Tuyển thủ U23 cùng ký lên lá cờ Chủ tịch Quốc hội mang về từ Lũng Cú

Thứ Hai, 29/01/2018, 21:35
Chiều muộn ngày 29-1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt đội bóng đá U23 Việt Nam để chúc mừng thành công lịch sử của đội. Tại chuyến công tác lên cột cờ Lũng Cú, Hà Giang đúng ngày diễn ra trận chung kết vừa qua, Chủ tịch Quốc hội đã mang về lá cờ tổ quốc để các cầu thủ cùng ký lưu niệm.

Tham gia buổi gặp mặt có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các lãnh đạo Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển U23 Việt Nam – ông Park Hang Seo.

Không thể tiếp tục vui, cần tiếp tục tập luyện

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, lá cờ lớn được Bộ đội Biên phòng Hà Giang trao tặng đoàn công tác của Quốc hội đã từng tung bay trên đỉnh cột cờ Lũng Cú (điểm cực bắc tổ quốc), được gắn số hiệu riêng. 

Chuyến công tác được thực hiện đúng ngày 27-1-2018 – ngày đội tuyển U23 đá trận chung kết với Uzberkistan. Khi các cầu thủ đổ mồ hôi giữa sân tuyết trắng tại Thường Châu (Trung Quốc) thì đoàn công tác của lãnh đạo Quốc hội cũng làm việc nơi địa đầu tổ quốc trong tiết trời mưa rét cắt da.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có cuộc gặp mặt đội bóng đá U23 Việt Nam tại Nhà Quốc hội.

Các tuyển thủ U23 tại phòng họp Diên Hồng

Kết thúc cuộc làm việc, cả đoàn công tác vội vàng băng mưa rét, băng những con đường đèo núi nguy hiểm để có thể trở về huyện lỵ của Hà Giang, theo dõi hiệp 2 của trận đấu vì trên Lũng Cú không có sóng truyền hình, sóng wifi… Trên xe trở về, các thành viên trong đoàn công tác chỉ có thể nghe bập bõm thông tin diễn biến trận đấu qua sóng phát thanh.

Lá cờ tổ quốc mang về từ Lũng Cũ, theo Chủ tịch Quốc hội, vì thế, có ý nghĩa đặc biệt khi hôm nay được đưa ra để tất cả các tuyển thủ U23 Việt Nam cùng ký lưu niệm. Lá cờ sẽ được trưng bày tại phòng truyền thống tại toà nhà Quốc hội.

Huấn luyện viên Park Hang Seo ký lên lá cờ
Đội trưởng Lương Xuân Trường cùng thủ môn Bùi Tiến Dũng ký lên lá cờ

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Park Hang Seo gửi lời cảm ơn các lãnh đạo Quốc hội đã dành thời gian, mời toàn bộ các tuyển thủ và ban huấn luyện tới thăm nhà Quốc hội.

“Giải đấu vừa rồi tại Trung Quốc thực sự khó khăn với chúng tôi nhưng với tình yêu, sự tin tưởng của người dân dành cho, chúng tôi đã nỗ lực, rút kinh nghiệm dần qua từng trận đấu. Chúng tôi đã cố gắng chứng minh chúng tôi là một đội, một đội đoàn kết, đồng lòng. Trong giải đấu, đội tuyển đã 2 lần nhận thư chúc mừng từ Thủ tướng. Đó là sự động viên có ý nghĩa, tạo động lực để đội tuyển hoàn thành từng trận đấu một” – ông Park nói.

Ông Park bày tỏ, từ hôm nay trở đi, toàn thể đội bóng và những người làm bóng đá phải hiểu, không thể tiếp tục vui được nữa, cần phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, tập luyện để tiếp tục tiến lên, đưa đội bóng lên những vị trí cao hơn, hàng đầu của khu vực.

Lá cờ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mang về từ Lũng Cú.

Thay mặt các tuyển thủ, Đội trưởng Lương Xuân Trường cũng dành lời tri ân về những tình cảm tất cả người dân dành cho U23 Việt Nam. Theo Xuân Trường, đó là động lực để cả đội U23 đạt được thành công.

“Khi về đến Hà Nội, đặt chân xuống sân bay Nội Bài, chúng cháu đã thực sự choáng ngợp với tình cảm của mọi người dành cho. Rất nhiều người đã đi cùng chúng cháu từ sân bay về tận Lăng Bác. Tới sân vận động Mỹ Đình, cháu cũng không tưởng tượng được một lượng người lớn như vậy đến chỉ để chào mừng chúng cháu trở về nhà. Trong đời cầu thủ, cháu sẽ không bao giờ quên được khoảnh khắc đó” – Lương Xuân Trường hứa sẽ cố gắng hơn nữa để không chỉ dừng chân tại mốc thành công này, để cùng đưa bóng đá nước nhà đi xa và nhanh hơn nữa trên đấu trường khu vực và thế giới.

"Hi vọng các em thấy vinh hạnh khi được ký tên lên cờ tổ quốc"

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp các tuyển thủ tại Nhà Quốc hội, ngôi nhà chung của toàn thể người dân Việt Nam hôm nay.

Nhấn mạnh thành tích các tuyển thủ trẻ vừa đạt được là đặc biệt xuất sắc, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ: “Nhìn lại chặng đường mà các em trải qua càng thấy tự hào hơn. Các em đã lần lượt vượt qua các đấu thủ lớn ở vòng bảng. Các em đã bình tĩnh, kiên cường, thi đấu với hơn 100% sức lực của mình để vượt qua các đấu thủ lớn nhất, để đi tới trận chung kết. Những trận đấu của các em nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân Việt Nam cũng như bạn bè các nước”.

