Ba tháng của ông Hoàng Văn Phúc

Thứ Tư, 04/09/2013, 09:49
Ba tháng - đó là quỹ thời gian HLV trưởng ĐT U.23 Việt Nam Hoàng Văn Phúc có được để nhào nặn một ĐT mang chuông đi đánh xứ người tại SEA Games 27 cuối năm nay. Ba tháng – đó có lẽ là quỹ thời gian khó nhọc nhất và áp lực nhất trong cuộc đời cầm quân của ông thầy người Hà Nội.

Thực ra thì đời cầm quân của ông Phúc cũng đã chứng kiến những khoảnh khắc căng như sợi dây đàn, đó là cái khoảnh khắc HN.ACB của ông phải đá Play Off một sống hai chết với Cần Thơ trên sân Chi Lăng gần chục năm về trước. Khoảnh khắc mà ông Phúc đã phải trấn an cầu thủ và trấn an chính mình bằng cách đề nghị bác lái xe đưa cả đội đi uống cafe trước khi vào sân Chi Lăng chơi một trận cầu tử chiến. Khoảnh khắc mà trong khoảng 20 phút đầu trận đấu, ông Phúc đứng ngồi không yên và sau đó chỉ có thể thở phào khi đội nhà giành chiến thắng vừa bằng sức của mình, vừa từ những quyết định có phần ưu ái của các vua sân cỏ. Ông Phúc từng tâm sự rằng sau những trận cầu một sống hai chết như thế - những trận cầu mà nói như cựu danh thủ Vũ Minh Hiếu thì “nếu thua trận, chỉ còn nước cắn lưỡi trở về Thủ đô”, con người ta rồi sẽ được tôi luyện thêm rất nhiều. Nhưng dẫu sao thì đấy cũng chỉ là sự tôi luyện ở cấp độ một đội bóng, một CLB.

Bây giờ thì ông Phúc lại đang đứng ở cấp độ cơ trưởng của ĐTQG và ĐT U.23 QG. Cái cấp độ mà năm ngoái, người tiền nhiệm Phan Thanh Hùng từng rất hào hứng đón nhận, nhưng càng “lún” vào, mới càng thấy mọi thứ không đơn giản như mình nghĩ. Điều này thì chính ông Hoàng Văn Phúc cũng từng quan sát, từng chứng kiến và từng đưa ra những nhận định của riêng ông. Chẳng hạn như ông bảo, HLV Phan Thanh Hùng “chết” vì ĐTVN không có một trung phong đủ tầm, và cả một bộ máy khi ấy dường như cũng không đồng qui vào một điểm. Nhưng từ việc quan sát và đánh giá tới việc trực tiếp đặt chân vào cuộc lại là một khoảng cách rất xa, và cứ nhìn cái nền cầu thủ mà ông Phúc chọn lựa hẳn sẽ thấy cái xa ấy không dễ co lại cho gần.

HLV Hoàng Văn Phúc (trước) đang gánh trên vai nhiệm vụ nặng nề. Ảnh: H.M.

Ông Phúc muốn một ĐT U.23 được xây dựng trước hết bởi một hàng phòng thủ vững mạnh, nhưng khi xem xong các trận đấu tại V.League năm nay thì chính ông lại phải thốt lên: “Phần lớn các hàng thủ đều không kiên cố”. Thậm chí ông còn có suy nghĩ rằng V.League bùng nổ bàn thắng vì lỗi của các hàng phòng ngự, chứ không phải tài năng của các hệ thống tấn công. Soi đi soi lại, nhặt lên nhặt xuống, rốt cuộc ông cũng chỉ gọi được 2 hậu vệ mới mẻ là Quế Ngọc Hải của Sông Lam Nghệ An và Sầm Ngọc Đức của HN.T&T. Công bằng mà nói, đây đều là những cầu thủ có thể lực và tố chất, nhưng thời gian thử thách của họ ở sân chơi V.League vẫn là quá ít, và vì thế khi đứng cạnh những hậu vệ U.23 mà người ta quen mặt như Quang Hùng, Xuân Hùng, Mạnh Hùng, Thanh Hào, hai cầu thủ này liệu có trội hơn không vẫn là một câu hỏi cần thời gian giải đáp.

