Bốn lý do giúp Barca giành chiến thắng "điên rồ"

Thứ Sáu, 10/03/2017, 10:26
Màn lội ngược dòng vĩ đại nhất trong lịch sử Champions League đã diễn ra, khi Barcelona giành chiến thắng 6-1 trước PSG trong trận lượt về vòng 1/8. Lượt đi, Barca thua 0-4 trên sân đối phương, và nhiều người bảo "chỉ có điên rồ" Barca mới có thế lộn ngược ván bài, thế mà...

Giá trị của bàn thắng sớm

Lý do đầu tiên giúp các cầu thủ Barca tạo nên một sự kiện vô tiền khoáng hậu ở sân chơi cao nhất cấp CLB châu Âu nằm ở việc họ đã có bàn thắng ngay từ phút thứ 3. Chính bàn thắng từ rất sớm đã giúp khí thế tiến công của Barca dâng cao, và khiến cho đối thủ bộc lộ những dấu hiệu loạng choạng đầu tiên. Khi ông trọng tài công nhận bàn thắng của Suarez, ống kính truyền hình lia cận cảnh gương mặt có phần sốc của HLV trưởng PSG, ông Unai Emery.

Có lẽ nhà cầm quân này không nghĩ đội bóng của mình lại có thể thua nhanh, thua sớm đến như thế. Càng không nghĩ, bàn thua tai hại ấy đã biến các học trò trở thành một "món mồi" thực sự trong cái chảo lửa Nou Camp vốn được đốt nóng rừng rực bởi hàng vạn con người.

Champions League vài mùa trước, sau khi thua AC Milan 0-2 ở lượt đi, Barca cũng bắt đầu trận lượt về với một bàn thắng từ rất sớm. Và chính bàn thắng sớm ấy cũng mở đầu cho một cuộc lội ngược dòng mà ở thời điểm ấy báo giới châu Âu đánh giá là "kỳ tích".

Giá trị của yếu nhân

Nếu ở trận lượt đi trên đất Pháp, các cầu thủ yếu nhân của Barca, điển hình là cánh chim đầu đàn Messi thi đấu như những cái bóng vật vờ thì trận đấu lượt về này lại khác hẳn. Bộ ba Suarez - Messi - Neymar chơi hay, chơi bùng nổ, chơi hết mình từ phút đầu tiên đến những phút cuối cùng. Suarez mở tỷ số, Messi nâng tỷ số lên 3-0, và đấy đều là những thời điểm cực kỳ quan trọng của trận đấu. Nhưng đáng nói nhất phải là Neymar.

Chỉ trong 7 phút cuối trận, từ phút 88 đến phút bù giờ thứ 5, Neymar đã trực tiếp ghi 2 bàn thắng, một từ cú sút phạt ngoài vòng cấm, một từ cú đá 11m, và chính là người thực hiện đường chuyền quyết định để đồng đội ấn định tỷ số 6-1, vào đúng những giây cuối cùng.

Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở bàn thắng hay những pha kiến tạo, điều đáng nói là với kĩ thuật và sức sáng tạo tối đa của mình bộ ba SMS đã truyền được nguồn cảm hứng lớn lao vào các đồng đội. Thế nên HLV Luis Enrique có lý khi bảo: "Với một đội bóng có những cầu thủ vĩ đại như Barca, không điều gì là không thể".

Sự lúng túng của đối thủ

Như đã nói, PSG cho thấy những dấu hiệu lúng túng ngay sau khi bị thủng lưới ở phút thứ 3. Nhưng điều đáng nói là những lúng túng này không được giải quyết, khiến cho hệ thống phòng ngự mắc phải những sai số hết sức khó tin: từ việc đá phản lưới nhà đến việc đỡ hụt bóng, bắt buộc phải phạm lỗi với đối phương, rồi bị phạt 11m. Nhưng không riêng gì hàng phòng ngự, hệ thống tấn công với những mũi nhọn như Di Maria hay Cavani cũng phải chịu trách nhiệm lớn trong thất bại này.

Mặc dù đã ghi được một bàn thắng - một bàn thắng tưởng như chấm dứt mọi hy vọng của Barca nhưng sau đó Cavani cùng các đồng đội của mình đã bỏ lỡ những cơ hội ăn bàn mười mươi.

