Gục ngã trên sân cỏ: Điều gì đã xảy đến với Eriksen và những người khác?

Thứ Hai, 14/06/2021, 08:40
Những ai hâm mộ bóng đá vừa chứng kiến một trải nghiệm sống trong sợ hãi. Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới, truyền hình quốc tế trực tiếp phát rộng rãi hình ảnh một cầu thủ đột quỵ ngay trên sân bóng. Những gì đã xảy ra với Eriksen trong thời khắc sinh tử ấy, và cơ hội trở lại thi đấu của anh như thế nào?


Giữa lằn ranh sinh tử

Phút 43 trận Đan Mạch - Phần Lan, Eriksen nhận bóng từ pha ném biên của người đồng đội Thomas Delaney. Anh đổ ập xuống như một khúc cây mà không va chạm với ai cả. Không ai biết chuyện gì đang diễn ra ngoài những người trực tiếp có mặt trên sân. Trọng tài chính Anthony Taylor nhanh chóng gọi nhân viên y tế vào sân, trong khi các đồng đội tiến hành sơ cứu khẩn cấp cho Eriksen.

Cả sân bóng chìm trong im lặng đến rợn người. Tiếng cổ vũ biến mất, chỉ còn âm thanh ù ù của đám đông bốn góc khán đài. Nhiều cầu thủ Đan Mạch rơi nước mắt trước thân hình bất động của Eriksen. Phía bên ngoài đường biên, vợ cầu thủ này cũng chỉ biết bất lực chứng kiến anh chiến đấu với tử thần. 15 phút Eriksen được các bác sĩ chăm sóc trên sân dài như 1 ngày với những ai chứng kiến.

Eriksen gục ngã giữa sân bóng.

Mọi người chỉ có thể thở phào nhẹ nhõm sau đó gần 2 giờ đồng hồ. Bệnh viện đưa tin Eriksen đã qua cơn nguy kịch. Từ bệnh viện thành phố Copenhagen, anh có thể ngồi dậy và tỉnh táo trò chuyện cùng các đồng đội. Trận đấu tiếp tục diễn ra theo đúng thỉnh nguyện từ Eriksen với các đồng đội. Họ chỉ đồng ý ra sân khi biết anh chắc chắn sẽ ổn.

"Chúng tôi được gọi khẩn cấp vào sân để xem xét tình hình của Eriksen", Morten Boesen, bác sĩ ĐT Đan Mạch kể lại. "Khi mọi người đỡ Eriksen dậy, cậu ấy vẫn đang thở. Chúng tôi có thể cảm nhận thấy mạch đang đập nhưng tình hình xấu đi rất nhanh. Biện pháp hô hấp nhân tạo được tiến hành khẩn cấp. May mắn là chúng tôi có mọi sự hỗ trợ cần thiết để điều trị cho cậu ấy trước khi Eriksen đến bệnh viện".

Lúc này Eriksen đã ổn định trở lại. Thất bại của ĐT Đan Mạch không quan trọng bằng tình trạng sức khỏe của tiền vệ 29 tuổi. Sự cố đến với Eriksen theo kịch bản không ai có thể lường trước. Các bác sĩ của CLB Tottenham Hottspur, nơi Eriksen từng thi đấu nói anh không hề có tiền sử mắc bệnh tim mạch. Mọi chỉ số về thể trạng của Eriksen vẫn hoàn toàn bình thường cho đến khi anh gục ngã ngay trên sân bóng.

Eriksen chắc chắn không còn cơ hội tham dự trận đấu nào ở EURO 2020 nữa. Các bác sĩ sẽ yêu cầu anh ở lại bệnh viện ít nhất 2 tuần để tĩnh dưỡng và tiến hành thêm các cuộc xét nghiệm cần thiết. Họ cần phải tìm ra nguyên nhân khiến một cầu thủ khỏe mạnh như Eriksen đột nhiên ngã quỵ. Sau đó là việc hội chẩn để xem anh có thể tiếp tục thi đấu hay không. Trong trường hợp xấu nhất, Eriksen có thể phải giải nghệ sớm giống Casillas.

