VCK U.23 Châu Á, Việt Nam - Syria: 0-0

Trận hoà lịch sử!

Thứ Tư, 17/01/2018, 21:32
Cần có ít nhất 1 điểm để giành vé vào tứ kết, cầu thủ U.23 Việt Nam đã chiến đấu với tất cả mưu mẹo và ý chí của mình để giành được 1 điểm quý như vàng này. Điều không ai ngờ đến đã diễn ra: U.23 Việt Nam cùng Hàn Quốc trở thành 2 đội ở bảng D giành vé vào tứ kết giải vô địch U.23 châu Á năm nay.

 

Cả hai đội nhập cuộc với một ý đồi chơi bóng y như nhau: cứ hễ bên này có bóng tổ chức tấn công là bên kia kéo hết người xuống, đổ kín nửa phần sân nhà mình. Thế trận vì vây bị đóng kín lại, và cả hai đều rất khó khăn trong việc tổ chức những miếng công của mình. Ngôn ngữ bóng đá gọi đấy là một thế trận cò cưa, cạm bẫy. 

Và cái bẫy chỉ có thể bị phá  nếu xuất hiện một cầu thủ đột biến hoặc một ai đó bỗng nhiên...sai chết người. Nhưng cả 22 con người trên sân đều giữ sự tập trung cao độ nên suốt 45 phút đầu tiên, cả hai tình huống ấy đều không xảy ra. 

Tuy nhiên do dày mình hơn, và có khả năng tranh chấp tay đôi tốt hơn nên thi thoảng Syria cũng tạo ra được những pha bóng đáng chú ý, mà rõ nhất là tình huống cầu thủ Syria đánh đầu cực hiểm sau một quả phạt góc, thủ môn Bùi Tiến Dũng đã đứng nhìn nhưng rất may trái bóng lại đi sát sạt mép cột dọc khung thành..ra ngoài. 

Ở bên ngoài, nếu HLV trưởng Syria liên tục chỉ đạo, hò hét, và có vẻ như không giấu nổi sự sốt ruột của mình thì ông Park Hang Seo lại ngồi lặng lẽ trên ghế huấn luyện, và thi thoảng lấy tay ra dấu các học trò phải chơi chậm lại. Đúng là U.23 Việt Nam đã chơi chậm, chơi an toàn và hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự, nhưng ở phía ngược lại - ý đồ phản công nhanh đã không thể diễn ra như trong hai trận trước. 

Một phần vì thế trận cạm bẫy như đã nói, một phần vì cầu thủ Syria có khả năng áp sát rất nhanh, khiến ngay cả một chuyên gia làm bóng như Lương Xuân Trường cũng có rất ít khoảng trống, và một phần quan trọng nữa nằm ở việc những mũi nhọn như Quang Hải, Công Phượng đều đã bị nhận diện và phong toả. 

Kể ra ông Park Hang Seo cũng tạo ra một bất ngờ cho đối thủ khi đưa Văn Toàn vào sân đá chính thay cho Hà Đức Chinh, nhưng một người "mỏng cơm" như Văn Toàn không thể tạo ra sự khác biệt trước một hệ thống phòng ngự đầy sức mạnh. 

Cầu thủ U.23 Việt Nam đã tạo nên một bất ngờ ngoài tưởng tượng.

Ngay đầu hiệp 2 thì Văn Toàn phải rời sân nhường vị trí cho Phan Văn Đức. Và không lâu sau đó đến lượt Công Phượng rời sân, nhường vị trí cho sự xuất hiện trở lại của Hà Đức Chinh. 

Rõ ràng là những cầu thủ "nhỏ" và "mỏng" như Văn Toàn, Công Phượng đã ở vào tình cảnh bất lực trông thấy khi phải đối mặt với một hệ thống phòng ngự mạnh mẽ, đá rát chân như của Syria.

