Mùa giải 2018/19 có thể sẽ là mùa giải hấp dẫn nhất trong lịch sử Premier League

Thứ Hai, 05/11/2018, 15:15
Với những gì đang xảy ra, mùa giải 2018/19 này có thể sẽ là mùa giải hấp dẫn nhất trong lịch sử Premier League. Bởi thế, đừng vội vàng theo quán tính của những mùa giải trước, kẻo bạn sẽ lỡ một mùa bóng “kinh điển”.

Khi chúng ta vẫn còn chưa được cập nhật mỗi giây nhờ vào internet như ngày hôm nay, những người yêu bóng đá đến cháy lòng vẫn có thói quen ghi chép lại các dữ kiện của từng vòng đấu vào một cuốn sổ. Họ tự làm công tác thống kê cho mình, bằng cách thô sơ nhất. Và rất nhiều những cuốn sổ thống kê ấy giờ vẫn còn đâu đó trong góc nhỏ nào đó của một căn phòng, trên kệ sách hay dưới đáy chiếc rương, để khi chủ nhân một lần nào đó vô tình chạm vào nó, lại rưng rưng cảm động nhớ về một thời bóng đá gắn bó còn hơn tình nhân.

Hôm nay đây, chúng ta có quá nhiều bóng đá quanh mình. Cái gọi là mối âu lo nếu truyền hình không mua được bản quyền cũng đã không còn nặng nề nữa. Giải trí ở thời đại cá nhân hoá, với những “anh Mark xoăn” hay “cụ Gúc”, đã giúp chúng ta được “trang bị bóng đá đến tận răng”. Nhiều lúc, sự thừa mứa thậm chí còn tạo nên những thờ ơ, để đến mức độ có những trận cầu khán giả bỏ qua không xem, chỉ cần hôm sau lục tìm đường dẫn xem lại hoặc xem những video điểm các tình huống then chốt của trận cầu.

Những trận cầu như thế, chỉ hơn 20 năm trước thôi, có thể khiến ta phải lên lịch trước với bạn bè, chuẩn bị chút mồi nhắm, sửa  soạn dăm chai men. Với chúng ta, chúng hầu như đã là một bữa tiệc thịnh soạn mà không phải lúc nào cũng sẵn dịp để thưởng thức.

Nhắc lại chút chuyện cũ, nghe có thể nao lòng, có thể không, nhưng chung quy cũng chỉ muốn nhắn nhủ một điều. Hượm đã nào, hãy bình tĩnh, hãy chầm chậm lại để nhấm nháp bóng đá như ngày xưa bạn (nếu bạn đã ở tuổi trung niên) hoặc cha anh bạn đã từng. Đơn giản, với những gì đang xảy ra, mùa giải 2018/19 này có thể sẽ là mùa giải hấp dẫn nhất trong lịch sử Premier League. Bởi thế, đừng vội vàng theo quán tính của những mùa giải trước, kẻo bạn sẽ lỡ một mùa bóng “kinh điển”.

Thực sự, mùa giải này đã khởi đầu với xu hướng như những mùa giải đã từng qua, khi Arsenal ở giai đoạn mới thất thủ liền 2 trận mở màn trước Man City (sân nhà) và Chelsea (sân khách). Lúc ấy, không ít người đã gạch tên Arsenal khỏi cuộc đua, và cho rằng họ khó lòng có thể kiếm được một suất trong top 4. Ai cũng nghĩ thời huy hoàng của họ đã qua, bởi một chính sách mua sắm hà tiện, bởi những ông chủ mới đã để tham vọng phát triển kinh tế vượt qua khát khao chinh phục danh hiệu, và còn bởi cả sự cũ kỹ của một bộ khung huấn luyện nắm quyền quá lâu dẫn tới việc thay tướng sẽ đòi hỏi CLB phải mất thêm một thời gian tái tạo lại chắc chắn sẽ dài. 

Nhưng rồi Arsenal đã định hình rất nhanh, và bắt đầu mạch bất khả chiến bại đáng khâm phục của mình. Và vượt trên cả kết quả khả quan kia, họ bắt đầu cho thấy đó là một đội bóng có ý tưởng, tiềm tàng những nhân tố rất bất ngờ. Bây giờ, họ đã đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng, và chỉ thua Man City 6 điểm, một khoảng cách có khả năng bị san bằng khi giải đấu vẫn còn tới 27 vòng nữa. 

Còn Man United, đội bóng gây ồn ào kéo dài xoay quanh chuyện có chăng mâu thuẫn giữa cầu thủ - HLV cũng đang bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Họ chỉ kém Arsenal 3 điểm và chuyện họ sẽ tăng áp lực với những đội nằm trong top 4 có lẽ sẽ không còn xa nữa nếu họ diuy trì được kết quả khả quan như mạch 4 trận vừa qua.

