Hồi hộp chờ chương mới của Zidane

Chủ Nhật, 10/01/2016, 10:23
Rạng sáng nay, Zidane đã có trận ra mắt trên cương vị mới: HLV trưởng CLB Real Madird. Người ta hồi hộp chờ đợi một chương mới với đầy những cạm bẫy khó lường cho một con người mà khi còn đá bóng đã từng chạm vào biên giới của sự vĩ đại.

Chắc chắn Zidane là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, không chỉ bởi cả một núi danh hiệu mà anh đoạt được ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG, mà còn bởi những pha vê bóng và những nét tính cách cực kỳ đặc biệt. 

Vấn đề là cầu thủ đặc biệt chưa chắc trở thành HLV đặc biệt. Cầu thủ tấn công đặc biệt, chứ không phải cầu thủ phòng ngự đặc biệt càng khó trở thành HLV đặc biệt. 

Vì, người ta chứng minh rằng những cầu thủ tấn công thường có khuynh hướng phô diễn, cống hiến, áp đặt, và khi sang làm HLV thì họ mang theo những khuynh hướng bày trận y như vậy. Trái lại, cầu thủ phòng ngự thường chọn không gian, chọn vị trí một cách kín kẽ, và với họ, nhiệm vụ số 1 là phải cản phá đối phương - những yếu tố rất phù hợp đối với một nhà cầm quân đánh trận.

Cái khoảng trống mênh mông từ "một cầu thủ đặc biệt" đến "một HLV" (mới chỉ là HLV thôi, chứ chưa phải HLV đặc biệt) thì chính Zidane đã trải qua khi cầm Real B đá giải hạng Ba Tây Ban Nha những năm vừa rồi. Chuyện kể rằng trong lần đầu cầm Real B đá với Atletico B ở mùa giải 2014, 2015, Zidane sắp xếp sơ đồ 4-3-3 mang thiên hướng tấn công áp đặt rõ ràng. Kết quả: đội bóng của anh dẫn 1-0, nhưng sau đó thua ngược 1-2, và anh thừa nhận sau trận đấu: "Có nhiều thời điểm tôi cảm thấy mình bất lực". Đấy chắc chắn là một thất bại - một trải nghiệm quý giá để bây giờ Zidane vững vàng, tỉnh táo hơn trên cương vị thuyền trưởng đội 1 Real.

Zidane (trái) đã bắt đầu công việc mới.

Nhưng vấn đề chuyên môn thôi chưa đủ. Muốn thành công ở đội 1 Real - nơi có một chùm các ngôi sao, và cũng là nơi có "phòng thay đồ phức tạp nhất thế giới", Zidane phải tìm cách...an lòng người. Benitez - HLV tiền nhiệm của anh đã thất bại cay đắng ở phương diện này, và đó được cho là nguyên nhân chính khiến ông ta ra đi chỉ sau 7 tháng. Trước đó, trong mùa thứ ba liên tiếp dẫn dắt Real, ngay cả "người đặc biệt" Jose Mourinho cũng không vượt qua được rào cản này. 

Có lẽ hiểu rõ tính an nguy của vấn đề nên ngay sau khi nhiếp chính, Zidane đã dành cho Cristiano Ronaldo - một trong những cầu thủ quan trọng nhất mà cũng phức tạp nhất Real hiện nay toàn những lời có cánh. Anh bảo, Ronaldo sẽ còn phát sáng trong một thời gian dài nữa. Rồi anh bảo, Ronaldo không phải "người để bán đi".

Thời còn làm cầu thủ, Zidane vừa cho thấy những phẩm chất hào hoa xuất chúng trong những pha vê bóng, dẫn bóng qua người, nhưng đồng thời cũng cho thấy một trạng thái lúc nào như cung có thể "nổ tung" của một ngọn núi lửa. 

Người ta chưa quên, chung kết World Cup 2006, khi Matarazi có những lời "khích" ảnh hưởng đến danh dự của mình Zidane đã thực hiện một cú húc đầu lịch sử, khiến ĐT Pháp mất người, rồi sau đó trở thành bại binh. 

Người ta cũng chưa quên, trong sự nghiệp cầu thủ của mình, Zidane đã phải nhận cả thảy 14 chiếc thẻ đỏ. Và nó - những khoảnh khắc dễ bùng nổ, dễ lao vào bẫy "kích tướng" của đối phương chính là một trong những điều tối kỵ nhất của nghề HLV. Không hiểu là khi đã trở thành HLV, anh có tránh đi vào "vết xe đổ" quá khứ này hay không?

Lịch sử bóng đá thế giới từng chứng kiến nhiều huyền thoại sân cỏ thất bại cay đắng trên ca bin huấn luyện, như Platini, như Maradona... Và bây giờ, người ta phải hồi hộp chờ chương mới của Zidane là vì thế!

Học cách ứng xử với truyền thông

Những người thầy của Zidane trong khoá học HLV của UEFA nói rằng một trong những điểm yếu chí mạng của cựu danh thủ này nằm ở khả năng ửng xử với truyền thông. 

Trong thế giới bóng đá hiện đại, ứng xử với truyền thông, dư luận có một vị trí quan trọng trong sự thành bại của một HLV, nhưng theo nhận xét của một HLV UEFA thì: "Chúng tôi đã phải dạy Zidane những cách ứng xử cơ bản nhất". 

Ở đây, cần nhắc lại một chi tiết người tiền nhiệm của Zidane ở Real là Benitez từng là một con người Real thứ thiệt, khi đã có thời gian dài dẫn dắt Real B, nhưng khi trở lại trên cương vị HLV đội 1, Benitez đã không được lòng truyền thông, dư luận, và theo nhiều cây bình luận bóng đá Tây Ban Nha thì đây là điều Zidane không thể xem thường. (Ngọc Anh

Van Gaal không sợ Guardiola thế chỗ

Ngay sau khi báo giới Đức cho hay HLV trưởng Bayern Munich Pep Guardiola sẽ sang Anh làm việc trong mùa giải tới thì báo giới Anh lập tức nhận định: CLB mà Guardiola đến sẽ là Man đỏ hoặc Man xanh. Và khi được đề nghị bình luận về điều này, HLV trưởng M.U, Luis Van Gaal liền tỏ ra cứng rắn: "Tôi không quan tâm đến chuyện ai sẽ đến đây. Điều tôi quan tâm duy nhất là phong độ của các học trò hôm nay ra sao".

Dù nói rõ là không quan tâm, và không sợ Guardiola thế chỗ mình nhưng Van Gaal vẫn bình luận: "Sau khi thành công tại Tây Ban Nha, Đức, việc cậu ấy đến nước Anh để làm việc ở một trong những giải bóng đá hàng đầu thế giới cũng là rất hợp logic. Tôi nghĩ, mỗi người trong chúng ta đều có một tham vọng, một mục tiêu theo chiều đi lên".

Những nhận xét của Van Gaal là khá bất ngờ, bởi cách đây ít lâu, vẫn với những câu hỏi tương tự, nhà cầm quân người Hà Lan thậm chí đã mắng xối xả vào mặt các phóng viên rồi rút nhanh khỏi cuộc họp báo định kỳ. (Tuấn Thành)

Diệp Xưa
.
.
.