Cũng từ đầu hiệp 2, Syria chủ trương phá thế trận cò cưa cạm bẫy bằng cách đẩy cao đội hình và đẩy cao tốc độ tấn công. Đấy là một lựa chọn dễ hiểu, vì nếu trận đấu kết thúc với tỷ số hoà thì họ xách vali về nước. Và quả thật những thay đổi táo bạo này đã đem tới hàng loạt sóng gió trước khung thành U.23 Việt Nam. 

Đã có những khoảng thời gian mà cầu thủ tấn công của Syria liên tục thoát cánh nguy hiểm, và chỉ cần một, hai nhịp chính xác cuối cùng là sẽ có bàn thắng. Lại có tình huống Syria treo bóng từ biên, trong một sai lầm hiếm hoi của mình, thủ thành Bùi Tiến Dũng lao ra cản phá nhưng để vuột bóng, và thế là tiền đạo Syria có cơ hội sút cận thành 3 lần liên tiếp. 

Rất may là trung vệ Duy Mạnh đã kịp giơ chân cản phá ở nhịp dứt điểm cuối cùng. Kể từ phút thứ 70, thể lực của các cầu thủ Việt Nam cũng bắt đầu giảm sút, thế nên cách tổ chức lối chơi cũng được tối giản đến tối đa: Cứ hễ có bóng là hàng phòng thủ phất bổng lên trên cho Quang Hải, Hà Đức Chinh đua tốc độ. Nếu không thể nhìn ra hướng chạy của hai mũi công này thì nhiệm vụ đơn giản chỉ là phá bóng càng xa khung thành càng tốt. 

Đến phút thứ 87 thì ông Park Hang Seo thậm chí rút cả Quang Hải ra sân để thay bằng hậu vệ Phạm Xuân Mạnh, đặt nhiệm vụ phòng ngự - phá bóng thành nhiệm vụ duy nhất. 

Bốn phút bù giờ của trận đấu với ban huấn luyện và cầu thủ Việt Nam như dài vô tận. Ông Park Hang Seo đã bật dậy khỏi cabin huấn luyện, liên tục hò hét các cầu thủ tập trung tối cao cho nhiệm vụ phòng ngự. 

Ở phút thứ 90+3, khi cầu thủ Syria có cơ hội dứt điểm thuận lợi trong vòng cấm thì có lẽ rất nhiều người hâm mộ Việt Nam đã thót tim nghĩ đến tình huống xấu nhất, nhưng không hiểu sao cú cứa bóng của cầu thủ này lại đi  khá xa khỏi xà ngang khung thành tiến dũng. 

Và rồi khoảnh khắc ông trọng tài thổi còi kế trận cũng vang lên. Toàn bộ ban huấn luyện và các cầu thủ U.23 Việt Nam vỡ oà hạnh phúc với 1 điểm lịch sử, chính thức cùng Hàn Quốc đoạt 2 chiếc vé ở bảng D vào tứ kết. Đối thủ mà U.23 sẽ gặp ở tứ kết là U.23 Iraq - đội vô địch giải đấu này 4 năm về trước.

 

Bất ngờ Đông Nam Á

VCK U.23 châu Á năm nay chứng kiến những bất ngờ lớn của bóng đá Đông Nam Á. Bất ngờ ở chỗ Thái Lan - đội bóng số 1 Đôgn Nam Á đã thảm bại với 3 trận thua cả 3, trong đó có trận cuối cùng thảm bại tới 1-5 trước Palestine. 

Trái lại, U.23 Malaysia dù ra quân thua đậm Iraq 1-4, nhưng sau đó đã bất ngờ hoà Jordan 1-1, và đáng kể nhất là chiến thắng 1-0 trước Saudi Arabia trong trận đấu cuối cùng để giành vé vào bán kết. 

Và một ngày sau khi Malaysia vào tứ kết lại đến lượt Việt Nam cầm hoà Syria để lặp lại thành tích đáng kể này. Hy vọng trước những đối thủ mạnh hơn và những trận đấu dự kiến khốc liệt hơn ở tứ kết, cả hai đại diện Đông Nam Á vẫn tiếp tục giữ được sự tự tin đang có của mình.

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.