Pháp "thấm thía" nỗi nhớ Zidane

Thứ Hai, 16/06/2008, 10:45
Đá hai trận tại Euro 2008 - một hòa, một thua tan nát và mất quyền tự quyết định số phận, đương kim á quân thế giới chỉ còn là cái bóng của chính họ cách đây 2 năm, khi vị thủ lĩnh tài ba còn chưa xa rời vũ đài bóng đá.

Vẫn biết "cuộc sống" trong bảng tử thần chưa bao giờ là dễ chịu, nhưng kết quả thi đấu của thày trò HLV Domenech tại Euro 2008 thực sự là cú sốc với nhiều CĐV Pháp, ngay cả những người có suy nghĩ bi quan nhất. Sau khi gây thất vọng bằng cú đề-pa lỗi nhịp - hòa Romania 0-0, "Les Bleus" bất ngờ hứng chịu thảm bại nặng nề 1-4 trong trận cầu mà họ bị át vía hoàn toàn bởi tốc độ và thứ bóng đá phòng ngự phản công siêu hạng của người Hà Lan.

Với vỏn vẹn 1 điểm trong tay, dù có đánh bại Italy trong trận cầu tái hiện chung kết World Cup 2006 ở lượt đấu cuối, các nhà đương kim á quân thế giới vẫn có thể phải sớm nói lời từ biệt Euro 2008, nếu Hà Lan "buông" cho Romania thắng trong trận đấu cùng giờ.

Trong cả 2 trận đã đấu trên đất Áo - Thụy Sĩ, ngoài hạn chế về tốc độ, thể lực - hệ lụy tất yếu của việc HLV Domenech dùng quá nhiều trụ cột đã lớn tuổi và vừa trải qua một mùa giải khốc liệt ở CLB, dễ nhận thấy lối chơi vô hồn của tuyển Pháp còn xuất phát từ việc họ thiếu một cầu thủ tạo được tầm ảnh hưởng sâu rộng cả về tinh thần lẫn chuyên môn, đủ uy tín làm đầu tàu, truyền cảm hứng cho cả đội tương tự Zidane thuở nào.

Đó là những phẩm chất mà Thuram, người đeo băng thủ quân 2 trận gần đây (nhưng lại là một trong những tội đồ khiến "Les Bleus" thua vỡ mặt dưới tay Hà Lan), Henry, Ribery.. hay thậm chí cả Vieira, nếu anh đủ sức ra sân, cũng không thể có được.

Mặt hạn chế ấy được chính 2 thành viên cộm cán của tuyển Pháp là cầu thủ kiến tạo Ribery và thủ môn Coupet nói ra hôm qua. "Nếu có Zidane, anh ấy sẽ cầm bóng, đưa cả đội tiến lên phía trước và ghi bàn. Sự hiện diện của một thủ lĩnh tài ba như anh ấy sẽ đem lại những điều tích cực cho chúng tôi", Ribery, một fan của Zidane từ thuở bé và được cho là người kế tục huyền thoại này trong màu áo Lam chia sẻ. "Tất cả thành viên tuyển Pháp đều thấy nhớ anh ấy. Trong tình cảnh nước sôi lửa bỏng thế này, chúng tôi không thể không nghĩ đến những tác động tích cực mà một cầu thủ như Zidane có thể mang lại".

Vắng Zidane, Pháp (áo xanh) từ chỗ là Á quân thế giới, trở thành một đội bóng tầm thường. Ảnh: AP.

Trên thực tế, việc Pháp sẽ chơi tồi khi vắng Zidane không phải là chuyện mới và nó từng ám ảnh thày trò Domenech suốt 7 tháng trời ở chặng đầu vòng loại World Cup 2006, thời gian số 10 gốc Algeria quyết định chia tay ĐTQG. Chỉ khi "Les Bleus" đối mặt với nguy cơ vắng mặt ở giải đấu số một thế giới và trước sự kêu gọi, thúc ép của các đồng đội cũng như giới mộ điệu, Zizou mới trở lại.

Có anh và nguồn cảm hứng dạt dào mà anh mang lại, Pháp dần dà lấy lại phong độ, giành vé dự World Cup 2006 và đi đến trận chung kết giải đấu này, nơi họ thua Italy trên chấm phạt đền còn bản thân Zidane thì chịu vết nhơ với cú húc đầu vào Materazzi.

Cho dù với tài năng, đẳng cấp siêu việt, Zidane có thể tiếp tục chơi bóng đỉnh cao thêm ít nhất vài năm nữa, nhưng Zizou vĩ đại rất thức thời khi hiểu rằng, sứ mệnh lịch sử của anh đã kết thúc và anh kiên quyết dừng lại ở đấy bằng tuyên bố treo giày ngay sau trận chung kết nhớ đời ở Berlin.

Không có Zidane, dù chật vật, Pháp vẫn vượt qua vòng loại Euro 2008 ở vị trí nhì bảng và tạo tiếng vang lớn khi rửa mối hận thất bại ở Berlin bằng cách hạ đo ván Italy 3-1 tại Paris. Tuy nhiên, khi đến với vòng chung kết tại Áo - Thụy Sỹ - giải đấu lớn đầu tiên từ năm 1998 mà Pháp không có Zidane, đội bóng áo lam mới nhận thấy rõ tiền vệ tài hoa này để lại khoảng trống lớn đến nhường nào cả về tinh thần lẫn chuyên môn.

Ngay sau thất bại thảm hại 1-4 dưới tay người Hà Lan hôm thứ hai, thủ môn Coupet đã thẳng thắn thừa nhận sự vắng mặt của Zidane chính là một nguyên nhân quan trọng khiến Pháp chơi bết bát tại Euro 2008.

"Chúng tôi vắng một vị thủ lĩnh vĩ đại. Không dễ gì tìm được người thay thế cầu thủ hay nhất thế giới như anh ấy. Đó chính là vấn đề lớn nhất của tuyển Pháp, dù chúng tôi đã và đang nỗ lực xây dựng một đội bóng không còn hình bóng Zidane", tuyển thủ Pháp 35 tuổi thở dài

Theo Minh Kha (VNE)
.
.
.