Đấy là chuyện của hàng phòng ngự, giờ nói tới chuyện của hàng tấn công, không khó thấy rằng sân chơi V.League năm nay vẫn tôn vinh những chân sút ngoại, mà việc bộ đôi Samson - Gonzalo của HN.T&T cùng đoạt giải vua phá lưới là một dẫn chứng điển hình. Những chân sút nội xếp ngay sau hai chân sút ngoại nói trên như Việt Thắng, Anh Đức, Công Vinh… đều đã quá độ tuổi U.23 từ rất lâu rồi. Và như thế hy vọng ghi bàn ở ĐT U.23 lúc này cũng vẫn phải trông vào những cái tên như Mạc Hồng Quân hay Hà Minh Tuấn, những cái tên mà thật ra trong suốt chiều dài V.League cũng chỉ có thể chứng tỏ mình ở mức… tầm tầm.

Rõ ràng là trong tay ông Phúc bây giờ không có nhiều con người mới – nhân tố mới. Và vì thế 3 tháng tới đây sẽ là 3 tháng ông buộc phải tạo một sức bật mới trên cái nền mà từ lâu người ta đã biết mặt đặt tên. Ngó sang phía đối thủ, ai cũng biết chủ nhà SEA Games Myanmar sẽ sử dụng một đội hình U.23 mà phần lớn các cầu thủ đều được thử lửa tại AFF Suzuki Cup 2012 – một giải đấu dành cho các ĐTQG trong khu vực. Malaysia, Thái Lan, Indonesia, thậm chí là cả Philippines đều đang có trong tay một thế hệ cầu thủ U.23 trẻ trung, đầy hứa hẹn.

Thôi thì chiến trường khốc liệt mới biết tài thủ lĩnh. Mong là trong vòng 3 tháng tới đây, với một chuyến tập huấn tại Hungary và liên tiếp những trận cọ xát cùng những “quân xanh” trên tầm như U.23 Santos (Brazil) hay U.23 Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ), U.23 Việt Nam vẫn sẽ được làm mới, cả ở góc độ tinh thần lẫn góc độ chuyên môn

Ngày mai, ĐT U.23 QG chính thức tập trung, chuẩn bị cho mục tiêu lọt vào chung kết SEA Games 27.

Ngày mai, ông Phúc sẽ chính thức bắt đầu 90 ngày mệt nhất đời cầm quân!

Khi ông Phúc được… chia lửa

Hợp đồng đã ký giữa ông Hoàng Văn Phúc với VFF qui định rõ nhà cầm quân này sẽ vừa làm HLV trưởng ĐTQG vừa làm HLV trưởng ĐT U.23 QG. Nhưng có lẽ vì nhìn ra những áp lực nặng nề đổ lên vai ông Phúc trong chiến dịch đưa ĐT U.23 QG vào chung kết SEA Games nên VFF đã mời HLV Nguyễn Văn Sĩ (Ninh Bình) chia lửa với ông Phúc ở ĐTQG. Cụ thể, trong suốt quãng thời gian ông Phúc dồn sức với ĐT U.23, HLV Nguyễn Văn Sĩ sẽ dẫn dắt ĐTVN thi đấu tại vòng loại Asian Cup và một số trận giao hữu khác.

Khi được đề nghị nhận xét về sự “chia lửa” này, ông Phúc không những không dỗi hờn như một bộ phận dư luận nghi ngờ, mà còn tỏ ra hài lòng. Có lẽ ông hiểu chỉ cần làm tốt phần việc ở ĐT U.23 trong một kỳ SEA Games mà BĐVN muốn lấy lại hình ảnh của mình cũng là một việc chẳng đơn giản chút nào.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.