"Bong bóng" ngăn lây lan COVID-19 trong làng Olympic Tokyo đã vỡ

Thứ Ba, 20/07/2021, 15:03
Chuyên gia y tế công cộng nổi tiếng Nhật Bản ngày 20/7 tuyên bố cái gọi là "bong bóng" ngăn lây lan COVID-19 tại Làng vận động viên Olympic ở Tokyo đã bị "vỡ" và có nguy cơ truyền nhiễm COVID-19 ra cộng đồng.

Làng vận động viên Olympic ở Tokyo, Nhật Bản - nơi dự kiến sẽ đón 11.000 vận động viên tham gia Olympic - hồi cuối tuần qua liên tục ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới, nâng số ca ở đây lên 67 ca kể từ ngày 1/7 vừa qua, theo ban tổ chức Olympic.

Thông tin về các ca mắc COVID-19 ngay trong Làng vận động viên của Olympic Tokyo đã làm dấy lên lo ngại về khả năng virus SARS-CoV-2 có thể lây lan trong những người đang lưu trú tại đây, khi các đoàn thể thao quốc tế bắt đầu đổ về trước thềm lễ khai mạc vào ngày 23/7. 

Trong khi đó, Kenji Shibuya, nguyên Giám đốc Viện Sức khỏe Dân số tại trường King's College London, nhận định: "Rõ ràng là hệ thống bong bóng đã bị vỡ". "Điều tôi lo lắng nhất, tất nhiên, là việc sẽ có cụm lây nhiễm ở làng vận động viên, hoặc một số nơi cư trú của vận động viên, và trong việc giao lưu với người dân địa phương", ông nói.

Nhiều chuyên gia y tế vẫn nghi ngờ về nguy cơ lây nhiễm do Olympic. Ảnh: Reuters

Theo chuyên gia này, việc kiểm tra không đầy đủ khi nhập cảnh và sự bất khả thi trong việc kiểm soát đi lại của các đoàn vận động viên có thể sẽ làm trầm trọng hơn sự lây lan của biến thể Delta - vốn đang đe dọa hệ thống y tế thế giới.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach hồi tuần trước khẳng định, các quy trình kiểm tra và cách ly chắc chắn sẽ giúp nguy cơ người tham gia Olympic lây nhiễm cho người dân Nhật Bản bằng 0.

Tuy nhiên, ông Shibuya nói rằng tuyên bố này chỉ khiến mọi người bối rối và tức giận vì tình hình thực tế "hoàn toàn trái ngược".

Hôm 18/7 vừa qua, Tokyo ghi nhận 1.410 ca mắc COVID-19 mới, trong bối cảnh thế vận hội đang sắp sửa diễn ra. Các chuyên gia y tế cảnh báo, các yếu tốt về mùa, sự gia tăng di chuyển và sự lây lan của biến thể Delta có thể khiến số ca tăng lên 2.000 ca mỗi ngày tại thủ đô trong tháng tới.

Trong khi đó, chỉ 33% người dân ở Nhật Bản đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19. Nước này đã đẩy mạnh triển khai tiêm chủng từ tháng trước, nhưng gần đây tỉ lệ tiêm chủng đã giảm do nguồn cung và hậu cần gặp khó khăn.

Naoto Ueyama, người đứng đầu Hiệp hội Bác sĩ Nhật Bản từng cảnh báo việc vận động viên từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ tới tham dự thế vận hội sẽ gây nguy hiểm và nguy cơ tạo ra "biến chủng Olympic".

An Nhiên
.
.
.