Và trong khi chúng ta đang trầm trồ với sự hồi phục khả quan của Man United và Arsenal, Man City đã “lặng lẽ” thắng Southampton tới 6-1 để tiếp tục cùng Liverpool và Chelsea là 3 đội bất bại kể từ đầu mùa giải. Kết quả ấy cũng là trận thứ 4 mà thầy trò Pep Guardiola thắng đối thủ với chênh lệch từ 4 bàn trở lên, và nó gợi lại cho nhiều người hâm mộ nhớ về Pep và Barcelona của 10 năm trước. Khi ấy, Barca cũng giòn giã thắng đậm rất nhiều lần (9 trận thắng chênh lệch từ 4 bàn trở lên) và đó cũng là mùa giải mà họ giành nhiều danh hiệu nhất trong lịch sử. Man City đang khiến người xem hình dung lại hình ảnh của một thế lực mà cả châu Âu từng kinh sợ với câu hỏi thường trực “đánh bại họ bằng cách nào?”.

Nhưng khác xa với La Liga, Premier League có tính cạnh tranh khắc nghiệt hơn bởi số lượng tay đua cũng nhiều hơn chứ không phải chỉ là cuộc đua tay đôi (như thời điểm 2008/09) giữa Barca và Real. Khi Man City chiến thắng Southampton, Chelsea với triết lý mới mẻ mang tên tân HLV của mình là Sarriball cũng đang bất bại. Cùng với Liverpool, họ ít hơn Man City 2 điểm, một khoảng cách đủ có thể bị xoá sạch chỉ sau 1 vòng đấu bất trắc và chính vì lẽ đó, cuộc đua tới ngôi vô địch cũng trở nên khó dự đoán hơn rất nhiều lần.

Tottenham đã thua 3 trận, nhiều hơn số trận thua của Arsenal, nhưng họ vẫn là đội bóng rất đáng gờm với 8 trận còn lại toàn thắng. Có lẽ thất bại đáng tiếc nhất của họ chính là trận thua Man City ngay trên sân nhà ở vòng thứ 10. Trận cầu ấy, nếu họ chỉ cần cầm hòa thôi, Man City sẽ phải cùng chia ngôi tạm dẫn đầu cùng Chelsea và Liverpool với 27 điểm. Nhưng đó lại chính là nút thắt tạo kịch tính cho cuộc chơi bởi cú vấp của Tottenham lại là yếu tố thú vị giúp Arsenal và Man United còn niềm tin và cơ hội bám đuổi. Và sau trận thua tai hại kia, họ cũng đã kịp hồi phục bằng 3 điểm trọn vẹn trên sân Wolverhampton, đối thủ đã từng cầm chân Man City ở vòng đấu thứ 3.

Như vậy, chúng ta đã bắt đầu hình dung ra rất rõ cục diện đang dần nghiêng về hướng sẽ là một cuộc đua thực sự của nhóm “big Six” (nhóm 6 ông lớn). Cái khái niệm “big Six” ấy đã được nhắc đến từ khá lâu nhưng hoàn toàn mới chỉ trên lý thuyết mà thôi, khi những mùa bóng trước, vẫn có những cái tên trong số họ không thể hiện được đúng thực lực xứng tầm danh tiếng. Còn ở mùa giải này, vẻ như những cái tên mới như Emery, Sarri đã khiến cho “big six” bắt đầu thể hiện bằng sức mạnh thực tế trên sân.

Một yếu tố khác mà chúng ta cũng sẽ phải lưu tâm chính là danh sách những cầu thủ cạnh tranh vị trí vua phá lưới của mùa giải. Hiện đang có tới 17 cầu thủ chạy trên đường đua, tách thành 3 nhóm. Nhóm dẫn đầu ghi được 7 bàn, và hai nhóm kế tiếp bám sát sít sao với 1 bàn ít hơn. Đặc biệt, 10 trong số 17 cầu thủ đang chạy đua ấy đến từ nhóm “big six” mà điển hình là Man City, Arsenal, Chelsea, Liverpool là những CLB đang đóp góp tới 2 thành viên cho “tổ đua”. Sức mạnh hàng công của những cặp Mane - Salah; Lacazette - Aubameyang; Aguero - Sterling; Hazard - Morata ấy có thể là nhân tố quyết định để chính 4 CLB kể trên sẽ là những ứng viên đáng gờm nhất và có mặt trong top 4 chung cuộc hay không? Chỉ nội việc trả lời câu hỏi đó cũng đủ cho thấy sức hấp dẫn của mùa giải năm nay là như thế nào rồi.

Vậy thì hượm đã, đừng vội vã bỏ qua những trận cầu của Premier League mùa giải này như chúng ta đã từng chỉ vì cơn bội thực bóng đá kéo dài. Với những triết lý đa dạng đan xen, từ phái sinh của tiki-taka của Pep Guardiola cho tới Sarriball; từ gegenpressing của Klopp cho tới Chuyển đổi nhanh trạng thái (transitional play) của Pochettino; từ possession & vertical (kiểm soát bóng và chơi trực diện) của Emery cho tới thứ bóng đá kiểm soát không gian của Mourinho, tất cả những thứ ấy như thể từng nhạc cụ trong một dàn nhạc, với tính năng đặc sắc riêng của mình, đã, đang vá sẽ tấu lên một bản tráng ca rất đẹp đủ để khiến mùa giải năm nay sẽ hấp dẫn nhất lịch sử Premier League. Vì thế, cứ bình tĩnh mà thưởng thức, đừng dại gì bỏ lỡ.

Hà Quang Minh
.
.
.