vô địch châu Á. Trong những thành tích ấy đều có vai trò quan trọng của chuyên gia Tawan, người đã gắn bó nhiều năm nay với Boxing Hà Nội.

Những HLV, chuyên gia ngoại đóng góp nổi bật như vậy nên sẽ là bình thường nếu dành cho họ một góc trong cuộc bầu chọn. Và không nhất thiết phải là có vài ba người trong danh sách mà chỉ cần một người được tôn vinh. Vấn đề giờ ở những nhà tổ chức cuộc bầu chọn, để đánh giá hết sự đóng góp của những người đang làm nên thành công cho thể thao Việt Nam.

Mong chờ một cuộc vinh danh xứng tầm

Năm 2018 đã không có cuộc vinh danh những HLV, VĐV trong danh sách VĐV tiêu biểu năm 2017. Lý do là Ban Tổ chức không tìm được nguồn kinh phí tổ chức. Chính vì thế, đến năm nay, giới làm nghề mong mỏi sẽ có một cuộc vinh danh được tổ chức để tôn vinh những HLV, VĐV đã đóng góp cho thể thao Việt Nam trong năm 2018.

Bình thường, lễ vinh danh này sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Thể thao Việt Nam 27-3.

Minh Nhật

Minh Hà
.
.
.