Vẫn là "bài toán tinh thần" cho Jurgen Kloop

Thứ Năm, 19/05/2016, 14:14
Thua Sevilla 1-3 tại chung kết Europa League, Liverpool đã chính thức hết sạch cơ hội tham dự cúp châu Âu ở mùa giải tới, và HLV trưởng Jurgen Kloop hứa hẹn: "Năm tới sẽ là một mùa giải bản lề, nơi mà mọi ngừoi thấy sự vươn lên mạnh mẽ của Liverpool".

Nhưng trước khi nói về "năm tới", nhà cầm quân vốn đặc biệt đề cao yếu tố tinh thần này phải thừa nhận: "Hôm nay, chúng tôi đã thua Sevilla quá nhanh. Lý do là chúng tôi đã đánh mất tinh thần quá dễ".

Jurgen Kloop nói đúng. Đấy là một trận chung kết mà màu đỏ Liverpool tràn ngập tứ phía khán đài sân St.Jakob - Park (Thuỵ Sĩ). Người ta tính rằng cứ 5 CĐV Liverpool mới có 1 CĐV Sevilla, và thực tế suốt thời điểm bóng lăn, các CĐV Liverpool đã áp đảo các CĐV đối phương hoàn toàn.

"Chuyên gia tinh thần" Jurgen Kloop vẫn chưa thể chữa khỏi bệnh tinh thần cho Liverpool.

Đấy cũng là trận đấu mà rất nhiều người tin là Liverpool sẽ thắng, vì họ đang có đà thi đấu tốt, có phong độ tốt, và quan trọng nhất - đối thủ của họ cũng chỉ là một đội bóng bình bình của Tây Ban Nha. Ai cũng biết mặc dù Sevilla đã vô địch Europa League 2 mùa liên tiếp, nhưng xét cả trên khía cạnh cá nhân lẫn khía cạnh tập thể đội bóng này khó sánh bằng đoàn quân danh tiếng của Liverpool.

Và những gì diễn ra trong hiệp 1 đã chứng minh rõ điều này, khi đội bóng nước Anh cầm bóng, ép sân, và có được một bàn tuyệt đẹp đến từ một cú vuốt má thiện nghệ của Sturridge.  Cho đến thời điểm này, nhiều CĐV Liverpool đã nghĩ đến một trận chung kết của mình - một trận đấu mà đối phương đã vào thế, và việc đội nhà ghi thêm những bàn thắng nữa gần như là tất yếu.

Thế nhưng mọi thứ đã quay ngoắt ở những phút đầu tiên của hiệp 2, khi Sevilla bất ngờ gỡ hoà 1-1, từ đó tràn đội hình lên tấn công. Thật lạ là từ lúc này trở đi các cầu thủ Liverpool hoảng loạn trông thấy cả ở góc độ tinh thần lẫn chuyên môn.

Cổ động viên Liverpool 

Họ thường xuyên để thua đối thủ trong những pha tranh chấp tay đôi, và hệ thống phòng ngự nhiều lần để lộ ra những khoảng trống chết người, giúp đối thủ dễ dàng ghi thêm 2 bàn nữa. Jurgen Kloop chính xác khi thừa nhận trong cuộc họp báo sau trận đấu: "Tôi bất ngờ, bực bội và thất vọng.

Các cầu thủ phải hiểu là bàn gỡ hoà của Sevilla chẳng là vấn đề gì cả, thế mà chỉ vì nó, họ đã đánh mất niềm tin vào mình, vào lối chơi của mình, từ đó để thua quá dễ".

Cần nhắc lại rằng trước khi Jurgen Klopp xuất hiện, Liverpool thể hiện rõ một tính cách thất thường, yếu đuối. Và ngay từ những ngày đầu tiên cầm quân tại Anh, Jurgen kloop đã sớm nhận ra căn bệnh này.

Ông "chữa bệnh" bằng cách xây dựng một thứ bóng đá "gen gen Pressing" với những pha áp sát, di chuyển liên tục - thứ bóng đá được cho là sở trường của ông, và giống y như thời còn cầm quân ở Đức, trong mỗi trận đấu của Liverpool, Jurgen Kloop không quên đứng sát đường biên dọc, hò hét, thỏi lửa mạnh mẽ vào trong sân.

Kết quả: Liverpool đã dần dần biến đổi, với bằng chứng là ở cả giải Ngoại hạng Anh lẫn các vòng đấu Europa League trước đó, họ từng thực hiện nhiều cuộc lội ngược dòng không tưởng. Chính Jurgen Kloop cũng ít nhiều cho rằng căn bệnh tinh thần của Liverpool đã được chữa lành.

Thế mà ở trận chung kết vừa qua, ở đúng những thời khắc quan trọng nhất thì căn bệnh này lại tái phát. Phải làm gì để giúp "con bệnh" thực sự thay đổi? Phải làm gì để điểm yếu tinh thần của Liverpool thực sự chấm dứt? Đấy sẽ là một bài toán cực khó cho "chuyên gia thổi lửa" Jurgen Kloop ở mùa giải tới đây!

Lần thứ 5 thua đau ở chung kết

Trước trận chung kết Europa League, một nhà báo đã "xoáy" Jurgen Kloop rằng ở bốn trận chung kết gần đây, ông đều thua. Câu hỏi không những không làm nhà cầm quân người Đức nổi nóng, mà trái lại, ông từ tốn đáp: "Tôi đã thua thì sao chứ? Bây giờ là một trận chung kết mới, là một câu chuyện mới". Tiếc là với riêng nhà cầm quân này thì câu chuyện mới vẫn diễn ra với một kịch bản cũ, khi ông lại thêm một lần sắm vai bại tướng. Trước đó, Jurgen Kloop và Liverpool đã để thua Man City tại chung kết cúp Liên đoàn Anh, còn từ năm 2013 đến 2015, ông đã cùng CLB Dortmund hai lần thất bại ở chung kết Cúp Quốc gia Đức, một lần thất bại ở chung kết Champions League. Có lẽ chính Jurgen Kloop cũng đang phải đối mặt với "vấn đề tinh thần" trong những trận cầu then chốt? (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.