Khởi tranh Premier League 2018/2019: Sẽ rất hấp dẫn, nhưng liệu cản bước được Manchester City?

Chủ Nhật, 12/08/2018, 08:25
Trong số 4 giải vô địch quốc gia (VĐQG) hàng đầu châu Âu: Tây Ban Nha, Anh, Đức và Italia, giải Ngoại hạng Anh đã trở thành giải đấu khởi tranh sớm nhất, với loạt trận mở màn diễn ra từ hôm qua (11-8). Và Premier League 2018/2019 hứa hẹn sẽ là một cuộc đua vô cùng thú vị, khi mà người ta đang được chứng kiến những chuyển động đầy bất ngờ…


Năm nay là năm đầu tiên giải Ngoại hạng Anh áp dụng chế độ đóng cửa thị trường chuyển nhượng sớm: ở ngay thời điểm giải đấu bắt đầu, thay vì đến hết tháng 8 mới khóa sổ như thông lệ. Không hiểu có phải do chưa quen với quy chế mới này không mà những diễn biến trên thị trường chuyển nhượng Premier League mùa hè này không hề tuân theo những quy luật hằng năm.

Sự trỗi dậy của những tay chơi mới nổi

Trong vài năm gần đây, bóng đá Anh tồn tại khái niệm Big Six (nhóm 6 CLB hàng đầu). Đó là Manchester United, Manchester City, Liverpool, Arsenal, Chelsea và Tottenham - những đội bóng có sức mạnh và tiềm lực tài chính lớn nhất ở xứ sở sương mù ở thời điểm hiện tại. 

6 cái tên ở trên thường là tâm điểm trên thị trường chuyển nhượng mùa hè. Họ không ngần ngại bạo chi để thi nhau mang về cho mình những tân binh đắt giá, chất lượng nhằm vũ trang lực lượng phục vụ cuộc đua tới ngôi vô địch hay giành vé dự Champions League. Thế nhưng, năm nay lại là câu chuyện khác hẳn.

Thống kê cho thấy, mùa này, nhóm 6 CLB hàng đầu chỉ chi tổng cộng 485,6 triệu bảng cho việc chiêu mộ cầu thủ, chiếm 39,3% tổng sức mua của cả giải đấu. Nó kém rất xa cách đây 1 năm. Hè 2017, Big Six đã chi tới 766,7 triệu bảng (tương đương 52,8% tổng sức mua của cả Premier League) cho hoạt động chuyển nhượng.

Manchester City có rất nhiều cơ hội để bảo vệ thành công ngôi vương.

Những con số này cho thấy một sự chuyển động đầy bất ngờ của bóng đá xứ sở sương mù. Không phải các CLB lớn, mà chính những đội bóng nhỏ mới là nhân tố chính trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này.

Bất chấp việc nhóm 6 đội bóng lớn nhất chi tiêu hạn chế hơn hẳn thường lệ, nhưng thị trường chuyển nhượng Premier League mùa hè năm nay vẫn cán mốc hơn 1 tỷ bảng giao dịch. Tính cho đến thời điểm hiện tại đã có 202 hợp đồng được ký kết với tổng giá trị lên tới 1,26 tỷ bảng. Mốc 1 tỷ bảng được chinh phục là nhờ sự chịu chơi của những cái tên làng nhàng như Fulham, Leicester, West Ham, Everton. Hẳn nhiều người sẽ phải giật mình nếu biết rằng cả 4 CLB vừa nêu đều đã ném hơn 100 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng.

Giải Ngoại hạng Anh vốn nổi tiếng là 1 giải đấu có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Ở đó, 1 CLB trong nhóm cuối bảng vẫn hoàn toàn có đủ khả năng tạo nên bất ngờ trước những ứng viên vô địch. Và việc các CLB nhỏ có 1 mùa mua sắm đặc biệt tích cực như vừa qua báo hiệu 1 mùa giải rất hấp dẫn ở phía trước. Bởi rõ ràng, có rất nhiều đội bóng đang ôm mộng “ngựa ô”, chứ không an phận là những kẻ lót đường. 

