Thử thách lớn đối với huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc

Thứ Ba, 06/04/2021, 07:17
Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Văn Phúc sẽ đứng trước nhiều thách thức khi dẫn dắt Hà Nội thay cho người tiền nhiệm Chu Đình Nghiêm.


Sau khi HLV Chu Đình Nghiêm chia tay Hà Nội, HLV Hoàng Văn Phúc là người được lựa chọn thay thế. Ban đầu, CLB Hà Nội công bố ông Phúc chỉ làm HLV tạm quyền. Điều này đồng nghĩa với việc, ban lãnh đạo đội bóng thủ đô sẽ tìm một phương án thay thế thích hợp hơn trong thời gian tới. Việc chọn ông Hoàng Văn Phúc làm HLV tạm quyền cho thấy, Hà Nội đang giải bài toán tình thế. Đội bóng Thủ đô muốn hướng đến một người có tầm cỡ hơn.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo đầu tiên sáng 5/4, cán bộ truyền thông của CLB Hà Nội đã đính chính với các phóng viên rằng, ông Hoàng Văn Phúc là HLV trưởng chứ không phải tạm quyền. Điều này như  một cách làm tăng cái uy cho ông Phúc trước một đội bóng có nhiều ngôi sao và tham vọng như Hà Nội. Nhưng điều mà ai cũng thấy rõ, đó là ông Phúc buộc phải chứng minh bằng thành tích để từ quyền HLV sang vai trò HLV chính thức.

Trả lời báo chí ngày ra mắt trên cương vị mới, HLV Hoàng Văn Phúc cho biết: Với tình cảnh khó khăn như vậy, chỉ có sự quyết tâm mới khỏa lấp được. May mắn là tôi cũng đang công tác tại  Hà Nội. Mối quan hệ giữa tôi và các cầu thủ tốt. Họ có nhiều cầu thủ trẻ từng làm việc cùng tôi ở hạng Nhất. Cầu thủ Hà Nội cũng là những con người chuyên nghiệp. Họ có tiềm năng và có thể vượt qua được nghịch cảnh.

Huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc bắt đầu ngồi ghế “nóng”. Ảnh: MD

Mục tiêu của Hà Nội vẫn là top đầu V.League, là tham vọng vô địch. Đó là mục tiêu phù hợp với đội bóng. Chúng tôi có nhiều cầu thủ đẳng cấp, có chuyên môn. Chỉ là khó khăn đang hiện diện là cầu thủ ngoại chấn thương mà thôi. Hiện tại Hà Nội đang xếp thứ 7 nhưng khoảng cách với nhóm đầu không quá xa. Đội bóng sẽ nỗ lực hết sức mình”.

HLV Hoàng Văn Phúc mới đến và chắc chắn chưa thể để lại dấu ấn chiến thuật của mình ngay lập tức. Ông vẫn sẽ phải vận hành lối chơi quen thuộc, sở trường của Hà Nội dựa trên những con người cũ. Như ông chia sẻ thì: “Từ thời HLV Phan Thanh Hùng, Chu Đình Nghiêm thì Hà Nội vẫn giữ vững triết lý kiểm soát bóng, phối hợp tấn công. Vấn đề ở chỗ chơi phối hợp tấn công phải có điểm đến. Hiện tại thì đang không được như vậy”. Đây là điều chắc chắn ông sẽ thay đổi. Nhưng hiện tại, điều mà các cầu thủ Hà Nội cần là vực dậy tinh thần thay vì các vấn đề chuyên môn.

Thực tế, Hà Nội đang rơi vào giai đoạn khó khăn khi nhiều trụ cột dính chấn thương và hiện họ khởi đầu không tốt. Bên cạnh đó, các cầu thủ cũng chưa giải toả được vấn đề tâm lý khi đã có được nhiều thành tích trong giai đoạn vừa qua. CLB Hà Nội được xem là đã chấm dứt một chu kỳ thành công để mở ra chu kỳ mới. HLV Chu Đình Nghiêm được giới chuyên môn đánh giá cao. Với những thành tích có được cùng Hà Nội, đó là minh chứng cho năng lực chuyên môn. Đặc biệt, ở thời điểm mà Hà Nội khó khăn, không ai hiểu ông Nghiêm hơn đội bóng để có thể thay đổi tình thế.

