U22 Việt Nam: Cần làm gì để vô địch SEA Games?

Thứ Sáu, 22/11/2019, 11:16
Không gì khác ngoài tấm Huy chương Vàng, đó là quyết tâm được đặt ra trước khi U22 Việt Nam lên đường sang Philippines dự SEA Games 30. HLV Park Hang-seo đã cân nhắc rất nhiều trước khi chốt lại 20 cái tên sẽ cùng với ông chinh phục giấc mơ đã ám ảnh bóng đá Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Bản danh sách của thầy Park

Ngay sau khi cùng ĐTQG Việt Nam dự 2 lượt trận đấu tại vòng loại World Cup 2022, 6 tuyển thủ U22 gồm Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung, Trọng Hùng, Tiến Linh, Hoàng Đức và hai cầu thủ quá tuổi được lựa chọn là Hùng Dũng, Trọng Hoàng đã tập trung cùng các đồng đội để chuẩn bị lên đường sang Philippines dự SEA Games 30.

U22 Việt Nam sẽ bắt đầu chiến dịch săn HCV SEA Games bằng trận đấu khá dễ dàng với Brunei vào ngày 25-11. Con đường chinh phục ngôi vô địch của thầy trò Park Hang-seo sẽ tiếp tục với độ khó tăng dần lên, sau Brunei sẽ lần lượt là các đối thủ Lào, Indonesia, Singapore và trận cuối cùng của vòng bảng là cuộc đối đầu với đại kình địch Thái Lan.

Ngoài Đoàn Văn Hậu đang chơi bóng cho SC Heerenveen tại Hà Lan, trong danh sách 20 cầu thủ cuối cùng, đội vô địch V.League 2019 Hà Nội FC đóng góp tới 5 cầu thủ. Viettel và Đà Nẵng cùng có ba cầu thủ. Hoàng Anh Gia Lai và Bình Dương đều có hai cầu thủ còn Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Nam và đội bóng  Phố Hiến ở hạng Nhất mỗi đội có một tuyển thủ.

U22 Việt Nam tự tin giành vàng SEA Games.

Lịch thi đấu dày đặc với mật độ 2 ngày/trận sẽ là thử thách rất lớn với bất cứ với U22 Việt Nam. Với danh sách chỉ gồm 20 người, HLV Park Hang-seo sẽ phải tính toán việc sử dụng nhân sự chặt chẽ và hợp lý cho từng trận đấu để đảm bảo thể lực cho các trụ cột trong suốt hành trình, đặc biệt là những người vừa cống hiến cho ĐTQG như Quang Hải, Văn Hậu hay Hùng Dũng.

Bản danh sách của thầy Park được đánh giá là cân bằng và có chiều sâu khi mỗi vị trí đều có ít nhất hai lựa chọn. Việc xoay vòng lực lượng là điều bắt buộc và nhìn vào những lựa chọn của chiến lược gia Hàn Quốc, các CĐV bóng đá Việt Nam có thể yên tâm phần nào về chất lượng đội hình của U22 Việt Nam ở giải đấu lần này.

U22 Việt Nam sẽ sử dụng đội hình nào

Không có nghi ngờ gì về việc U22 Việt Nam vẫn sẽ trung thành với sơ đồ 3 trung vệ quen thuộc của HLV Park Hang-seo. Mặc dù vậy ngoại trừ các tuyển thủ quốc gia chắc chắn có vị trí trong đội hình xuất phát, nhiều vị trí thầy Park sẽ phải cân nhắc lựa chọn người có phong độ tốt.

 Không có được vị trí chính thức ở Hà Nội FC, Bùi Tiến Dũng đã sa sút khá nhiều và không trội hơn khi so sánh về mặt chuyên môn với Văn Toản. Thủ môn sinh năm 1999 của Hải Phòng đã có một mùa giải thăng tiến vượt bậc khi được sử dụng thường xuyên ở V.League. Với chiều cao 1m84 và tâm lý vững vàng, Văn Toản hoàn toàn có thể đẩy bật Tiến Dũng ra khỏi khung thành đội tuyển Việt Nam.

