Conte có mời rượu Mourinho không nhỉ?

Chủ Nhật, 05/11/2017, 06:09
Đấy là điều mà nhiều người đang nghĩ đến khi Chelsea tiếp Manchester United vào lúc 23 giờ 30 (giờ Việt Nam) đêm nay, trong khuôn khổ vòng 11 giải Ngoại hạng Anh.

Cũng trong trận đấu như thế này mùa năm ngoái, trận đấu mà Mourinho trở lại sân vận động Stamford Bridge một sự cố đã xảy ra. Sau khi Kante ghi bàn ấn định chiến thắng 4-0 cho Chelsea, thuyền trưởng Antonio Conte đã chạy qua khu vực lối vào đường hầm để nhảy lên ăn mừng một cách quyết liệt.

Trong phòng họp báo sau trận, Jose Mourinho bảo "đấy là một hành động sỉ nhục M.U". Theo ông, nếu tỷ số là 1-0 thì kiểu ăn mừng thái quá ấy là hiểu được, nhưng tỷ số đã là 4-0, và Chelsea đã chắc chắn nắm phần thắng thì kiểu mừng ấy rõ ràng mang tính nhạo báng đối phương.

Ngay lập tức Conte phản thùng: "Tôi luôn biết mình phải làm gì sau mỗi bàn thắng và mỗi chiến thắng. Không ai có quyền dạy dỗ tôi về điều này cả". Kể từ thời điểm ấy, báo giới Anh dự đoán sẽ xuất hiện một cuộc đối đầu dài tập giữa hai ông thầy đều thuộc mẫu người hành động này.

Cho đến trước khi Conte xuất hiện ở giải Ngoại hạng Anh, người ta nói nhiều đến ân oán Mourinho - Wenger. Khi Wenger chỉ trích thứ bóng đá phòng thủ và tư duy thực dụng của Mourinho thì nhà cầm quân người Bồ Đào Nha không ngại ngần chỉ trích Wenger là "một chuyên gia thất bại". Khi hai đội gặp nhau trên sân, Mourinho lao ra phản ứng trọng tài thì thậm chí Wenger cũng lao ra, đòi ăn thua đủ.

Hôm ấy, nếu không có sự can thiệp của trọng tài thứ 4, có lẽ hai nhà cầm quân danh tiếng đã nói chuyện với nhau bằng... võ cũng nên. Họ sẽ lại nói gì về nhau? Họ có chịu bắt tay nhau trước và sau mỗi trận đấu hay không? Đấy là một đề tài mà báo giới Anh khai thác đi khai thác lại, nhưng lần khai thác nào cũng nóng trong mỗi lần M.U - Arsenal xung trận.

HLV Conte - đối thủ mới của Mourinho tại giải Ngoại hạng Anh.

Nhưng bây giờ thì Arsenal của Wenger có vẻ đang đuối dần so với các đội bóng có khả năng cạnh tranh trong tốp 4. Sau quá nhiều va chạm mà theo đánh giá của báo giới Anh là "có phần quá đà", dường như chính Mourinho có ý thức về việc phải giảm nhiệt xuống.

Thực ra, bên cạnh Wenger, có một nhân vật khác mà Mourinho cũng luôn đặt mình trong thế đối đầu, đó là Pep Guardiola của Man City. Cái thời Mourinho cầm Real Madird, còn Pep dẫn dắt Barca thì giữa hai người cũng đã xuất hiện lời qua tiếng lại.

Nhưng về cơ bản, một người mang màu sắc của một nhà tư tưởng bóng đá (chứ không phải chỉ là một chiến thuật gia đơn thuần) như Pep không phải mẫu HLV chấp nhặt đối phương từng câu chữ. Những gì có thể bỏ qua, Pep thường bỏ qua để chỉ tập trung vào những vấn đề chuyên môn mang tầm chiến lược của mình.

Với Antonio Conte thì khác. Ông ta cũng thường xuyên bày tỏ những cảm xúc đặc biệt sau một pha bóng, một bàn thắng của các học trò y như Mourinho vậy. Ông ta cũng sẵn sàng tận dụng mọi diễn đàn để tranh cãi, mỉa mai, chơi đòn tâm lý chiến với đối phương y như Mourinho vậy.

Trước cuộc gặp gỡ đêm nay chẳng hạn, khi một phóng viên hỏi Conte: "Có sợ thua Mourinho, thua M.U không?" ông thủng thẳng bảo: "Ở giải Ngoại hạng Anh bây giờ, sức mạnh của Man City là kinh khủng nhất. Tôi không biết bao giờ thì họ mới dừng lại". Nói như thế chẳng khác gì gián tiếp bảo: tôi chẳng coi M.U và Mourinho ra gì.

