V.League 2020 đón nhận sự trở lại của các “lão tướng”: Gừng càng già càng cay

Thứ Sáu, 24/07/2020, 07:57
Mùa giải 2020, V.League liên tiếp chứng kiến sự trở lại của nhiều lão tướng. Tấn Trường, Anh Đức, Tấn Tài và mới nhất là Phùng Văn Nhiên, tất cả đều đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, thậm chí có người đã nghỉ thi đấu được một thời gian dài. Thế nhưng ở các đội bóng lúc này, họ đều nhận được sự kỳ vọng không hề nhỏ.


Trưa 23/7, bóng đá Việt Nam chứng kiến màn tái xuất đầy bất ngờ khi ở tuổi 38, Phùng Văn Nhiên chính thức quay trở lại khoác áo Nam Định sau 3 năm treo giầy. Trên thực tế, các khán giả đã bắt gặp “người không phổi” một thời của tuyển Việt Nam tập cùng Nam Định từ hồi đầu mùa. Tuy nhiên vào thời điểm đó, Văn Nhiên nói rằng mình chỉ tập cùng cho vui thôi chứ không có ý định quay trở lại thi đấu chuyên nghiệp vì ngại đàn em bảo “già rồi còn ham”.

Dù vậy, lối chơi xông xáo và thể lực còn có thể đá ổn trong khoảng 40 phút của Văn Nhiên khiến CĐV Nam Định vẫn đặt kỳ vọng. Họ tin rằng chỉ cần khoảng 2,3 tháng rèn thể lực, cầu thủ quê Hải Hậu này đủ sức để lại một lần nữa cống hiến cho đội bóng quê hương. 

Có Phùng Văn Nhiên đá hậu vệ phải, các bài tấn công cánh của Nam Định sẽ trở nên đa dạng hơn, đặc biệt trong bối cảnh họ rất cần một chân tạt sắc sảo khi xây dựng lối chơi phụ thuộc nhiều vào Merlo. Và quả nhiên, Ban huấn luyện Nam Định cũng có những tính toán như vậy.

Tấn Trường tự tin có thể chơi bóng đỉnh cao thêm 4 năm nữa.

Ở thời điểm hiện tại, Nam Định mới chỉ có được 9 điểm, đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng sau 10 vòng đấu. Dù cửa vào được top 8 sau giai đoạn lượt đi là vẫn còn, nhưng ai cũng hiểu rằng với phong độ hiện tại, thật khó để Nam Định có thể làm được điều đó. Việc bổ sung Phùng Văn Nhiên không chỉ góp phần tăng cường sức mạnh, mà hơn hết kinh nghiệm của lão tướng này chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho các đồng đội trẻ trên sân.

Trước Phùng Văn Nhiên, một tên tuổi khác của bóng đá Việt Nam là thủ môn Tấn Trường cũng quyết định trở lại với sân cỏ sau quãng nghỉ hơn nửa năm và thi đấu khá thành công. Trong 4 trận Tấn Trường được ra sân bắt chính vừa qua, Hà Nội FC không thua và chỉ để thủng lưới 2 bàn.

Thực tế thì việc quay trở lại thi đấu vốn không nằm trong dự tính của Tấn Trường. Thủ môn này sau khi rời Bình Dương cuối năm 2019 đã quyết định trở về quê nhà Đồng Tháp với vợ con để kinh doanh. Anh thậm chí còn dành thời gian để theo đuổi đam mê chơi game của mình khi muốn trở thành một streamer.

Tuy nhiên bước ngoặt xảy đến khi Phí Minh Long dính chấn thương đầu gối phải nghỉ dài hạn và Hà Nội cần một thủ môn chất lượng để thay thế. Ngay lập tức, HLV thủ môn Tiến Anh liên hệ với Tấn Trường và thủ môn sinh năm 1986 cũng nhanh chóng nhận lời.

“Khi nhận được lời mời cũng có suy nghĩ vì mình xác định từ đầu là không muốn chơi. Nhưng rồi tôi nhớ lại trận đấu Đồng Tháp với Hải Phòng mà mình mới đi xem, thấy Minh Nhựt là thủ môn đồng lứa với mình và vẫn còn đang bắt, khả năng mình có thể hơn anh ấy tại sao mình không thi đấu, không tiếp tục. Lời mời từ anh Tiến Anh làm trỗi dậy cảm giác muốn quay lại bóng đá và tôi quyết định đồng ý”, Tấn Trường tâm sự.