May mắn và số mệnh

Một trong những người đầu tiên chúc Eriksen sớm hồi phục là Fabrice Muamba. Hơn ai hết, cựu tiền vệ CLB Bolton hiểu trải nghiệm đối mặt với thần chết ngay trên sân bóng. 9 năm về trước, anh từng gục ngã khi Bolton gặp Tottenham tại FA Cup. Tình cảnh của Muamba khi ấy còn ngặt nghèo hơn cả Eriksen thời điểm hiện tại. Phải đến ngày Muamba khỏe mạnh rời bệnh viện, các bác sĩ mới tiết lộ tim anh đã ngừng đập tới 78 phút trong phòng cấp cứu.

"Chỉ có phép mầu, Chúa và các bác sĩ mới có thể giúp tôi tiếp tục bước đi", Muamba chia sẻ trong ngày trở lại cuộc sống bình thường. 5 tháng sau khi biến cố xảy ra, Muamba thông báo giải nghệ ở tuổi 24. Các bác sĩ không cho phép anh tiếp tục thi đấu dựa vào thể trạng cầu thủ này. Họ không thể đảm bảo Muamba sẽ không bao giờ gục ngã trên sân một lần nữa. Hiện tại Muamba đang làm công tác đào tạo trẻ ở đội U16 Rochdale.

Ở chiều ngược lại, không phải ai cũng có may mắn vượt qua cạm bẫy tử thần như Muamba hay Eriksen. Năm 2007, hậu vệ Antonio Puerta của Sevilla mãi mãi ra đi ở tuổi 22. Dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa sau khi đột quỵ giữa trận đấu gặp Getafe, Puerta vẫn không thể qua khỏi sau 3 ngày nằm viện. Cái chết của Puerta chính là tiếng chuông cảnh tỉnh cho việc giám sát sức khỏe cầu thủ trước trận đấu.

Kể từ biến cố của Puerta, các LĐBĐ và CLB mới giám sát chặt chẽ hơn lịch sử bệnh án cầu thủ. Họ phải nắm rõ từng người một trong đội có mắc bệnh tim mạch hay không, đồng thời yêu cầu đo điện tâm đồ mỗi ngày. Chỉ một thay đổi bất thường xảy ra cũng đồng nghĩa với việc cầu thủ đó không được thi đấu. Không ai muốn một trường hợp tương tự Puerta hay Muamba tái diễn, dù đôi lúc nó vẫn xảy ra ở những giải đấu cấp độ thấp hơn. 

Đâu là lý do khiến cho Eriksen đột quỵ? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ ở phía trước, nhưng có một sự thực ai cũng phải thừa nhận: Cầu thủ chuyên nghiệp bây giờ phải thi đấu quá nhiều. Trung bình trong một mùa giải, một cầu thủ chơi 50 trận ở cấp CLB, cộng thêm khoảng 10 trận ở cấp độ ĐTQG. UEFA Nations League sinh ra như để vắt kiệt thêm sức lực của những ngôi sao, còn các CLB nghĩ ra thêm những giải giao hữu, những tour thi đấu mùa hè kiếm thêm thu nhập. Sẽ không bất ngờ nếu có thêm những cầu thủ hụt hơi vì thi đấu quá tải.                        

"Đột quỵ" 7 lần trên sân vẫn thi đấu

6 năm trước, khi mới chân ướt chân ráo đến Premier League, Eriksen từng tận mắt chứng kiến một đồng nghiệp ngã quỵ. Đó là Bafetimbi Gomis của Swansea. Tottenham giành chiến thắng với tỷ số 3-2 ngày hôm đó nhưng tất cả đều đổ dồn vào khuôn mặt thất thần của Eriksen và mọi người trên sân bóng khi chứng kiến Gomis nằm bất động. Mặc dù vậy, cuối cùng anh vẫn đứng lên và tiếp tục thi đấu. Đó không phải lần đầu tiên Gomis bất tỉnh trong một trận đấu chuyên nghiệp.

Kể từ khi theo nghiệp quần đùi áo số, anh đã ngất tới... 7 lần. Nguyên nhân xuất phát từ một chứng bệnh hiếm gặp khiến huyết áp của Gomis đôi lúc tụt xuống. Triệu chứng của nó khá giống với đột quỵ, nhưng không gây nguy hiểm đến tính mạng. Đó là lý do các bác sĩ cho phép cầu thủ này tiếp tục thi đấu dù anh đôi lúc lại khiến mọi người phải hốt hoảng vì ngã lăn ngay trên sân. Ở tuổi 36, Gomis vẫn đang thi đấu cho Al-Hilal, CLB mạnh nhất Saudi Arabia.

An Khánh
.
.
.