Chủ tịch Leicester City qua đời vì tai nạn máy bay:

Cái kết bi kịch cho câu chuyện cổ tích

Thứ Ba, 30/10/2018, 09:02
Sáng qua (theo giờ Việt Nam), sau hơn 1 ngày cố gắng bấu víu vào những tia hy vọng mong manh, vào một phép mầu, giới hâm mộ túc cầu trên toàn thế giới đã phải chấp nhận sự thật phũ phàng, câu chuyện cổ tích của tỷ phú người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha đã kết thúc trong bi kịch…


Vichai và câu chuyện cổ tích tại Leicester City

Vichai, người đàn ông có khối tài sản giàu thứ 5 Thái Lan (theo Forbes) không phải là vị tỷ phú xứ Chùa vàng đầu tiên ghi danh trên bản đồ bóng đá thế giới. Trước Vichai, cựu thủ tướng Thái Lan, Thaksin Sinawatra từng đổ tiền vào Manchester City từ năm 2007. 

Nhưng tất cả những gì Thaksin làm được chỉ là: bán thành công Manchester City cho các ông chủ Arab giàu có thuộc tập đoàn Abu Dhabi United - bệ phóng giúp đội bóng này trở thành một đế chế như hiện nay. 

Các CĐV của Leicester City cầu nguyện và tưởng niệm cho vị chủ tịch đáng kính của mình.

Nó hoàn toàn khác với những gì Vichai đã tạo dựng ở Leicester City. Ông chủ của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan King Power thực sự đã viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại ở đội bóng miền Trung nước Anh. Ngày 10-2-2011, khi ông Vichai mua lại Leicester từ tay Milan Mandaric với giá 40 triệu bảng, đội bóng này chỉ là một CLB hạng trung ở giải hạng Nhất Anh. Thăng hạng Premier League khi ấy đã là một giấc mơ cuộc đời của các CĐV Leicester City, chứ đừng nói đến vô địch. Nhưng điều kì diệu đã xảy ra. Nhờ sự đầu tư của Vichai, Leicester City từ một đội bóng trên bờ vực phá sản, đã vùng lên mạnh mẽ.

Họ giành quyền thăng hạng năm 2014. Hai năm sau đã trở thành nhà vô địch Premier League. Rồi ngay mùa giải đầu tiên được chơi ở Champions League, họ còn lọt vào đến tận vòng tứ kết. Và hành trình kì vĩ ấy của Leicester City còn gắn liền với vô vàn điều thần kì khác.

Jamie Vardy từ một công nhân sản xuất chân giả, chơi bóng nghiệp dư (ở giải hạng 5) vụt sáng trở thành 1 trong những chân sút xuất sắc nhất của bóng đá Anh. Rất nhiều tên tuổi khác như NGolo Kante, Riyad Mahrez… cũng từ vị thế vô danh trở thành những ngôi sao hàng đầu thế giới. Thậm chí, chỉ riêng số tiền Leicester City bán Mahrez cho Manchester City hồi đầu mùa năm nay cũng đã gấp rưỡi con số Vichai bỏ ra để mua lại CLB 7 năm trước.

Thảm kịch bất ngờ tại sân King Power

Cho dù Vichai là một người mê tín, ông đã nhiều lần mời các nhà sư Thái Lan đến sân King Power để “làm phép” giúp Leicester City. Nhưng tất cả đều hiểu, những thành quả mà Leicester City có được đều đến từ công sức và tầm nhìn chiến lược của Vichai, chứ chẳng phải do phép mầu từ trên trời rơi xuống.

Khác với người đồng hương Thaksin từng bị HLV lão làng Eriksson chỉ trích là không hiểu gì về bóng đá, Vichai có cách điều hành đội bóng rất căn cơ, bài bản. Ông cho phát triển đội ngũ tuyển trạch chất lượng để phát hiện và đưa về những viên ngọc thô. Kante, Mahrez chính là những ví dụ điển hình. 

Vị tỷ phú Thái Lan còn chú trọng việc xây dựng trung tâm đào tạo trẻ, một phần để cung cấp nguồn nhân sự cho đội bóng nhưng đồng thời hướng đến mục tiêu quan trọng hơn là phát triển nền bóng đá quê hương Thái Lan. Nhiều cầu thủ trẻ của Thái Lan đã được nếm trải môi trường tập luyện của Leicester City. Thậm chí, cựu HLV trưởng đội tuyển Thái Lan, huyền thoại Kiatisuk sau khi tới thăm khu tập huấn của "Bầy cáo" cũng đã phải bày tỏ sự ngưỡng mộ tới vị chủ tịch đồng hương vì phương pháp huấn luyện và cơ sở vật chất của CLB.

Nhưng cuộc sống vô thường, luôn ẩn chứa những khúc cua định mệnh khó lường. Chẳng ai ngờ hành trình của Vichai ở Leicester City lại kết thúc đẫm nước mắt, trong bi kịch tột cùng như thế. Chỉ ít phút sau trận đấu giữa Leicester City và West Ham ở vòng 10 giải Ngoại hạng, chiếc trực thăng chở Vichai đã rơi ngoài sân King Power ngay sau khi vừa cất cánh. 

Thủ thành Kasper Schmeichel đã phi như bay từ phòng thay đồ ra ngoài sân vận động King Power, sau khi nghe thấy tiếng nổ lớn và còi báo động vang lên. Đội trưởng của Leicester City đã giàn giụa nước mắt khi tận mắt chứng kiến chiếc trực thăng chở vị chủ tịch của mình chìm trong biển lửa. Nhưng người ta vẫn chờ đợi vào điều thần kỳ nữa sẽ xảy ra trong mối lương duyên giữa Vichai và Leicester City. Tiếc rằng, lần này đã không có thêm một phép mầu nào cả. Chủ tịch của Leicester City đã mãi mãi ra đi sau vụ tai nạn máy bay.

"Với Vichai, thế giới đã mất đi một người đàn ông tuyệt vời, tử tế, hào phóng và là người có cuộc sống được tạo nên bởi tình yêu mà ông dành cho gia đình mình cũng như những người ông từng dẫn dắt", những lời  thông báo đau xót ấy của đại diện Leicester City cũng sẽ là cách CLB và thế giới nhớ về ông!

Tất Đức
.
.
.