Thách thức lớn “phủ bóng” Olympic Tokyo cận kề ngày khai cuộc

Thứ Ba, 20/07/2021, 08:31
"Những người tham gia Olympic là những người bị kiểm soát chặt nhất thế giới". Đây là tuyên bố được đưa ra sáng 19/7 của ông Pierre Ducrey, Giám đốc Điều hành Olympic thuộc Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC).

Tuy nhiên, việc Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 chỉ vài ngày trước thời điểm khai mạc, đã làm dấy lên mối lo ngại về sự xuất hiện của một “biến chủng Olympic” có khả năng lây lan cho người bản địa. 

Liệu rằng Olympic Tokyo sẽ đem lại niềm vui chiến thắng hay một gánh nặng lớn hơn cho hệ thống y tế vốn đang ở mức căng thẳng tại đất nước “mặt trời mọc”?

Truyền thông quốc tế ngày 19/7 đồng loạt đăng tải nhiều bài viết về sự kiện thể thao nổi bật Olympic Tokyo 2020, sẽ diễn ra từ 23/7 đến 8/8 sau một năm trì hoãn. Điểm chung lớn của những bài viết này là cùng đặt ra câu hỏi về sự an toàn ở khẩu tổ chức, trong bối cảnh liên tiếp ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 trước thềm khai mạc sự kiện.

Giới chức Nhật Bản cho hay, điều đáng lo ngại nhất ở thời điểm hiện tại là việc các vận động viên nhiễm virus sau khi tới nước này và lưu trú tại làng vận động viên ở Tokyo. Hôm 18/7, Cơ quan quản lý bóng đá Nam Phi thông báo hai thành viên đội tuyển tại Làng Olympic và một nhân viên kỹ thuật dương tính với COVID-19, tất cả đã bị cách ly.

Thành viên IOC Ryu Seung-min từ Hàn Quốc cũng cho kết quả xét nghiệm dương tính sau khi đến Nhật Bản. Hiệp hội Olympic Anh cho biết, sáu vận động viên và hai nhân viên từ đội điền kinh đã trở thành F1.

Theo số liệu từ Ủy ban Olympic, đã có tới 55 trường hợp được ghi nhận liên quan đến COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 1/7 đến hết ngày 19/7 và ban tổ chức phải điều chỉnh quy tắc gần như hàng ngày để cố gắng giải quyết các vấn đề, giúp các vận động viên không bị loại khỏi các sự kiện một cách không cần thiết.

Hiện tại, với các vận động viên được xác định là F1 sẽ phải xét nghiệm PCR hàng ngày và phải cách ly trong phòng riêng mọi lúc, kể cả khi dùng bữa. Họ sẽ chỉ được phép tham gia các buổi tập và thi đấu với điều kiện có kết quả âm tính trong vòng sáu giờ trước khi bắt đầu mỗi buổi tập hoặc phần thi.

Trước đó, ông Pierre Ducrey, Giám đốc Điều hành Olympic thuộc IOC nêu rõ, 18.000 cá nhân dự thế vận hội thể thao phải trải qua khoảng 40.000 cuộc xét nghiệm COVID-19. Trong đó, mỗi cá nhân phải xét nghiệm hai lần, nhận kết quả âm tính trước khi đặt chân đến Nhật Bản và tiếp đến là các cuộc xét nghiệm nhanh ở sân bay, xét nghiệm định kỳ hằng ngày. Ngoài ra, các vận động viên phải rời Làng Olympic 48 tiếng sau khi môn thi kết thúc hoặc bị loại.

Tokyo quyết tâm tổ chức thành công Thế vận hội mùa hè 2020. Nguồn: Reuters.

Cùng ngày, Reuters dẫn lời đại diện ban tổ chức Olympic Tokyo cho hay, trên 80% vận động viên hiện đã được tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa biết chắc, rằng liệu những người nhiễm COVID-19 sau khi đã tiêm phòng có khả năng lây cho người khác hay không.

Naoto Ueyama, người đứng đầu Hiệp hội Bác sĩ Nhật Bản cảnh báo, việc vận động viên từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ tới tham dự thế vận hội sẽ gây nguy hiểm và nguy cơ tạo ra "biến chủng Olympic".

Bác sĩ Naoto nhận định: “Tất cả chủng virus đột biến ở những nơi khác nhau sẽ tập trung tại Tokyo. Chúng ta không thể phủ nhận khả năng một chủng virus mới xuất hiện. Nếu tình huống đó xảy ra, virus mới có thể được đặt tên là “biến chủng Olympic Tokyo” và sẽ trở thành mục tiêu công kích, thậm chí trong 100 năm tới".

Ngoài các mối lo về COVID-19, thách thức của kỳ Olympic đặc biệt này còn đến từ thời tiết. Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) cho hay, nhiệt độ tại đất nước “mặt trời mọc” sẽ tăng trên diện rộng ở khoảng 35 - 37 độ C, gây nắng nóng gay gắt ở phạm vi toàn quốc.

Để giảm thiểu sự ảnh hưởng của đợt thời tiết này đối với sự kiện Olympic Tokyo sắp diễn ra, JMA đã ra mắt “cổng thông tin thời tiết Tokyo”. Website này sẽ cập nhật liên tục thông tin dự báo thời tiết như nhiệt độ, chỉ số UV theo từng địa điểm thi đấu.

Trong một diễn biến có liên quan, Cục Cảnh sát Nhật Bản đã huy động 60.000 cảnh sát bao gồm cả cán bộ chỉ huy đến các sân vận động của chín tỉnh, thành có tổ chức các trận thi đấu trên toàn quốc, để bảo vệ Olympic Tokyo. Đây là số lượng cảnh sát nhiều nhất từ trước tới nay được huy động để đảm bảo an ninh cho sự kiện lớn mang tầm quốc tế tổ chức tại Nhật Bản.

Được biết, số lượng cảnh sát này đã giảm đi khoảng 3.100 người, do chính phủ quyết định không cho phép khán giả tham dự vào các trận thi đấu. Chính quyền đã kêu gọi người dân theo dõi Olympic qua truyền hình, các vận động viên khi đạt thành tích sẽ không được phép bắt tay, ôm hôn đồng nghiệp cũng như đối thủ, phải tự đeo huy chương trong khi bản thân phải đeo khẩu trang suốt buổi lễ.

Trước đó, Thủ tướng Suga Yoshihide đã nhiều lần cam kết tổ chức Olympic Tokyo an toàn và an ninh, đồng thời bày tỏ mong muốn thế vận hội này sẽ là biểu tượng cho chiến thắng của con người trước đại dịch.

Linh Đan
.
.
.