Thị trường chuyển nhượng hè 2016 khép lại:

Canh bạc của Pep hay kế hoạch của Man City?

Thứ Bảy, 03/09/2016, 10:23
Trong ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè, giải Ngoại hạng đã đưa lên sàn 71 giao dịch lớn nhỏ. Riêng Man City đã thực hiện cuộc thanh trừng trên diện rộng vào giờ chót, khi đẩy 8 cầu thủ khỏi Etihad dưới dạng cho mượn. Với nhiều người, Pep đang chơi canh bạc quá mạo hiểm.


Điều không thể khác

Pep thuộc mẫu HLV khá kiệm lời. Ông thích thực thi quyền lực bằng hành động hơn là khoa môi múa mép. Ngay khi tới Etihad, Pep đã quy hoạch rất rõ vị trí, vai trò của từng người. Ai đi, ai ở đều được thông báo cụ thể từ những ngày đầu tiên.

Rốt cuộc, những người “được chọn” cuối cùng cũng phải “khăn gói quả mướp” theo đúng nguyện vọng của Pep. Nasri tới Sevilla, Mangala sang Valencia, Bony về Stoke City. Đấy là chưa kể 5 tài năng triển vọng khác của Học viện Etihad Campus tiếp tục bị cho đi thử việc.

Lúc này, trong tay Pep chỉ còn lại đúng 20 cầu thủ cho 4 đấu trường khác nhau. Nghĩa là, Man City còn không đủ quân số sắp xếp hai đội hình đá tập.

Pep sẵn sàng tham chiến mà không cần nhiều quân binh trong tay.

Phải làm rõ với nhau, rằng Pep thừa hiểu những rủi ro sắp tới phải đối mặt nếu tinh giản quân số tới mức tối đa. Từ nay tới dịp Giáng sinh, tần suất thi đấu trung bình của Man City là 5 ngày/trận, và sẽ nâng lên còn 3 ngày/trận trong khoảng cuối tháng 12 năm nay – đầu tháng 2 năm sau.

Cơ hội duy nhất cho Pep xây dựng một đội hình có chiều sâu, đủ dày để chinh chiến ở các mặt trận là kỳ chuyển nhượng mùa đông 2017. Nhưng những dữ kiện trong quá khứ cho biết, một CLB chỉ mua được trung bình 2 tân binh trong quãng này vì thời gian quá ít, vỏn vẹn có 1 tháng. Hơn nữa, riêng công đoạn hoàn tất thủ tục hành chính, giấy tờ pháp lý đã mất từ 3-7 ngày.

Ngay từ mùa giải đầu tiên ở Etihad, Pep đã tự đặt ra cho mình những thử thách cực đại. Mặc cho những cánh cửa rộng mở đang vẫy gọi ngoài kia, Pep vẫn chọn con đường tiểu ngạch và cố gắng luồn lách qua những khe cửa hẹp.

Tuy nhiên, Pep là vậy, một người luôn tự đặt ra các giới hạn và vượt qua chúng bằng cách xới tung nguyên liệu trong tủ lạnh.

Nhưng Pep khỏi lo, vì Man City đã tính kỹ

Có một điểm thú vị trong chính sách chuyển nhượng của Man City hè này. Ngoại trừ thương vụ của thủ thành Bravo (từ Barca chuyển sang), toàn bộ những hợp đồng khác đều được chốt từ giữa tháng 7 đổ lại.

Quay ngược bánh xe quá khứ, Toure, Silva, Aguero, De Bruyne – những cầu thủ tới Etihad ngay khi phiên giao dịch được kích hoạt luôn tỏa sáng và duy trì phong độ cao trong nhiều năm liên tiếp. Ngược lại, những hợp đồng ở “phút 89” thường không đem lại hiệu quả như mong đợi, như Otamendia – người cập bến Etihad vào phút cuối cùng.

Điểm mạnh nhất của Man City là sở hữu mạng lưới tuyển trạch dày đặc, cẩn thận và vô cùng trách nhiệm. Theo thang điểm của UEFA, công tác săn đầu người của Man City được đánh giá là tốt thứ ba thế giới, chỉ sau Barca và Arsenal.

Phần lớn hợp đồng của họ đều là kết quả của quá trình chuẩn bị nhiều tháng. Để đưa ra quyết định ký hợp đồng với De Bruyne, đội ngũ 80 tuyển trạch viên của Man City đã làm việc cật lực trong 18 tháng liên tiếp, gửi 50 bản báo cáo khác nhau về phong độ của anh này cho ban huấn luyện và ban lãnh đạo.