Đấy là thời điểm mà Barca đã tốc cả đội hình lên cao, đá theo kiểu "được ăn cả ngã về không", và những đường phản công nhanh đã giúp hệ thống tấn công của PSG có ít nhất 2 lần đối mặt với thủ thành đối phương. Nếu tận dụng được những cơ hội mười mươi ấy để ghi thêm 1 bàn thắng nữa, chắc chắn PSG sẽ đẩy Barca vào cửa tử.

Messi và các đồng đội nổ tung hạnh phúc sau khi thực hiện màn lội ngược "điên rồ".

Điều đáng nói là trong khi trên sân, các cầu thủ lúng túng trong những pha bóng mang tính quyết định thì ở ngoài đường Piste, chính HLV trưởng Unai Emery cũng có nhiều dấu hiệu bất lực trong việc tìm cách cứu vớt con tàu đắm.

Dấu hỏi trọng tài

Ông trọng tài người Đức đã cho Barcelona hưởng 2 quả 11m, trong đó, quả 11m thứ hai ở cuối trận là một tình huống khá nhạy cảm. Khi trọng tài tuýt còi và giơ thẻ vàng lên cao, nhiều người thậm chí còn tưởng ông phạt tiền đạo Suarez lỗi ăn vạ. Đã thế ông cũng bỏ qua một tình huống hậu vệ Barcelona để bóng chạm tay trong vòng 16m 50.

Thế nên sau trận đấu, HLV trưởng PSG đã chỉ trích trọng tài khá nặng. Tuy nhiên nhà cầm quân này cũng rất sòng phẳng khi bảo đấy chỉ là một phần nhỏ của vấn đề, điều quan trọng là: "Barcelona thực sự mạnh hơn chúng tôi, và xứng đáng với những gì mình có được".

Cầu thủ Barcelona định buông xuôi, nhưng...

Sau trận đấu, tiền vệ Marco Verratti của PSG tiết lộ với báo giới Pháp một chi tiết đáng chú ý: "Sau khi Cavani ghi bàn, ở trên sân, tôi có nói chuyện với một vài cầu thủ Barca, và họ bảo với tôi trận đấu như vậy là đã kết thúc".

Suy nghĩ này (nếu có thật) cũng là dễ hiểu, bởi với luật bàn thắng trên sân khách thì sau khi PSG có bàn, cầu thủ Barca phải ghi được ít nhất 3 bàn, và không để lọt lưới thêm bàn nào thì mới giành quyền đi tiếp. Điều đáng nói là lúc đó trận đấu cũng chỉ còn khoảng 30 phút nữa là kết thúc.

"Vậy mà điều không tưởng nhất đã xảy ra. Tôi không hiểu sao chúng tôi lại thua tới 3 bàn chỉ trong 7 phút cuối trận. Đó có lẽ là bóng đá" - Verratti kết luận. Sau đó, cũng giống như HLV trưởng của mình, cầu thủ này khẳng định, trong tài không phải vấn đề chính của trận đấu. Vấn đề chính nằm ở chỗ: "Sau tất cả, chúng tôi phải rút bài học lớn cho chính bản thân mình".

Ngọc Anh


Bản lĩnh người bại trận

Barcelona thắng và quá hay - rõ rồi! PSG thua một cách... không tưởng, cũng rõ rồi. Điều đáng nói là HLV Unai Emery của PSG đã chỉ trích nặng nề ông trọng tài người Đức, nhưng sau khi chỉ trích, ông ta chốt lại một câu:

- Rốt cuộc, chúng tôi phải trách chính mình!

Rồi ông ta nói thêm:

- Đây là bài học lớn cho các cầu thủ và chính bản thân tôi.

Có nghĩa, ông ta chỉ trích, chứ không đổ vạ. Càng không vin vào những cái lỗi (nếu có) của trọng tài để che đi những cái lỗi của bản thân. Một người bại trận như thế là một người bại trận... xứng mặt đàn ông.

Ở đời, sợ nhất không phải là bại trận, mà là bại trận rồi thì không xứng làm... đàn ông nữa.

Phan Đăng

Hoàng Anh
.
.
.