Tin tặc công bố dữ liệu cho thấy các VĐV hàng đầu Mỹ sử dụng chất cấm

Thứ Tư, 14/09/2016, 11:09
Một nhóm tin tặc đã công bố các tập tin khẳng định rằng những VĐV hàng đầu MỸ đã được Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) bật đèn xanh trong việc sử dụng chất cấm. Cơ quan phòng chống doping, Liên đoàn thể thao và cả những VĐV Mỹ đã công khai phản bác cáo buộc này.

Những cáo buộc này được nhóm tin tặc có tên Fancy Bear đưa lên trang mạng của mình và họ miêu tả “đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng”. Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đã đưa ra một tuyên bố xác nhận bị tấn công và lên án vụ tấn công mạng. Tuyên bố chỉ ra rằng vụ tấn công được thực hiện bởi nhóm tin tặc người Nga và là vụ việc mang tính “rất nghiêm trọng”.

Chị em nhà Williams nhận được sự cho phép đặc biệt trong việc sử dụng thuốc có tên trong danh sách chất cấm của WADA.

WADA cho biết: “Nhóm này đã xâm nhập dữ liệu VĐV bao gồm hồ sơ y tế bí mật - như chương trình Therapeutic Use Exemptions (TUE là một chương trình của WADA cho phép các VĐV sử dụng thuốc có hàm lượng chất cấm nhất định để điều trị bệnh lý trong một khoảng thời gian nhất định) được tiến hành bởi Liên đoàn thể thao quốc tế (IFS) và Cơ quan phòng chống doping quốc gia (NADOs)- liên quan đến Olympic Rio vừa qua. 

Theo cơ quan này thì những thông tin thu thập được “Thông qua việc hack các tài khoản email”.

Tổng Giám đốc WADA, Olivier Niggli cho biết: “WADA lên án những cuộc tấn công tin tặc đang diễn ra bởi chúng đang ra sức phá hoại WADA và hệ thống phòng chống doping toàn cầu”.

Tài liệu trên trang của nhóm tin tặc Fancy Bears cho thấy chị em nhà Williams sử dụng thuốc cấm.

Người phát ngôn từ điện Kremlin, Dmitry Peskov đã kiên quyết phủ nhận mọi khả năng Nga tham gia trong vụ tấn công tin tặc vào WADA này.

Những tài liệu mà nhóm Fancy Bear công bố được hack từ cơ sở dữ liệu của Hệ thông quản lý hành chính của WADA (ADAMS) có chứa thông tin cho thấy Serena Williams, một trong những tay vợt vĩ đại nhất thế giới đã sử dụng một số chất cấm. 

Theo đó thì nữ VĐV này được phép sử dụng oxycodone, hydromorphone, prednisone và methylprednisolone trong các năm 2010, 2014 và 2015 bất chấp những chất này đều nằm trong danh sách chất cấm của WADA.

Simone Biles - VĐV 4 lần vô địch Olymic cũng có tên trong tài liệu rò rỉ về sử dụng chất cấm.

Hồ sơ công bố cho thấy Serena được đặc cách để có những loại thuốc này. Sự cho phép này được trao bởi Tiến sỹ Stuart Miller của Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF).

Cô chị nhà Serena – Venus Serena đã sử dụng prednisone, prednisolone, triamcinolone và formoterol, đây cũng đều là chất cấm trong danh sách của WADA. Tuy nhiên, Venus được phép đặc biệt để sử dụng nó miễn là cô tôn trọng những điều kiện liên quan đến việc sử dụng thuốc.

Theo ITF thì cả Serena và Venus Williams đều được phép dùng những loại thuốc cấm: “Chị em nhà Williams được phép sử dụng chất cấm trong điều trị”. Trong khi đó, VĐV thể dục dụng cụ Simone Biles có kết quả dương tính với methylphenidate trong một lần thử nước tiểu và cũng giống với chị em nhà Williams, Biles cũng nhận được sự cho phép đặc biệt để sử dụng thuốc có chứa methylphenidate.

Theo Liên đoàn thể dục dụng cụ Quốc tế thì cho rằng “không có vấn đề gì”, họ cho biết: “Biles có sử dụng thuốc trong điều trị, chúng tôi không việc gì phải đề cập đến nó, mọi thứ đều rõ rang và tuân thủ theo quy định”.

Phản ứng trước thông tin rò rỉ, Simone Biles đã đưa ra tuyên bố trên trang mạng xã hội Twitter rằng “chẳng có gì phải xấu hổ cả” khi cô bị rối loạn tăng đông giảm chú ý (ADHD), cô viết: “Tôi bị ADHD và phải dùng thuốc từ khi còn nhỏ. Tôi biết trong thể thao cần phải trung thực và tôi luôn tuân theo những quy định và vẫn sẽ như vậy”, cô nhấn mạnh thêm rằng đạo đức thể thao là rất quan trọng với mình.

Ngôi sao bóng rổ Elena Delle Donne đã phản ứng bằng cách "cám ơn" nhóm tin tặc trên trang cá nhân Twitter.

Theo thông tin rò rỉ thì ngôi sao bóng rổ Mỹ, Elena Delle Donne đã sử dụng chất kích thích. VĐV này đã lên mạng xã hội chuyển lời “cảm ơn” đến nhóm tin tặc: “Tôi muốn cảm ơn các bạn tin tặc đã cho thế giới biết tôi được phép sử dụng thuốc mà WADA đã thông qua cho tôi trong điều trị”. 

Những tiết lộ cũng chỉ ra rằng, VĐV bóng rổ này vẫn đang sử dụng hydrocortisone từ năm 2014, một chất chứa glucocorticoids nằm trong khung chất cấm của WADA được coi như chất kích thích.

Minh Long (Theo RT)
.
.
.