Sau 17 năm tại vị, Sepp Blatter tuyên bố từ chức khi vừa đắc cử

Thứ Tư, 03/06/2015, 00:39
Đêm 2/6 (theo giờ Việt Nam), Sepp Blatter đã tuyên bố từ chức Chủ tịch FIFA sau một tuần đầy sóng gió của cơ quan quyền lực cao nhất trong bóng đá thế giới này.

* Kalusha Bwalya, Chủ tịch Liên đoàn bóngđá Zambia và cựu cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi tỏ ra cảm thông: "Tôi thực sự ngạc nhiên và sửng sốt. Tôi chưa từng tưởng tượng ra chuyện này. Ông (Sepp Blatter) đã làm rất nhiều cho FIFA. Di sản của ông hiện diện ở nhiều nơi trên thế giới, ngay cả ở những cường quốc như Anh và Đức. Đối với châu Phi, Blatter luôn chú ý, ông luôn luôn quan tâm".

Trong khi đó cựu danh thủ Luis Figo, cựu danh thủ Romario (giờ là thượng nghị sĩ Brazil) lại tỏ ra vui mừng vì sự ra đi của ông Blatter.

* Hoàng tử Ali, được coi là một trong những ứng viên hàng đầu để đảm nhận chức vụ Chủ tịch FIFA, đã mạnh dạn thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với CNN, ông sẽ tiếp tục tranh cử.

"Tôi ở đây là để phục vụ nền bóng đá... Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để cơ cấu lại tổ chức này (FIFA)".

* Những ứng viên tiềm năng “kế nghiệp” ông Blatter:

- Hoàng tử Jordan Ali bin Hussein (người vừa thua chính ông Blatter trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA ngày 29/5 vừa qua.

- Michel Platini (chủ tịch UEFA).

- Cựu danh thủ Bồ Đào nha Luis Figo (là một ứng cử viên cạnh tranh với Blatter nhưng rút trước khi cuộc bầu cử cuối cùng).

- Senes Erzik (người Thổ Nhĩ Kỳ, cựu phó Chủ tịch UEFA).

- Ted Howard (Phó tổng thư ký CONCACAF).

* Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh (FA), Greg Dyke, người từng dự báo, nhiệm kỳ mới của ông Blatter không kéo dài quá 2 năm (thực tế là 4 ngày) cũng bày tỏ sự kính trọng với những gì mà ông Blatter làm cho bóng đá thế giới.

* Tổng chưởng lý Thụy Sỹ cho biết, chưa có cuộc điều tra nào của cơ quan chức năng Thụy Sỹ nhằm vào cá nhân ông Sepp Blatter.

* Michel Platini, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), ứng viên hàng đầu thay thế ông Blatter nhận xét: “Đây là quyết định khá khó khăn. Nhưng đó là quyết định dũng cảm. Một quyết định đúng đắn”.

Blatter, người đắc cử chức Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) từ năm 1998 và vừa giành thắng lợi nhiệm kỳ thứ năm trong một cuộc bầu cử diễn ra vào tuần trước, kêu gọi tổ chức đại hội FIFA bất thường "càng sớm càng tốt", nói rằng "một Chủ tịch mới sẽ được bầu kế nhiệm tôi".

Người đàn ông Thụy Sĩ 79 tuổi này cho biết ông sẽ nắm giữ một vị trí để có thể tập trung vào những cải cách sâu rộng hơn. “Trong nhiều năm, chúng tôi đã kêu gọi cải cách. Nhưng chưa đủ”.

"Tôi đã  có thời gian suy xét kỹ lưỡng về nhiệm kỳ Chủ tịch liên đoàn của tôi cũng như 40 năm qua trong cuộc sống của tôi. Những năm tháng mà tôi tận hiến cho FIFA và môn thể thao tuyệt vời - bóng đá. Tôi đánh giá cao và yêu FIFA hơn bất cứ điều gì khác”.

"Tôi chỉ muốn làm điều tốt nhất cho FIFA. Tôi quyết định dừng lại. Các cuộc bầu cử đã khép lại nhưng những thách thức chưa kết thúc".

Sepp Blatter từ chức, kết thúc một kỷ nguyên thống trị cơ quan quyền lực nhất của nền bóng đá.

Domenico Scala, Chủ tịch Ủy ban kiểm toán của FIFA, ra sân khấu để cung cấp cho các chi tiết của quá trình này bầu một Chủ tịch thay thế ông Sepp Blatter và những thay đổi trong tương lai cho tổ chức này.

Do các quy định hiện hành về FIFA, cần có thời gian cho việc thông báo về cuộc bầu cử và cũng như thời gian cho ứng cử viên, cuộc bầu cử có lẽ diễn ra sớm nhất cũng phải vào tháng 12 năm nay.

"Trong khi thời gian cuối cùng sẽ được Ban chấp hành lựa chọn, tuy nhiên thời gian của cuộc bầu cử người đứng đầu FIFA có thể sẽ vào khoảng giữa tháng 12 năm nay và tháng 3/2016.

Tú Anh
.
.
.