Thể lực và khát vọng là hai yếu tố sống còn

Chủ Nhật, 26/03/2017, 10:17
Những buổi tập đầu tiên, chuẩn bị cho vòng chung kết (VCK) World Cup U.20 thế giới, Đội tuyển U.20 quốc gia phải chiến đấu dưới cái nắng nóng khủng khiếp của thời tiết Nha Trang. Nhưng nói như HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thì "càng tập luyện gian khổ, các cầu thủ càng tích luỹ được nhiều".

Thực tế, khi HLV Hoàng Anh Tuấn cùng chuyên gia thể lực người Đức bắt đầu những bài nhồi thể lực, đã có những cầu thủ không theo kịp bài tập. Cái khó của Đội tuyển lúc này là có những cầu thủ là thành phần chính trong màu áo CLB, nên thường xuyên ra sân, lại có những cầu thủ chỉ mài đũng quần trên ghế dự bị, vì vậy HLV Hoàng Anh Tuấn phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để đưa ra những "phác đồ huấn luyện" khác nhau. 

Ông Tuấn bảo: "Chúng tôi đang phải tính toán cẩn thận cho từng người để sao cho tất cả đều đạt được hiệu quả lớn nhất, thay vì gặp phải những vấn đề không đáng có như chấn thương hay vỡ sức". 

Những ngày tới, chắc chắn các tuyển thủ vẫn phải "nuốt" những bài tập thể lực không dễ "nuốt", nhưng ai cũng hiểu nếu không có một nền tảng thể lực sung mãn, cuộc chơi World Cup có thể sẽ trở thành tai họa.

HLV Hoàng Anh Tuấn luôn yêu cầu các tuyển thủ U.20 Quốc gia phải nêu cao ý chí, tinh thần quyết đấu.

Có một điểm rất giống nhau giữa HLV Hoàng Anh Tuấn với cựu HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và U.23 Quốc gia Toshiya Miura, đó là cả hai đều ưu tiên xây dựng một lối chơi trọng thể lực với những cầu thủ cao to, giàu khả năng tranh chấp. 

Dưới thời Miura, những hậu vệ có thể hình, thể lực luôn được ưu tiên hàng đầu, còn ở Đội tuyển U.20 Quốc gia hai năm qua, hàng hậu vệ cũng luôn quy tụ những cầu thủ có chiều cao trên 1m80. 

Xưa nay, mỗi khi thi đấu quốc tế, phải đối diện với những đối thủ chơi bài tấn công biên - tạt bổng vào trung lộ, các Đội tuyển Việt Nam, từ Đội tuyển Quốc gia lẫn các Đội tuyển trẻ đều phải đối diện với rất nhiều khó khăn, nhưng bây giờ, HLV Hoàng Anh Tuấn tin rằng với một bộ tứ hậu vệ cao to, dày mình, điểm yếu này sẽ được khắc phục. 

Ở VCK U.19 châu Á năm ngoái, hệ thống phòng ngự của Đội tuyển chơi cực tốt, và nó chính là bệ phóng cho những chiến thắng mang tính bước ngoặt trước những đối thủ chiếu trên như CHDCND Triều Tiên hay chủ nhà Bahrain.

Trò chuyện với chúng tôi, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết mặc dù nhiều chuyên gia đánh giá lá thăm may mắn đã đưa chúng ta vào một bảng đấu không quá mạnh (ngoài ông lớn Pháp, hai đối thủ còn lại chỉ là New Zealand và Honduras) thì trong cả 3 trận ở vòng bảng, Đội tuyển vẫn phải xác định trước tư tưởng "đá không thua". 

Nghĩa là chúng ta vẫn phải nhập trận với tư thế cửa dưới, đảm bảo tính chắc chắn trong hệ thống phòng ngự trước khi nghĩ tới việc có thể bất ngờ phản công "ăn" bàn thắng. 

Để thực hiện lối chơi này, ông Tuấn không chỉ đề nghị các cầu thủ phải có một nền tảng thể lực sung mãn, khả năng tranh chấp quyết liệt, mà quan trọng nhất là phải luôn thể hiện được một khát vọng tinh thần cháy bỏng. Có những chuyện không nhiều người biết là ở VCK U.19 châu Á năm ngoái, trong các buổi họp đấu pháp thì ông Tuấn cũng nói rất nhiều đến vấn đề khát vọng. 

Ông bảo: "Ai không có hoặc không đủ khát vọng thì hãy xin ngồi ngoài". Và thực tế đã có những cầu thủ thậm chí còn bị ông đưa lên khán đài, thay vì ngồi ở khu vực kỹ thuật.

Nếu lứa cầu thủ Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường... trước đây luôn chủ trương chơi một thứ bóng đá nhỏ, nhuyễn, giàu tính cống hiến thì dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn, lứa cầu thủ U.20 hiện nay lại chọn một thứ bóng đá mạnh mẽ, khát vọng và thực dụng làm kim chỉ nam hành động.

Hy vọng những gì mà ông Hoàng Anh Tuấn tính toán là chính xác, và với những con tính của ông, U.20 Việt Nam sẽ có một kỳ World Cup... không đến nỗi nào!? 

Sớm gút danh sách 35 cầu thủ

Theo quy định của FIFA, cuối tháng 3, tất cả các Đội tuyển tham dự VCK U.20 thế giới sẽ phải báo cáo danh sách sơ bộ 35 cầu thủ dự giải. HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết, đây là một vấn đề khiến ông phải cân nhắc kỹ, vì hiện tại, trình độ của các cầu thủ đang khá đồng đều. 

Sau khi gút xong danh sách 35 cầu thủ sơ bộ, Đội tuyển sẽ có một chuyến tập huấn tại Đức, thi đấu với 4 đội trẻ rất mạnh do Liên đoàn Bóng đá Đức bố trí. Và sau chuyến tập huấn này, danh sách các cầu thủ chính thức tham dự VCK U.20 thế giới vào tháng 5 sẽ được công bố. 

Cùng với quá trình tập luyện, chuẩn bị, Ban huấn luyện Đội tuyển cũng đang gấp rút tìm băng ghi hình các trận đấu của U.20 New Zealand và Honduras - những đối thủ được xác định là đối thủ chính, có khả năng cạnh tranh điểm số tại VCK World Cup tới đây.

Ngọc Anh
.
.
.