Futsal Việt Nam có chiến thắng lịch sử

Thứ Ba, 13/09/2016, 08:40
Đấy là nhận xét của cả Trưởng đoàn Trần Anh Tú lẫn HLV trưởng Bruno Garcia sau trận thắng 4-2 của ĐT futsal Việt Nam trước ĐT futsal Guatemala tại bảng C, VCK World Cup futsal vào sáng sớm 12-9 (giờ Việt Nam). Ông Garcia bảo: "Đây là trận đấu đầu tiên của kỳ World Cup đầu tiên chúng tôi tham dự. Thế nhưng, các cầu thủ đã thể hiện rõ sự tự tin trong thi đấu, và tuân thủ 100% đấu pháp mà ban huấn luyện đề ra".

Trước trận ra quân được đánh giá là có ý nghĩa quyết định với cả hai đội này (vì hai đội còn lại trong bảng là Italia và Paragoay quá mạnh), ông Bruno cho biết là đã phân tích rất kỹ băng hình thi đấu của Guatemala và khẳng định: "Họ có một trình độ cá nhân rất tốt".

Cộng thêm việc Guatemala đang xếp trên Việt Nam hàng chục bậc trên bảng xếp hạng của FIFA nên ai cũng nghĩ Việt Nam sẽ vào trận bằng một tư tưởng an toàn, thận trọng. Tuy nhiên, thực tế ông Bruno đã chơi một canh bạc lớn khi quyết xua quân lên đá Pressing, vây ép đối thủ ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Chính cách thi đấu này đã khiến các cầu thủ Guatemala bất ngờ, thậm chí có những thời điểm loạng choạng, và đó là lý do chính giúp chúng ta kết thúc hiệp 1 với 1 bàn dẫn trước. Sang hiệp 2, khi Guatemala sốc lại đội hình, dồn lên quây ráp thì ĐT Việt Nam lại chọn lối chơi chặt chẽ với những pha phản công nhanh, đơn giản. Trong thế trận này nổi lên 2 cái tên đặc biệt, đó là cầu thủ Minh Trí với chân trái khéo léo, giàu sáng tạo và thủ thành Đình Thuận với những pha đổ người, cứu thua ngoạn mục.

Khoảnh khắc hạnh phúc của thầy trò Việt Nam trong ngày ra quân.

Theo đánh giá của HLV Bruno thì hiệp đấu này cũng đã có những lúc các học trò của mình thi đấu chùng xuống, tạo ra những kẽ hở chết người ở hàng phòng ngự, và đó là lý do khiến Guatemala có thể ghi được 2 bàn. Nhưng điều quan trọng là ngay sau đó họ đã vùng dậy, tận dụng cơ hội tốt, và ở những phút cuối cùng của trận đấu, với một quả Penalty hoàn hảo ở vạch 6m của Văn Vũ, chúng ta đã chính thức kết liễu đối phương.

Sau trận đấu, HLV trưởng Guatemala thừa nhận đội bóng của mình từ chỗ bị bất ngờ với lối chơi của Việt Nam trong hiệp 1 đã đi tới chỗ phải chạy theo, bám đuổi trong hiệp 2, và dĩ nhiên khi bàn thắng thứ 4 cho Việt Nam được xác lập thì ông hiểu đội bóng của mình đã không còn hy vọng.

Có một chi tiết cần nhắc lại là trước trận đấu này, Guatemala xem việc chiến thắng Việt Nam là đương nhiên, và họ chọn Paragoay là đối thủ tranh chấp chủ yếu chiếc vé thứ 2 tại bảng này. Nhưng bây giờ, những tính toán này đã phá sản và cơ hội vào tứ kết của Guatemala là cực thấp.

Về phần mình, thầy trò HLV Bruno có một màn nhảy múa ăn mừng chiến thắng rất sôi nổi trong phòng thay đồ. Và khi được hỏi muốn nói điều gì vào lúc này, HLV Bruno cho biết, ông muốn gửi lời cảm ơn tới những người hâm mộ ở quê nhà, những người đã và đang đứng đằng sau cầu thủ, giúp cầu thủ của mình luôn có thể vào trận với hơn 100% sức lực vốn có.

Ông nhấn mạnh: "Tôi biết trận đấu này diễn ra vào một khung giờ rất sớm ở Việt Nam, nhưng tôi cũng biết là có rất nhiều người Việt Nam theo dõi trận đấu. Vì vậy tôi muốn gửi tặng chiến thắng này cho người hâm mộ, và thay mặt toàn đội hứa sẽ chơi hết sức mình trong những trận tới đây".

Trận thứ hai của ĐT futsal Việt Nam sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng (giờ Việt Nam) ngày 15 tháng 9 với Paragoay - đội cũng vừa thua Italia với tỷ số 2-4 ở lượt trận đầu tiên. World Cup futsal năm nay có tất cả 24 đội, chia thành 6 bảng, và theo quy định thì hai đội đứng đầu mỗi bảng, cùng bốn đội hạng 3 có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền lọt vào vòng 16 đội.

Trưởng đoàn futsal Trần Anh Tú: "Chưa dám nghĩ tới vòng 16 đội"

- Trước trận đấu, thật sự chúng ta có dám nghĩ và tin là mình sẽ giành chiến thắng trước Guatemala không, thưa ông?

+ Trong tất cả các buổi họp đấu pháp trước, các trận đấu HLV Bruno bao giờ cũng luôn động viên cả đội là phải đá trên 100% sức của mình. Với ông, việc vượt lên chính mình mới là điều quan trọng nhất. Và ông tin là khi chúng ta đã vượt lên chính mình thì cơ hội chiến thắng sẽ đến. Trận gặp Guatemala cũng vậy.

- Nếu có được 1 điểm trong 2 trận đấu tới, nhiều khả nắng chúng ta sẽ lọt vào vòng 2?

+ Mặc dù đã có 3 điểm, nhưng thật sự là hiện tại, cá nhân tôi và toàn đội chưa nghĩ là mình liệu có vào vòng 2 hay không. Mọi người chỉ nghĩ đến việc phải làm gì, phải chơi ra sao trước Paraguay - một đối thủ được đánh giá là mạnh hơn Guatemala rất nhiều. Và tất nhiên, tinh thần chủ đạo vẫn là tất cả lại quyết tâm chơi trên 100% sức để hy vọng có điểm.

- Cảm xúc của ông bây giờ ra sao?

+ Vui anh ạ. Và có lẽ là sẽ rất khó ngủ. Tuy nhiên, là người phụ trách đội tôi sẽ phải nghĩ ngay đến việc ngày mai sẽ phải duy trì đội sinh hoạt bình thường trở lại, tuyệt đối không hưng phấn quá đà, làm ảnh hưởng không tốt đến trận đấu sau.

- Xin cảm ơn ông!

Hoàng Anh
.
.
.