Chỗ nào cho Ibrahimovic?

Thứ Hai, 27/11/2017, 08:58
Anh đột ngột quay trở lại sau thời gian dài đánh đu với chấn thương, đúng vào lúc cầu thủ hậu bối Lukaku đang chơi rất tốt và M.U đang ở vào giai đoạn ổn định nhất kể từ ngày HLV huyền thoại Alex Ferguson về hưu. Vậy thì anh sẽ được sử dụng như thế nào?

Nhiều người đưa ra dự đoán, Jose Mourinho sẽ sử dụng anh - Ibrahimovic đá cặp với Lukuka, và quả nhiên là trong trận đấu gần đây với Newcastle, điều đó đã diễn ra. Nhưng có thể đấy chỉ là một giải pháp mang tính tình thế, chứ về lâu dài thì bất ổn. Bởi thứ nhất, trong tư tưởng cầm quân đánh trận của mình Mourinho rất thích sử dụng sơ đồ phòng ngự phản công với 1 tiền đạo. 

Hồi ở Chelsea chu kỳ đầu tiên, ông đã sử dụng Drogba, và hồi chuyển sang Inter Milan, ông sử dụng Milito, và cả hai cái mũi nhọn này đều giúp đội bóng của ông giành chiến thắng. 

Dĩ nhiên, trong những trường hợp đặc biệt nào đó, khi phải tổng động viên đội hình để ghi bàn dành chiến thắng, ông cũng có thể sử dụng 2, thậm chí là 3 tiền đạo, nhưng rõ ràng xu thế xây dựng đội bóng với 1 tiền đạo là bản chất của ông. Và nếu vẫn tiếp tục giữ nguyên bản chất này Mourinho sẽ phải chọn lựa hoặc là người đang có phong độ tốt Lukaku, hoặc là người mới trở lại Ibrahimovic.

Giờ bàn đến khả năng thứ hai: Mourinho đột nhiên muốn thay đổi, nên sẽ quay ra sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo một cách thường xuyên. Điều đó có nghĩa cả Lukaku lẫn Ibrahimovic đều vào sân đá chính. Lúc này nảy ra một vấn đề: Ai sẽ đá ở vị trí trung tâm? 

Ibrahimovic trở lại vào đúng lúc người hậu bối Lukaku có phong độ cao.

Các nhà báo Anh kể rằng, trong thời gian dài chấn thương, Ibrahimovic vẫn đứng xem các buổi tập của M.U và vẫn đưa ra những nhắc nhở chuyên môn cho các đàn em của mình. "Lukaku, dạt cánh đi" - Ibrahimovic đã nói như vậy, và Lukaku ngoan ngoãn nghe theo. 

Điều mà người ta có thể hình dung là tới đây Ibrahimovic sẽ lại án ngữ khu trung tâm và Lukaku phải chấp nhận dạt cánh, nhưng một tiền đạo có cá tính, có giá trị chuyển nhượng cao, lại có một phong độ rất tốt như Lukaku liệu có thể chấp nhận điều này một cách lâu dài? Nếu câu trả lời là "không" thì chưa biết chừng giữa "hổ" lớn và "hổ" bé sẽ diễn ra trục trặc. 

Thời Ibrahimovic còn đá cho PSG, một tiền đạo danh tiếng khác của PSG là Cavani đã phải chấp nhận nhường vị trí trung phong cho anh, và sau khi Ibrahimovic rời đi, Cavani đã công khai cho biết, điều ấy làm anh vô cùng khó chịu. 

Chẳng thế mà mới đây, khi Neymar xuất hiện ở PSG và ít nhiều trở thành "đối thủ" của Cavani thì giữa hai người đã xuất hiện điều qua tiếng lại. Nói những điều này để thấy bản năng của một tiền đạo là sự ích kỷ, và với sự ích kỷ thẳm sâu đó, họ không dễ dàng chấp nhận hy sinh cho kẻ khác.

Còn một khả năng nữa đang được tính tới cho Ibrahimovic, đó là từ mùa giải năm sau anh sẽ có một chân trong ban huấn luyện M.U. Và vì thế anh sẽ được làm "công tác tư tưởng" để cảm thấy rất thoải mái khi trở thành một siêu dự bị của Lukaku mùa này. 

Nói gì thì nói, ở cái tuổi gần 40 như Ibrahimovic mà vẫn cố gắng ra sân, vẫn cố gắng ghi bàn, vẫn để lại dấu ấn là một điều khiến các đàn em phải học hỏi rất nhiều. 

Thế thì từ lúc này cho đến phần còn lại của mùa giải, Ibrahimovic có thể sẽ chỉ vào sân trong một khoảng thời gian nào đó, hoặc để giải quyết một vấn đề chuyên môn nào đó, hoặc để những người đá bên cạnh anh học hỏi được giá trị và sức sống của một cầu thủ đã ở vào tuổi "băm".

Nếu Mourinho cùng ban lãnh đạo M.U thuyết phục được một người cá tính như Ibrahimovic rằng anh là nhân vật "về lâu về dài", chứ không phải chỉ là nhân vật của một, hai mùa giải, trong tư cách của một cầu thủ đơn thuần thì có thể bài toán sẽ được giải quyết một cách ổn thoả.

Cứ chờ xem, một người như Mourinho sẽ giải quyết bài toán khó này ra sao!

Điều nhìn thấy từ những con số

Những con số thống kê cho thấy trong 10 trận đấu đầu tiên tại M.U, Lukaku đã ghi 11 bàn. Và trong 34 bàn thắng của M.U ở mùa giải này thì bộ ba Lukaku - Martial - Rashford đã cùng tham gia tới 32 bàn. Hai chỉ số đó cho thấy Lukaku vừa xuất sắc ở góc độ cá nhân, vừa xuất sắc ở góc độ phối hợp tập thể. 

Còn một con số khác cho thấy sự tương phản giữa hàng công của M.U với Lukaku làm chủ công (mùa này) so với hàng công của M.U với Ibrahimovic làm chủ công (mùa trước), đó là sau 12 trận mùa này, M.U ghi 27 bàn, đạt hiệu suất 2,25 bàn/trận, còn sau 12 rận mùa trước, họ ghi 17 bàn, đạt hiệu suất 1,4 bàn/trận.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí gần đây nhất, Mourinho cho biết Ibrahimovic mới chỉ bình phục khoảng 80% chấn thương, chứ chưa đạt tới mức 100%, nên bước đầu ông sẽ chỉ tung anh vào sân khoảng 15 - 20 phút cuối các trận đấu.

Nhưng ông không cho biết là khi cầu thủ này chính thức bình phục chấn thương thì sẽ sử dụng anh như thế nào. Ông chỉ nói chung chung rằng: "Lukaku không thể đá hết các trận đấu này đến các trận đấu khác. Chính vì vậy, sự trở lại của Ibrahimovic là rất quan trọng với chúng tôi".

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.