Tương tự, Man City đã trực tiếp cử người đàm phán tới 14 lần cho thương vụ hỏi mua Sterling theo tin tức của tờ Metro.

Song cũng có lúc, vì bất thình lình xuất hiện khó khăn mà BLĐ đành chấp nhận phương án “chữa cháy”, làm nhanh gọn lẹ. Mùa trước chẳng hạn, cũng vào giờ này năm ngoái, Demichelis và Kompany đồng loạt chấn thương. Vì thế, Man City phải cắn răng trả 35 triệu euro để đổi lấy sự phục vụ của Otamendi. Trên tờ Telegraph, Pellegrini tiết lộ ông chỉ mất chưa đầy 2 giờ đồng hồ là có được chữ ký của Otamendi.

Tất nhiên, những trường hợp như Otamendi không phải đại diện cho bộ mặt ở nửa xanh thành Manchester. Bởi như đã nói, Man “xanh” có thói quen dứt điểm sớm công tác chuyển nhượng.

Bộ khung Pep mong muốn đã có 2 tháng làm quen với nhau trước mùa giải, thế nên những người như Nasri có ở lại cũng không giải quyết được vấn đề gì. Tốt nhất là ra đi tìm đường cứu sự nghiệp, vì mọi thứ đều nằm trong tính toán cả rồi.

Thay đổi lớn ở Derby Manchester?

Trong 3 trận đấu trở lại, Man City đang trung thành với sơ đồ 4-1-4-1. Thật đặc biệt, khi Silva và De Bruyne lần đầu tiên cùng sát cánh bên nhau ở trung tâm hàng tiền vệ.

Với tỷ lệ cầm bóng trung bình 64% và thành tích toàn thắng (những trận đấu chính thức) của Pep, Man City thừa cơ sở tiến về derby Manchester hôm 10-9 tới mà không cần tạo ra những xáo trộn lớn trong đội hình hay chiến thuật.

Tuy nhiên, theo nhà báo uy tín Balague Guillem, Pep nhiều khả năng sẽ đem tới bất ngờ cho Mourinho. Trong những ngày gần đây, Pep dành thêm thời gian cho riêng Kolarov – hậu vệ người Serbia.

Cho những ai không nắm rõ những ngày đầu tiên của Pep ở Etihad, ông tuyên bố Kolarov hội tụ đầy đủ yếu tố của một trung vệ hàng đầu thế giới. Thật ngạc nhiên, bởi Kolarov xưa nay là hậu vệ trái.

Trận mở màn Premier League và chiến thắng 5-0 trước Steaua Bucharest ở lượt đi sơ loại Champions League, Kolarov đã xuất hiện dưới vai trò trung vệ. Pep chưa bao giờ nguôi ý định đem sơ đồ 3 trung vệ vào ứng dụng như đã làm tại Bayern. Không loại trừ khả năng, Man City sẽ tung ra sơ đồ 3-2-2-1-2 như Pep từng hứa hẹn trong ngày nhậm chức.

Huyền Linh

Man City – biểu tượng mới của người Anh?

Man City không phải đội bóng có truyền thống lâu đời, khi phần lớn lịch sử tồn tại của họ gắn liền với những ngày tháng bi ai. Nói tới bóng đá Anh, giới cổ động lâu năm thường nhắc tới Liverpool và Manchester United (Man Utd), hai CLB nhiều thành tích bậc nhất.

Nhưng bóng đá bây giờ đã khác xa ngày xưa. Người ta cân đong đo đếm giá trị của một CLB, một nền bóng đá dựa trên các chỉ số thương mại. Khoản này, Man City đang cho thấy tiềm năng to lớn của mình.

Một ví dụ nhỏ, là dù số tiền bỏ ra trên thị trường chuyển nhượng hè 2016 của Man City ít hơn Man Utd tới gần 50 triệu bảng, nhưng giá trị đội hình của Man City đã xấp xỉ Man Utd, khoảng 500 triệu bảng.

Hơn nữa, tổng doanh thu thương mại trong hai quý đầu tiên năm 2016 của Man City là 357,7 triệu bảng – còn kém Man Utd đúng… 1,2 triệu bảng. Nên nhớ, cùng kỳ năm ngoái, chênh lệch giữa hai CLB là 115 triệu bảng.

Khải Huyền

Đơn Ca
.
.
.