Hiện tại, Conte đang gặp khá nhiều vấn đề với đội bóng của mình, từ việc không có được sự phục vụ của Kante - một mắt xích quan trọng ở khu trung tuyến, đến việc không thực sự làm chủ được phòng thay đồ. Đầu mùa giải năm nay, ông từng nhắn tin riêng cho Diego Costa thông báo cầu thủ này không còn nằm trong kế hoạch của mình, và theo báo giới Anh đấy là điều khiến phần lớn các cầu thủ còn lại không ủng hộ ông như trước nữa.

Đây đó trên mặt báo đã xuất hiện những phàn nàn về việc những bài tập của ông quá khắc nghiệt. Sau trận thua trắng AS Roma 0-3 tại Champions League mới đây, Conte công khai chỉ trích tinh thần thi đấu của các học trò, và theo một số tờ báo Anh, thậm chí ông đang đối diện với nguy cơ mất việc.

Ngược lại, dù cũng vắng một số vị trí chủ lực vì chấn thương nhưng Mourinho vẫn đang dẫn dắt M.U đạt được một chuỗi các kết quả ổn định. Kể từ ngày HLV huyền thoại Alex Ferguson về hưu, phải đến bây giờ M.U mới lại ổn định đến như thế. Và vì thế, mặc dù phải làm khách trên sân Chelsea, nhưng lúc này M.U vẫn đang được đánh giá nhỉnh hơn. Nếu đêm nay giúp M.U giành chiến thắng, Mourinho cũng sẽ cân bằng thành tích 2 trận thắng của Conte trong cả thảy 5 lần hai người đấu trí.

Đêm nay, chắc chắn trận đấu sẽ rất nóng, và bất kể phần thắng thuộc về ai thì cũng khó có việc hai ông thầy sẽ ngồi uống rượu với nhau như một thói quen, một nét văn hoá rất đẹp của các HLV tại giải Ngoại hạng Anh một thời.

Không trách những cổ động viên đã chỉ trích mình

Trong lần quay trở về sân vận động Stamford Bridge ở mùa giải năm ngoái, Jose Mourinho đã đối diện với những màn đón tiếp khác nhau từ các cổ động viên Chelsea. Trong khi nhiều cổ động viên vỗ tay cảm ơn những đóng góp trước đây của ông cho đội mình thì ngược lại, không ít cổ động viên đã la ó, gọi ông là Judas - kẻ phản bội.Trả lời báo chí về điều này, Mourinho cho biết: "Tôi tôn trọng tất cả những phản ứng đó. Người ta có quyền thoải mái bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình". Rồi "người đặc biệt" nói thêm: "Ở chỗ tôi ở, có những người hàng xóm vốn là các cổ động viên Chelsea, nhưng họ cũng chẳng quan tâm nhiều đến tôi. Khi tôi đi trên đường, những cổ động viên Chelsea có lẽ cũng chẳng quan tâm nhiều đến tôi. Mọi chuyện chỉ xảy ra trên sân bóng, và đấy là điều mà mọi HLV đều nên chấp nhận".

Ngọc Anh


Pep Guardiola khuyên Wenger bình tĩnh

Cũng trong khuôn khổ giải Ngoại hạng Anh, vào lúc 21 giờ tối nay sẽ là một trận đấu rất đáng chú ý nữa giữa Man City và Arsenal. Trước trận đấu này, Man City đang bất bại với chuỗi 9 trận thắng 1 trận hoà, và HLV trưởng Arsenal, ông Wenger đã nhận định về điều này: "Phải thừa nhận họ rất mạnh. Nhìn họ tôi nhớ về mùa giải 2003 - 2004 của Arsenal (mùa giải mà Arsenal vô địch mà không thua bất cứ trận đấu nào-PV), nhưng tôi tin là sẽ đến thời điểm thành tích bất khả chiến bại của họ bị chặn lại. Và tôi tin là chúng tôi có khả năng làm điều đó".

Về phần mình, thuyền trưởng Man City, ông Pep Guardiola phát biểu: "Kỷ lục của Arsenal ở mùa giải 2003 - 2004 thật đáng ngưỡng mộ. Wenger nên bình tĩnh, vì kỷ lục ấy mãi mãi thuộc về đội bóng của ông ấy. Chúng tôi không muốn lặp lại kỷ lục ấy, nhưng chúng tôi muốn thắng Arsenal - ngay bây giờ".

Nếu Man City trải qua chuỗi các trận bất bại từ đầu mùa thì ngược lại, Arsenal cũng trải qua 3 trận thắng liên tiếp ở giải Ngoại hạng Anh. Nhiều người đang kỳ vọng Arsenal sẽ là đội đầu tiên khiến Man City nếm mùi thất bại ở mùa giải năm nay.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.