Với lực lượng được tăng cường, chắc chắn phần còn lại của giải đấu sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn cho những đội bóng trong Top 6. Dù vậy, sự trỗi dậy của những tay chơi mới nổi có lẽ cũng sẽ chỉ dừng lại ở mức độ tăng thêm sự kịch tính, thú vị cho giải đấu, chứ khó có thể ngay lập tức tạo ra những cuộc lật đổ ngoạn mục. Bởi đẳng cấp và sức mạnh của 1 đội bóng không thể là thứ có thể tạo ra trong ngày một, ngày hai.

Chức vô địch vẫn khó thoát khỏi tay Manchester City

Có thể khẳng định rằng chức vô địch vẫn sẽ là cuộc chơi riêng của những CLB trong Big Six trong cuộc cạnh tranh ngai vàng khốc liệt ấy, Manchester City có vẻ vẫn là cái tên nắm nhiều ưu thế nhất.

Khác với năm ngoái, mùa này, Manchester City không chi nhiều tiền cho việc tăng cường lực lượng. Nhưng không có nghĩa vì thế mà sức mạnh của CLB này suy yếu. Ngược lại, nguyên nhân của việc Guardiola dửng dưng với thị trường chuyển nhượng mùa hè, đơn giản vì ông đã hài lòng, tự tin với những gì hiện có trong tay. Manchester City vẫn giữ được bộ khung cực mạnh, độc cô cầu bại ở mùa trước. Họ còn có thêm sự tăng cường cực kì chất lượng là Riyad Mahrez giúp tăng cường và đa dạng khả năng tấn công.

Ngược lại, phần còn lại của Big Six hầu hết đều đang có những vấn đề cần giải quyết. Chelsea, Arsenal đều trong giai đoạn tái thiết với những HLV mới, với phong cách, lối chơi mới, sẽ rất khó để sớm vào guồng. Liverpool dù có sự tăng cường mạnh mẽ, là đội chi nhiều nhất mùa hè này (163,3 triệu bảng) nhưng sự hòa nhập của các tân binh với môi trường mới mẻ, đầy khắc nghiệt như giải Ngoại hạng tất nhiên vẫn còn là dấu hỏi. 

Manchester United thì vẫn đầy bất ổn cả trong và ngoài sân cỏ. Hố sâu bất đồng giữa Mourinho và Ban lãnh đạo CLB ngày càng lớn, khi vị HLV người Bồ Đào Nha khao khát có được những bản hợp đồng chất lượng (đặc biệt là ở vị trí trung vệ) nhưng không được đáp ứng.

Đội duy nhất trong Big Six có được sự ổn định như Manchester City là Tottenham. Nhưng rõ ràng khi so sánh chiều sâu đội hình cũng như thực lực thì Tottenham vẫn còn lép vế rất nhiều so với Manchester City. Do đó, ở một cuộc đua đường trường khắc nghiệt như Premier League, rất khó để Tottenham có thể làm nên chuyện trước Manchester City.

Bởi vậy, đừng ngạc nhiên, nếu cuối mùa thầy trò Pep Guardiola một lần nữa nâng cao chiếc Cúp vô địch danh giá!

Vua bóng đá Pele dự đoán Liverpool vô địch Ngoại hạng mùa này

Trước thềm Premier League 2018/19, vua bóng đá Pele đã khiến các cổ động viên Liverpool phải lo lắng khi đưa ra dự đoán đội bóng của HLV Klopp sẽ vô địch giải Ngoại hạng vào cuối mùa. 

Dự đoán này hoàn toàn có thể coi là 1 điềm xấu với Liverpool bởi từ lâu huyền thoại bóng đá người Brazil vẫn nổi tiếng là 1 chuyên gia đoán toàn… sai. Các đội bóng được Pele nhận định sẽ đạt kết quả tốt thì thường rơi vào những hoàn cảnh rất bết bát, thảm hại. 

Điển hình như ở World Cup 2018, Pele lựa chọn Argentina và Đức sẽ tiếp tục là 2 cái tên gặp nhau trong trận chung kết. Kết quả là Đức bị loại ngay từ vòng bảng, còn Argentina cũng thể hiện một màn trình diễn bạc nhược và phải sớm ra về sau thất bại trước các nhà vô địch Pháp ở vòng 1/8.

Tất Đức
.
.
.