Ở hàng thủ, HLV Park Hang-seo có vẻ yên tâm với các lựa chọn sẵn có. Dù Đình Trọng không kịp bình phục, ông vẫn quyết định không gọi đội trưởng ĐTQG Quế Ngọc Hải bổ sung. Như vậy Ngọc Bảo, Tấn Sinh, Đức Chiến, Thành Chung sẽ cạnh tranh để chiếm suất đá chính trong sơ đồ 3 trung vệ quen thuộc của chiến lược gia Hàn Quốc.

Đoàn Văn Hậu tất nhiên sẽ là hạt nhân của hàng phòng ngự. Hậu vệ đang chơi ở Hà Lan không có đối thủ ở vị trí chạy biên trái, nhưng anh cũng có thể được bố trí chơi trung vệ lệch trái, nhường hành lang cánh cho Đỗ Thanh Thịnh, người đã có tiến bộ rõ nét thời gian qua.

Ở hành lang đối diện, Hồ Tấn Tài và tuyển thủ quốc gia Trọng Hoàng sẽ luân phiên nhau trấn giữ.

Trên hàng tiền vệ, việc Đỗ Hùng Dũng là một trong hai cầu thủ quá tuổi được lựa chọn tham dự SEA Games 30 đã được nhiều người dự đoán từ trước bởi tuyến giữa của U22 Việt Nam là nơi HLV Park Hang-seo chưa thể yên tâm.

Kinh nghiệm và khả năng chuyên môn của Dũng “chíp” chắc chắn sẽ giúp cho hàng tiền vệ của U22 Việt Nam trở nên cứng cáp hơn. Người đá cặp với tiền vệ của Hà Nội sẽ được lựa chọn giữa Trương Văn Thái Quý, Bùi Tiến Dụng, Thanh Sơn và Triệu Việt Hưng. Cặp tiền vệ trung tâm của U22 Việt Nam sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi họ không chỉ che chắn cho hàng thủ mà còn phải chia sẻ gánh nặng sáng tạo với nhạc trưởng kiêm thủ quân Quang Hải.

Trên hàng công, Tiến Linh đang vượt lên Hà Đức Chinh ở vị trí trung phong cắm. Dù Đức Chinh có thời gian gắn bó với thầy Park lâu hơn nhưng Tiến Linh đã có những bước tiến rất dài trong giai đoạn vừa qua. Tiền đạo của Bình Dương chắc chắn đã có thêm rất nhiều sự tự tin sau những màn trình diễn khá thuyết phục trong màu áo ĐTQG ở loạt trận vòng loại World Cup 2022 vừa rồi.

Vị trí còn lại trên hàng công sẽ là cuộc cạnh tranh rất thú vị giữa hai cầu thủ đều có khả năng tạo đột biến là Trọng Hùng và Hoàng Đức.

Tất nhiên đây chỉ là những dự đoán bởi khả năng dùng người của thầy Park đã được chứng minh trong suốt thời gian qua, ông có thể tạo ra những bất ngờ lớn cho đối thủ bằng những sự thay đổi đột ngột ngay trước giờ bóng lăn. Tài cầm quân của thầy Park sẽ là yếu tố quyết định đến mục tiêu giành tấm HCV của U22 Việt nam.

Thái Lan không triệu tập cầu thủ quá tuổi

HLV Akira Nishino đã quyết định không triệu tập các cầu thủ quá 22 tuổi, vào danh sách dự SEA Games 30.

20 cầu thủ Thái Lan dự SEA Games đều sinh sau năm 1996,  trong đó 12 người sinh năm 1997. Độ tuổi trung bình của Thái Lan là 21,2 và người trẻ nhất là tiền đạo 17 tuổi Suphanat Mueanta, cầu thủ cũng được đăng ký trong trận đấu với Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 vừa rồi. 

HLV Akira Nishino gọi bốn cầu thủ từ ĐTQG dự SEA Games là Suphanat, Supachai Jaided, Supachok Sarachat và Ekanit Panya. Trong đó, Supachok và Ekanit vừa đá chính ở trận hòa Việt Nam 0-0 hôm 19-11.

U22 Thái Lan sẽ là đối thủ chính của thày trò Park Hang-seo tại SEA Games 30. Đây cũng là đội bóng có thành tích tốt nhất lịch sử môn bóng đá nam SEA Games với 16 tấm HCV từng giành được. U22 Thái Lan sẽ có trận đấu đầu tiên với U22 Indonesia.

Đơn Ca
.
.
.