Lời cam kết cuối cùng của Luis Enrique

Thứ Hai, 01/05/2017, 08:31
Sau khi Barcelona giành chiến thẳng khổ sở trong trận Derby xứ Catalan trước Espanyol ở vòng 35 La Liga rạng sáng qua, HLV trưởng Luis Enrique bất ngờ đưa ra lời cam kết: Sẽ làm tất cả để Barca giành cú đúp danh hiệu mùa này. Chắc chắn Luis Enrique muốn ghi dấu ấn trong mùa cuối cùng tại vị ở Barca, nhưng...

Nếu chỉ nhìn vào tỷ số 3-0 của Barca trước Espanyol, hẳn nhiều người sẽ nghĩ đội bóng của Luis Enrique đã thắng dễ dàng. Nhưng trên thực tế đấy là một trận đấu mà Espanyol đã nhập cuộc quyết tâm, thậm chí sẵn sàng chơi rắn để ngăn cản những đôi chân kĩ thuật của Barca. Sau 45 phút đầu tiên, nhiều người đã nghĩ tới một kết quả bất lợi cho Barca.

Nhưng đúng vào lúc mà cầu thủ Barca bất lực trông thấy thì cầu thủ Espanyol lại phạm sai lầm, giúp Suarez có thể ghi bàn mở điểm. Từ đây Espanyol đánh mất mình và phải vào lưới nhặt bóng thêm 2 lần nữa. Có thể nói, chiến thắng của Barca đến phần lớn từ những sai lầm khó tin của đối phương, nhưng nhờ đó mà họ vẫn có thể tiếp tục cạnh tranh với đại kình địch Real Madrid.

Hiện tại, cả Real lẫn Barca đều được 81 điểm, nhưng Real lại thi đấu ít hơn một trận. Trong bối cảnh La Liga chỉ còn 3 trận nữa, rõ ràng Barca đã không còn quyền tự quyết trong cuộc chạy đua tay đôi này. Họ buộc phải thắng cả 3 trận còn lại và chờ Real xảy chân, nhất là trong trận Derby thành Madrid giữa Real và Atletico mới đây. Xét về lý, cơ hội vô địch của Barca khá mỏng. Nhưng trong bóng đá, bên cạnh cái lý đôi khi người ta lại phải xem xét tới các yếu tố như “thời” và “vận”.

Cách đây ít ngày, mấy ai dám nghĩ một Barca thua kém toàn diện Real lại có thể đánh bại Real ngay tại thánh địa Bernabeau? Đấy là trận đấu mà quả thực Messi đã xuất sắc, và Barca đã biết phải “kết liễu” đối thủ khi cần. Nhưng trước khi Messi “vung kiếm”, Real đã có một thế trận tốt hơn, và nhiều người không hiểu vì sao cầu thủ Real chỉ có thể ghi được 1 bàn trong rất nhiều các cơ hội được tạo ra. Trận đấu với Espanyol vừa rồi cũng thế, đấy rõ ràng là một trận đấu đặt Barca vào cửa khó, nhưng đúng vào lúc họ khó nhất và bất an nhất thì may mắn thay, cầu thủ đối phương lại... phạm những cái sai chết người.

HLV Luis Enrique (trái) tin vào cuộc lật đổ Real ở những vòng đấu cuối cùng tại La Liga.

Cảm giác như sau khi bị Juventus đá văng khỏi bán kết Champions League, khi chỉ còn lại duy nhất đấu trường quốc nội để phấn đấu thì cái vận lại ít nhiều đứng về phía Barca. Nếu cái vận ấy có thật, một cuộc lật đổ ngoạn mục để giành chức vô địch La Liga vào phút chót là điều có thể xảy ra. Riêng ở đấu trường Cúp nhà vua thì cơ hội với Barca là rất rõ ràng: họ đã vào tới chung kết, và nếu đá đúng sức trong trận đấu quyết định này, chức vô địch là có thật.

Hơn ai hết, Luis Enrique muốn kết thúc “triều đại” của mình ở Barca bằng một danh hiệu kép. Những danh hiệu (nếu có) sẽ là lời ghi nhận cuối cùng cho suốt những năm tháng ông đã vực dậy và bay bổng với đội bóng này. Ai cũng biết, kể từ ngày Pep Guardiola ra đi, Barca từng sử dụng một trợ lý của Pep rồi sau đó là một ông thầy ngoại quốc làm HLV trưởng.

Nhưng trong khi người thứ nhất đen đủi rơi vào vòng xoáy của bệnh tật và qua đời trong tiếc nuối thì người thứ hai lại thất bại hoàn toàn với những kế hoạch cách tân. Phải đến khi Luis Enrique xuất hiện, một mặt kế thừa những tinh hoa mà người tiền nhiệm Pep Guardiola để lại, một mặt táo bạo làm nên những sự mới mẻ mang dấu ấn cá nhân thì một chu kỳ chiến thắng, từ cấp độ trong nước lẫn quốc tế mới trở lại với Barca.

Bây giờ thì người hâm mộ Barca chỉ còn 4 trận đấu nữa (3 trận ở La Liga, 1 trận ở Cúp nhà vua) để chính thức chia tay người đàn ông này. Bốn trận và một cú đúp danh hiệu để cuộc chia tay trở nên đẹp đẽ - chờ xem điều ấy có thành hiện thực không?

Cẩn thận với Alaves!

Đối thủ của Barcelona trong trận chung kết Cúp Nhà vua năm nay là Alaves. Cái tên Alaves chắc chắn ít nhiều khiến các fan hâm mộ Barca coi thường, bởi đây chỉ là một đội bóng cỡ trung bình tại La Liga. Tuy nhiên có ít nhất 2 dữ kiện để nhìn nhận theo chiều ngược lại.

Thứ nhất, mùa giải năm nay Alaves trình diễn một thứ bóng đá đồng đội hiệu quả, và đã từng khiến khá nhiều đội mạnh ôm hận. Thứ hai, chính Alaves cũng từng giành chiến thắng 2-1 trước Barca hồi đầu mùa giải, và sau trận thắng này các cầu thủ Alaves cho biết họ rất "khoái" khi được đối đầu với các cầu thủ Barca.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.