Và quả thực đúng như những gì đã nói, Tấn Trường nhanh chóng chứng minh được sự dẻo dai của mình và sau thời gian ngắn hòa nhập, anh đang dần chiếm được suất bắt chính của người đồng đội Văn Công. Thậm chí, thủ môn này còn hóm hỉnh chia sẻ rằng định giải nghệ rồi mà quay lại thấy vẫn còn “ngon quá” nên chắc phải bắt thêm 4 năm nữa mới nghỉ.

Chính sự có mặt của Tấn Trường cũng là một yếu tố giúp Hà Nội mới đây có được cái gật đầu của một lão tướng khác. Đó là tiền vệ Lê Tấn Tài. Hà Nội trong quá khứ vốn dĩ đã không ít lần muốn có được Tấn Tài, và vào lúc này anh lại càng là sự bổ sung cần thiết bởi cả Đức Huy và Moses đều đang không có thể trạng tốt nhất.

Ở chiều ngược lại, Tấn Tài chia sẻ rằng việc người bạn cũ ở Becamex Bình Dương là Tấn Trường đã gia nhập Hà Nội trước đó giúp anh thêm tự tin để nhanh chóng hòa nhập với lối chơi chung của cả đội. Còn nhớ khi kết thúc mùa trước, Tấn Tài từng dự tính sẽ về chơi cho một đội hạng Nhất. Thế nhưng giờ đây ở tuổi 36, anh lại trở thành nhân tố nhận được nhiều sự kỳ vọng để Hà Nội có thể bảo vệ thành công chức vô địch V.League.

Dĩ nhiên, nhắc đến sự trở lại của các lão tướng thì không thể không kể tới thương vụ Anh Đức về HAGL. Thậm chí, việc Anh Đức tái xuất không chỉ hứa hẹn sẽ giúp HAGL cải thiện hàng công đang gây thất vọng mà người hâm mộ cũng rất mong muốn tiền đạo 35 tuổi có thể thi đấu tốt và trở lại ĐTQG.

Bản thân Anh Đức mới đây cũng khẳng định vẫn sẵn sàng cống hiến nếu được HLV Park Hang-seo gọi lên tuyển. Bởi thế, việc tiền đạo này có thể hòa nhập và tỏa sáng cùng Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn tại HAGL là kịch bản mà rất nhiều CĐV chờ đợi.

Tất nhiên, vẫn còn đâu đó những nỗi lo về việc các đội bóng phải mời về những “ông già” là dấu hiệu cho thấy khâu đào tạo trẻ đang gặp vấn đề. Tuy nhiên trên thực tế chuyện các lão tướng này đá chính và chơi đủ 90 phút liên tiếp nhiều trận là khó, bởi họ chủ yếu sẽ đóng vai trò dự bị chiến lược là chính.

Sau 12 năm, còn bao nhiêu nhà vô địch AFF Cup 2008 vẫn thi đấu ở V.League?

Cách đây 4 năm, người hùng AFF Cup 2008, tiền đạo Lê Công Vinh đã quyết định giải nghệ khá sớm ở tuổi 31. Tiếp theo đó là nhiều thành viên khác của đội tuyển Việt Nam cũng lần lượt chia tay sân cỏ. Tuy nhiên đến hiện tại, vẫn còn 3 nhà vô địch AFF Cup 2008 thi đấu tại V.League 2020.

Đó là các tiền vệ Phạm Thành Lương, Lê Tấn Tài (Hà Nội FC) và thủ môn Trần Đức Cường (Becamex Bình Dương). Trong số này, Tấn Tài chính là người nhiều tuổi nhất khi anh đã bước sang tuổi 36. Không loại trừ khả năng, V.League 2020 có thể là mùa giải cuối mà tiền vệ này chơi bóng đỉnh cao.

Trong khi đó ở tuổi 31, Thành Lương mới ký bản hợp đồng 2 năm với Hà Nội và vẫn là một nhân tố quan trọng của đội bóng Thủ đô, dù anh không còn đá chính thường xuyên. Ngược lại, dù bước sang tuổi 35 nhưng Đức Cường lại đang có những ngày tháng tươi đẹp trong sự nghiệp khi trở thành người bắt chính ở Bình Dương sau khi Tấn Trường rời đi.

Đơn Ca
.
.
.