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Quang Hải, nhiều lần nhắc lại về bàn thắng đẹp cầu thủ này ghi được trong trận chung kết.

Theo Chủ tịch Quốc hội, càng đáng trân trọng hơn khi thành công của đội bóng đến từ nỗ lực của nhiều tuyển thủ, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để luyện tập, thi đấu.

Nhắc lại việc phải theo dõi trận chung kết từ Lũng Cú về Hà Giang qua sóng phát thanh, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, ngay đêm đó, bà đã lên sóng của đài truyền hình quân đội để chúc mừng các tuyển thủ. Khi đó, bà đã khẳng định, “U23 Việt Nam là nhà vô địch trong lòng mỗi người Việt Nam”.

Chủ tịch Quốc hội chụp ảnh lưu niệm cùng U23 Việt Nam

“Tới 2 trận đấu tôi không được theo dõi trọn vẹn nhưng khi cần la lớn, gào to, chúng tôi cũng làm không kém ai cả” – Chủ tịch Quốc hội vui vẻ kể.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời cảm ơn chân thành sự cống hiến của các cầu thủ cho bóng đá, cho đất nước Việt Nam. Chưa bao giờ người dân được truyền cảm hứng to lớn như vậy. Hà Nội, TPHCM và cả nước thực sự là một rừng cờ, cả đất nước nhuộm đỏ màu cờ. Chưa bao giờ người dân đoàn kết, yêu thương chan hoà đến thế.

Lãnh đạo Quốc hội cũng chia sẻ ấn tượng của bà với câu nói của Đội trưởng Lương Xuân Trường “U23 Việt Nam không có ngôi sao, ngôi sao duy nhất chúng tôi có nằm trên ngực trái”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, chính tâm thế đó thể hiện rất nhiều điều và cũng lý giải phần nào sự cuồng nhiệt của người dân Việt Nam. U23 đã làm cả những người rất hâm mộ và những người chưa bao giờ hâm mộ bóng đá phải phát cuồng. Nhiều người đã nói từ giờ sẽ yêu bóng đá và yêu bóng đá đến hết đời.

Lãnh đạo Quốc hội nhấn mạnh ý nghĩa, đội bóng đã khơi lên tinh thần đoàn kết mãnh liệt của người dân Việt Nam khi tất cả mọi người cùng nắm tay nhau hướng về lá cờ tổ quốc.

“Hình ảnh chiến đấu hết mình và tinh thần thể thao Fair play của đội tuyển đã được cả châu lục, bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Tôi xúc động khi nhìn từng cầu thủ nén nỗi đau từ vết thương, nén mệt mỏi vì phải căng sức qua nhiều trận đấu để thi đấu. Tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh các đồng đội phải gạt tuyết trên sân để cầu thủ Quang Hải đặt bóng, đá một quả phạt tuyệt đẹp, gỡ hoà cho đội Việt Nam trong trận chung kết” – Chủ tịch Quốc hội ghi nhận thêm, những cầu thủ ngồi trên ghế dự bị, ban huấn luyện, đội ngũ kỹ thuật cũng là những người đã âm thầm cống hiến, hi sinh thầm lặng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, bàn thắng cuối cùng ghi tại giải đấu thể hiện đầy đủ phẩm chất của đội bóng Việt Nam, tạo nên sự vỡ oà cảm xúc cho mỗi người theo dõi.

Từ sự kiện này, Chủ tịch Quốc hội nhận định, Dân tộc Việt Nam có thể làm được nhiều điều to lớn trên các lĩnh vực chứ không chỉ ở bóng đá. Chiến thắng của U23 là động lực để thế hệ trẻ Việt Nam phấn đấu hơn nữa để cống hiến cho đất nước.

Bài học nhận được qua thành công của các em là kết quả của bài toán đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, quyết tâm sắt đá để đưa lại thành công hôm nay. Từ những thành công bước đầu này, cần tiếp tục rút kinh nghiệm nữa. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ, quan điểm của Đảng, Nhà nước qua sự kiện này, có lẽ phải xem lại sự đầu tư cho thể dục thể thao bởi để tạo được hiệu quả như này thế trận lòng dân, thế nước đều đi lên. Cần đầu tư bài bản để phát triển bóng đá đỉnh cao, xây dựng nền bóng đá trong sạch, vững mạnh.

Chủ tịch Quốc hội dành sự tôn vinh với huấn luyện viên Park khi chỉ mới 3 tháng làm việc cùng đội tuyển ông đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc với bóng đá Việt Nam. Thầy Park đã biết xây dựng sự đoàn kết, khích lệ tinh thần thi đấu cũng như động viên kịp thời các học trò của mình khi vấp những khó khăn, thất bại, để các em có thể đi đến kết quả sau cùng tốt đẹp như thế.

Chỉ về lá cờ rộng 54m² trải ngay ngắn trên bàn, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh về ý nghĩa thiêng liêng khi lá cờ đã được treo trên cột cờ nơi địa đầu tổ quốc.

“Hi vọng các em cảm thấy vinh hạnh khi được ký tên trên lá cờ đặc biệt như vậy của tổ quốc. Tôi tin tưởng mỗi em trong đội bóng đều rút ra kinh nghiệm của mình, để nuôi những giấc mơ lớn hơn trong sự nghiệp bóng đá của mình. Cần luôn nhớ trogn tim, vì sao các em có được sự động viên chân thành, nồng nhiệt như vậy, vì sự cống hiến của các em đã chạm tới trái tim của hàng triệu người hâm mộ” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Dantri
.
.
.