Barcelona với vũ điệu Samba đẹp

Thứ Tư, 10/01/2018, 09:37
Coutinho chính thức trở thành tân binh của Barcelona ở kì chuyển nhượng mùa đông này với mức giá 160 triệu Euro, mức giá chưa từng có trong lịch sử của CLB này để sở hữu một ngôi sao thi đấu cho đội bóng. Barcelona tuyệt đối tin tưởng để chi tiền cho thương vụ này bởi trước Coutinho, đã có 32 người Brazil chơi ở đây, và không ít trong số đó trở thành biểu tượng đẹp của CLB.

Rất nhiều cổ động viên của bóng đá Việt Nam bắt đầu tình yêu với Barcelona bởi đó là nơi dừng chân của không ít những ngôi sao tên tuổi nhất của xứ Samba trong thập kỉ 90 của thế kỷ trước. Romario, ngôi sao dẫn dắt đội tuyển Brazil đến với chức vô địch World Cup 1994 từng chơi ở đội bóng này hai năm từ 1993 đến 1995. Barca là đội bóng may mắn nhất thế giới khi đó, khi sở hữu ngôi sao World Cup, thế nhưng Romario cũng chỉ chơi ở dây hai mùa, rồi trở về Brazil theo tiếng gọi của quê hương.

Tiếp bước Romario có thể kể đến Ronaldo de Lima, hay theo cách gọi của người Việt là Ronaldo “béo”. Mối lương duyên của Ronaldo cũng chỉ dừng lại ở mùa giải 1996-1997. Tuy nhiên, có lẽ tất cả đều nhớ mùa giải kì diệu đó tại Nou Camp, khi trên sân bóng của đội bóng xứ Catalan có một nhân vật mà người ta gọi là Người ngoài hành tinh. Cả thế giới dõi theo Barcelona vì Ronaldo, cả Liga điên cuồng vì những bước chạy thần tốc và kĩ năng dứt điểm siêu hạng của Ronaldo, và có thể nói thương hiệu Barcelona gia tăng đáng kể vì Ronaldo.

Ở Barca, Ronaldo trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử giành được danh hiệu “Cầu thủ của năm” do FIFA bình chọn. Thế nhưng, Barca có duyên nhưng không có phận với Ronaldo, họ bán anh cho Inter Milan với mức giá 19,5 triệu bảng chỉ sau một mùa giải, kèm theo sự nuối tiếc khôn nguôi của người hâm mộ.

Nếu như Ronaldo chỉ như ánh sao băng vụt qua Catalunya, thì Rivaldo, một nhân vật tiêu biểu khác giúp Brazil lên ngôi ở World Cup 2002, là một ngôi sao sáng “soi rọi” sân Nou Camp. Anh mãi mãi là một biểu tượng, một tấm gương của lịch sử, một quả bóng vàng ở nơi đây.

Những cầu thủ Brazil hay nhất Barcelona.

Khi đó, tại Liga, Real Madrid nổi bật với tiền bạc và sự xa hoa từ dải ngân hà, thì tại Barca, người ta nhìn vào Rivaldo như một biểu tượng của sự giản dị, trung thành và vươn lên. Rivaldo chưa hẳn đã là người Brazil thành công nhất, nhưng lại là vũ công Samba được yêu mến nhất bởi dân Catalan.

Thành công, được yêu mến và đặt dấu ấn lên lịch sử của Barcelona mạnh mẽ nhất với một người Brazil, thì đó phải là Ronaldinho. Anh mang đến Nou Camp một thứ bóng đá trình diễn không ở đâu có được. Ronaldinho khiến cho những đối thủ như Real Madrid ghen tị với Barca bởi nơi đây vừa có danh hiệu, vừa có nghệ thuật, vừa có một ngôi sao xuất chúng bậc nhất thế giới.

Phải công nhận một điều rằng, chỉ đến khi Ronaldinho góp mặt ở nơi đây, người ta mới dám đặt Barcelona lên vị trí của những đội bóng vĩ đại nhất thế giới, và với Dinho, cũng giúp Barca có thêm những cổ động viên từ khắp nơi trên thế giới.

Sau Ronaldinho, có lẽ người Brazil khiến cổ động viên Barcelona phải nhắc đến nhiều nhất đó chính là Neymar, cầu thủ đã giúp cho họ bổ sung số tiền 222 triệu Euro vào ngân quỹ, điều đến nay vẫn là một sự kiện “chưa từng có”. Neymar đến với Barcelona năm 2013 với một bản hợp đồng bí mật và ồn ào, bởi lúc ấy, Neymar là ngôi sao lớn nhất của bóng đá Brazil.

Để rồi sau đó, Neymar cùng Messi và Suarez mang về hai chức vô địch Liga và một Champions League cho Barcelona. Tất cả những người hâm mộ ở đây đều mê đắm trước những vũ điệu “trình diễn” của Neymar như thể họ từng bị quyến rũ bởi Ronaldinho. Họ đã kì vọng rằng, Neymar sẽ là tương lai của Nou Camp.

Những ví dụ kể trên cho thấy rằng, Barcelona có một cái duyên rất khó lí giải với bóng đá Brazil, và người thứ 33, Coutinho, hoàn toàn có thể tin vào thành công. Coutinho cũng đã phát biểu đầy cảm xúc trong lần đầu tiên tại Nou Camp rằng: “Đây là một đội bóng kì diệu, là giấc mơ từ tấm bé của tôi”.

Người Brazil nhiều danh hiệu nhất tại Nou Camp

Nếu lấy danh hiệu về sự thành công tại CLB thì Dani Alves mới là cầu thủ người Brazil thành công nhất trong lịch sử của Barcelona. Anh là cầu thủ Brazil thi đấu nhiều năm nhất, với 8 năm khoác áo Barcelona, anh đã cùng câu lạc bộ giành được 3 chức vô địch Champions League và 6 danh hiệu La Liga.

Nhiều người còn nói rằng, chính việc Dani Alves ra đi là điều khiến Barcelona suy yếu trong thời gian qua, chứ không phải bất cứ lí do nào khác.

Người Brazil đầu tiên tại Barcelona

Fauto Sos Santos, một trong những tiền vệ đánh chặn xuất sắc nhất của thế kỉ XX, chính là cầu thủ người Brazil đầu tiên thi đấu cho Barcelona. Ông là một trong hai cầu thủ của Vasco de Gama được Barceloan mượn về ở mùa giải 1931-1932, tức là đã cách đây 86 năm.

Anh Quân
.
.
.