Tuy nhiên, ông Nghiêm vẫn ra đi như một điều tất yếu trong bóng đá. Như ông đã chia sẻ với các cầu thủ ngày chia tay: “Trong bóng đá, thay đổi là chuyện rất bình thường. Bóng đá thì phải có thành tích. Các bạn là cầu thủ, tôi là HLV, chúng ta theo nghề này thì phải chấp nhận điều đó”.

Ai cũng hiểu rằng, việc lựa chọn HLV Hoàng Văn Phúc lúc này được xem là để “đổi vận” nhiều hơn thay đổi chuyên môn. Nhưng với những cái bóng của người cũ cũng là áp lực không nhỏ dành cho ông Hoàng Văn Phúc. Đặc biệt, câu chuyện “lấy lòng” cầu thủ Hà Nội trong tập thể nhiều cá tính sẽ không dễ dàng.

Trận đấu đầu tiên của ông Phúc khi dẫn dắt Hà Nội là cuộc đối đầu với Viettel tại Hàng Đẫy. Đây lại là một thử thách lớn khi đương kim vô địch V.League đang có sự trở lại sau sự khởi đầu không tốt. Đây cũng là đối thủ đã vượt qua Hà Nội để giành chức vô địch ở mùa giải năm ngoái. Đó sẽ là trận đấu mà ông Phúc khó có màn ra mắt trọn vẹn.

Mong rằng, với một sự thay đổi, một chu kỳ mới được xác lập, Hà Nội sẽ có được may mắn. Chưa ai gạch tên Hà Nội khỏi cuộc đua vô địch. Nhưng nếu thất bại trước Viettel, có thể ông Phúc sẽ tính tới những trận đấu trong Top 8 ở giai đoạn 2.

Thầy Park và trợ lý tiêm vaccine COVID-19

Ngày 5/4, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, HLV Park Hang-seo và các trợ lý, đội ngũ bác sĩ và các cán bộ chuyên môn, cán bộ phục vụ đội tuyển Việt Nam đã được tiêm phòng vaccine phòng COVID-19. Đây là sự ưu tiên của Chính phủ đối với thành viên các đội tuyển thể thao quốc gia chuẩn bị làm nhiệm vụ quốc tế trong năm nay. Để triển khai kế hoạch này, Tổng cục Thể dục Thể thao đã xây dựng kế hoạch tổng thể và danh sách cụ thể cho từng đối tượng ưu tiên.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào trung tuần tháng 5. Ở thời điểm hiện tại, HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự vẫn đang theo dõi phong độ các cầu thủ tại các giải chuyên nghiệp quốc gia nhằm tuyển chọn lực lượng cho đợt tập trung.

Để đảm bảo đủ thời gian miễn dịch sau khi tiêm theo khuyến cáo của Bộ Y tế, toàn bộ 45 cầu thủ trong danh sách sơ bộ đều được tiêm phòng COVID-19.

Căn cứ lịch thi đấu của các cầu thủ tại V.League và hạng Nhất, kế hoạch tiêm phòng của đội tuyển được chia làm 5 đợt. Đợt đầu tiên được thực hiện sáng 5/4. Đợt 2 diễn ra vào ngày 8/4 với 17 cầu thủ Hà Nội, Sài Gòn, Bình Định, Hà Tĩnh. Đợt 3 vào ngày 9/4 với 7 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai.

Đợt 4 vào ngày 13/4 với 16 cầu thủ thuộc biên chế các CLB Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Sông Lam Nghệ An, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, Than Quảng Ninh, Long An và đợt 5 vào ngày 7/4 với 5 cầu thủ Viettel.         

H.H

Hưng Hà
.
.
.